+Aa-
    Zalo

    11 thói quen xấu cần loại bỏ ngay để hạnh phúc hơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 11 thói quen xấu dưới đây sẽ ngăn cản bạn hạnh phúc mỗi ngày. Hãy bỏ ngay những thói quen đó và trở thành một người tích cực hơn.

    "Overthinking" - Suy nghĩ quá nhiều

    Suy nghĩ quá nhiều hay còn được giới trẻ gọi là "overthinking" - một trong những thói quen xấu nhất, làm gia tăng căng thẳng. Liên tục đặt câu hỏi và nghi ngờ mọi hành vi sẽ tạo ra một vòng tiêu cực luẩn quẩn.

    Những người kiểu này có xu hướng tập trung vào các tình huống xấu nên càng lo lắng hơn.

    muon hanh phuc hay bo ngay nhung thoi quen doc hai duoi day dspl
    "Over thinking" là một trong những thói quen xấu nhất, làm gia tăng căng thẳng. Ảnh minh họa

    Bước đầu tiên để phá vỡ thói quen đó là học cách tin tưởng bản thân, quyết định của chính mình. Khi cảm thấy bản thân đang để tâm quá nhiều đến quá khứ hoặc tương lai, hãy tự nhắc nhở hiện tại mới là quan trọng nhất.

    Cả nể

    Người cả nể không muốn người khác phật lòng vì vậy, họ luôn ưu tiên ý kiến và mong muốn của người khác hơn nhu cầu riêng. Nhu cầu được người khác công nhận dẫn đến vòng lặp căng thẳng, lo lắng.

    Khi bỏ được tính cả nể, bạn không chỉ cảm thấy có sức mạnh hơn mà còn tạo ra được ảnh hưởng lớn đến với những người xung quanh.

    muon hanh phuc hay bo ngay nhung thoi quen doc hai duoi day dspl3
    Bỏ được tính cả nể, bạn sẽ cảm thấy có sức mạnh hơn và tạo ra được ảnh hưởng lớn đến với những người xung quanh. Ảnh minh họa

    Ăn uống tùy tiện

    Thiếu ngủ là một lý do khiến mọi người không có chế độ ăn uống lành mạnh. Khi mệt mỏi và không thể tập trung, chúng ta có xu hướng lựa chọn thực phẩm đã qua chế biến hơn là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

    Cơ thể nạp nhiều đường, làm tăng lượng đường huyết trước khi cảm thấy mệt mỏi như cũ. Sau đó, bạn lại chọn thực phẩm không có lợi và lặp lại quy trình.

    Khi chú trọng đến ăn uống lành mạnh, sức khỏe được cải thiện và tránh được tác động tiêu cực.

    muon hanh phuc hay bo ngay nhung thoi quen doc hai duoi day dspl 2
    Ăn uống lành mạnh, sức khỏe được cải thiện và tránh được tác động tiêu cực. Ảnh minh họa

    Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội

    Mạng xã hội là một phần không thể tách rời của cuộc sống hàng ngày, giúp mọi người kết nối, giải trí. Tuy nhiên, khi sử dụng liên tục trong nhiều giờ, mạng xã hội làm chúng xa cách với hiện thực, "lạc lối" trong biển thông tin, ảnh chế, nội dung không bao giờ cạn.

    Nó còn có thể khiến bạn đánh giá thấp bản thân vì thường xuyên so sánh mình với cuộc sống dường như hoàn hảo của người khác. Vì vậy, nên hạn chế thời gian dùng mạng xã hội, đặc biệt trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon.

    muon hanh phuc hay bo ngay nhung thoi quen doc hai duoi day dspl 5
    Nên hạn chế thời gian dùng mạng xã hội, đặc biệt trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon. Ảnh minh họa

    Quá để tâm đến lời nói của người khác

    Thường xuyên cảm thấy bị xúc phạm vì những lời nói, hành động của người khác là thói quen gây mệt mỏi. Sự thật là những gì họ nói hay làm không ảnh hưởng gì đến niềm tin hay giá trị của chúng ta.

    Điều quan trọng là hành động của họ phản ánh chính con người họ, không phải chúng ta. Vì vậy, thay vì mắc kẹt trong suy nghĩ của người khác, hãy tập trung vào những gì bạn biết là tốt cho bản thân.

    Duy trì quan hệ độc hại

    Mối quan hệ độc hại hiện nay được giới trẻ dùng với cụm từ "mối quan hệ toxic". Những mối quan hệ này sẽ làm bạn tiêu hao năng lượng, kiệt quệ tinh thần lẫn thể chất.

    Bạn luôn cảm thấy lo lắng, căng thẳng, không được ủng hộ, gây ra các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ.

    Nó còn làm tổn thương lòng tự trọng, khiến bạn nghi ngờ giá trị của mình cũng như người khác. Điều quan trọng là phải nhận ra một mối quan hệ có phải độc hại hay không và từng bước ra khỏi nó.

    muon hanh phuc hay bo ngay nhung thoi quen doc hai duoi day dspl 6
    Mối quan hệ "toxic" sẽ làm bạn tiêu hao năng lượng, kiệt quệ tinh thần lẫn thể chất. Ảnh minh họa

    Luôn trong thế bị động

    Bạn nên chủ động giải quyết nhu cầu riêng, thiết lập và theo đuổi mục tiêu cá nhân, ra quyết định phù hợp với giá trị và mong muốn của mình. Khi không chịu trách nhiệm cho cuộc sống, chúng ta bắt đầu có cảm giác thiếu động lực, chỉ tồn tại thay vì sống, không hạnh phúc hay thỏa mãn.

    Mang nguồn năng lượng tiêu cực

    Năng lượng tiêu cực sẽ nhanh chóng xâm chiếm cuộc sống, làm chúng ta bị bào mòn cảm xúc. Rất dễ để rơi vào bẫy tiêu cực khi nhìn đâu cũng thấy vấn đề, chướng ngại vật mà không có giải pháp nào.

    Để thoát khỏi trạng thái này, hãy tập trung vào những mặt tích cực của cuộc sống và chọn cách nhìn vào mặt tốt trong mọi tình huống để trở nên lạc quan hơn, cải thiện tinh thần.

    Ngủ không đủ giấc

    Hãy thành thực với bản thân, bạn đang ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày? Cuộc sống bận rộn với đủ nỗi lo toan khiến nhiều người chúng ta chỉ dành 5-6 tiếng để ngủ, thậm chí là ít hơn.

    Bạn có thể không cảm nhận được ngay song khi thói quen này kéo dài, bạn sẽ bị ảnh hưởng cả về sức khỏe thể chất và tâm lý.

    Hãy sắp xếp lại công việc trong ngày, cắt giảm và tinh gọn một số hoạt động để bản thân được ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày. Bạn sẽ nhận thấy có sự cải thiện lớn đối với tâm trạng và trí tuệ của mình.

    ngu khong du giac dspl
    Ngủ không đủ giấc. Ảnh minh họa

    Sống không có mục tiêu

    Đã bao giờ bạn đặt ra một mục tiêu nhưng lại từ bỏ không lâu sau đó? Chẳng hạn, bạn bắt đầu tập thể dục hay cam kết ăn uống lành mạnh nhưng nửa đường đã đuối sức và quay về thói quen cũ.

    Khi liên tục không hoàn thành mục tiêu, bạn gửi thông điệp đến bản thân rằng mình là người thiếu kỷ luật, ý chí, dẫn đến cảm giác thất vọng, thất bại, cuối cùng giảm năng lượng và động lực.

    Để thoát khỏi chu kỳ độc hại này, điều quan trọng là phải theo đuổi mục tiêu bất kể khó khăn thế nào. Làm như vậy, bạn sẽ có thêm tự tin, động lực, tràn đầy năng lượng và thỏa mãn hơn.

    Không thiết lập ranh giới

    Dù là thời gian, năng lượng hay các mối quan hệ, nếu không đặt ra ranh giới, chúng ta đang tạo điều kiện cho người khác lợi dụng mình. Hậu quả của thói quen này rất nghiêm trọng, dẫn đến cảm giác kiệt sức liên tục.

    Khi mang năng lượng của mình cho người khác, bạn không còn thời gian và nguồn lực cho bản thân. Thiết lập ranh giới không chỉ quan trọng với phát triển của bản thân mà còn với sức khỏe tinh thần, thể chất. Khi biết cách nói "không”, chúng ta có thể bắt đầu sống vì chính mình.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/11-thoi-quen-xau-can-loai-bo-ngay-de-hanh-phuc-hon-a584892.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực

    Xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý: Thành viên Ban Chỉ đạo trước hết phải là những người thực sự gương mẫu, trong sạch, liêm - dũng - chính - trực, không bị cám dỗ bởi bất cứ lợi ích nào và cũng không ngại bất cứ lực cản không trong sáng nào; dám nói, dám làm, kiên quyết làm vì lợi ích chung.