+Aa-
    Zalo

    20% cổ phần Bách Hóa Xanh sẽ về tay quỹ đầu tư Singapore?

    (ĐS&PL) - Reuters đưa tin Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore là một trong nhiều nhà đầu tư muốn mua lại 20% vốn cổ phần chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động.

    Báo Dân trí dẫn thông tin từ Reuters, 2 nguồn tin cho biết, Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) đang là một trong số nhiều nhà đầu tư lớn muốn mua lại 20% vốn cổ phần chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG). Bách Hóa Xanh có thể được định giá khoảng 1,7 tỷ USD.

    20 co phan bach hoa xanh se ve tay quy dau tu singapore 2
    20% cổ phần Bách Hóa Xanh sẽ về tay quỹ đầu tư Singapore?

    Cụ thể, Reuters cho biết thỏa thuận chuyển nhượng 20% vốn cổ phần chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đang gần đến giai đoạn cuối và dự kiến sẽ sớm được công bố. Nếu đàm phán thành công, các bên sẽ ký kết thỏa thuận sớm nhất là vào quý I/2024. Hiện quỹ đầu tư GIC không phản hồi câu hỏi của Reuters về thỏa thuận trên.

    Được biết, GIC là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới. Quỹ này đang nắm cổ phần tại Vinmec, ngân hàng Vietcombank, cùng nhiều khoản mục đầu tư khác vào Việt Nam.

    Liên quan thông tin Thế giới di động muốn bán 20% vốn cổ phần Bách Hóa Xanh, báo Người lao động dẫn lời đại diện tập đoàn này sáng 28/9 xác nhận, doanh nghiệp đang trong quá trình thực hiện giao dịch phát hành riêng lẻ cho Bách hóa Xanh và đã ký bảo mật thông tin với các nhà đầu tư quan tâm.

    Tuy nhiên, đại diện nhà bán lẻ cho hay chưa thể tiết lộ thêm thông tin vì vấn đề bảo mật, và sẽ chia sẻ thông tin đến nhà đầu tư sau khi hoàn tất giao dịch.

    Trước đó, trong phiên họp thường niên tháng 4/2022, HĐQT Thế Giới Di Động đã lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần của chuỗi Bách Hóa Xanh trong giai đoạn 2022 - 2023. 

    Đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới chào mua với định giá cao nhất. Lượng cổ phần này sẽ không hướng đến các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại thị trường Việt Nam.

    Số tiền thu về sẽ đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ. Ngoài ra, Thế Giới Di Động còn muốn dồn lực để phát triển kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc, báo VnExpress đưa tin.

    Chuỗi bán lẻ Bách hóa Xanh được thành lập vào năm 2015, chuyên phân phối các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh theo mô hình chuỗi siêu thị mini (mini mart).

    Tính đến tháng 8/2023, chuỗi bán lẻ này có 1.706 cửa hàng, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam. Theo một số báo cáo của các hãng nghiên cứu thị trường uy tín, Bách Hóa Xanh hiện là chuỗi mini mart lớn thứ ba tại Việt Nam. Hệ thống này đang chiếm gần 25% tổng doanh thu của Thế giới Di động.

    Về tình hình kinh doanh, luỹ kế 8 tháng đầu năm 2023, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận 19.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó doanh thu từ kênh online có mức tăng trưởng 8%.

    Theo ước tính của một số tổ chức tài chính, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn khi doanh thu trên mỗi cửa hàng đạt khoảng 1,7 tỷ đồng/tháng. Nhiều tổ chức tài chính cũng kỳ vọng nếu Bách Hóa Xanh duy trì đà tăng trưởng tích cực như hiện nay thì chuỗi bán lẻ này có thể sẽ có lãi ngay trong năm nay.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/20-co-phan-bach-hoa-xanh-se-ve-tay-quy-dau-tu-singapore-a592957.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan