+Aa-
    Zalo

    4 thói quen ăn uống giúp bổ thận, tốt cho sức khỏe trong mùa đông, muốn cơ thể khỏe mạnh thì không nên bỏ qua

    (ĐS&PL) - Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người, giúp lọc chất thải trong máu, điều hòa huyết áp, cân bằng điện giải, kích thích tủy xương tạo hồng cầu, duy trì canxi trong xương, vì vậy cần phải chăm sóc thận thật tốt.

    Y học cổ truyền Trung Quốc nhận định, mùa đông là thời điểm dưỡng thận tốt nhất. Một cách đơn giản, dễ làm để nuôi dưỡng thận, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh là thay đổi thói quen ăn uống, kết hợp một số thực phẩm cụ thể vào chế độ hàng ngày.

    Những thói quen ăn uống bổ thận, dưỡng thận khỏe suốt mùa đông

    Kết hợp thực phẩm bổ thận vào chế độ ăn

    Vì thận là cơ quan liên quan đến yếu tố nước, mùa đông nên chúng cần được bổ sung dinh dưỡng cẩn thận trong suốt mùa lạnh. Điều này giúp thận khỏe mạnh, đảm bảo mọi chức năng khi chúng ta tiếp tục bổ sung nguồn dinh dưỡng hợp lý trước khi bước vào mùa xuân. Nuôi dưỡng thận cũng sẽ lần lượt nuôi dưỡng khí và máu trong những tháng ngày lạnh lẽo.

    Chuyên gia cho biết, thận thích những thực phẩm có màu xanh và đen như hạt vừng đen, đậu đen, gạo đen, rong biển, quả mâm xôi... Do đó đừng quên kết hợp những thực phẩm bổ thận này vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

    4 thoi quen an uong giup bo than tot cho suc khoe trong mua dong muon co the khoe manh thi khong nen bo qua 1
    4 thói quen ăn uống giúp bổ thận, tốt cho sức khỏe trong mùa đông, muốn cơ thể khỏe mạnh thì không nên bỏ qua.

    Ăn những bữa ăn ấm, nấu chậm

    Vì mùa đông là thời điểm tính âm mạnh nhất trong năm nên ăn quá nhiều thực phẩm có tính lạnh sẽ dẫn đến mất cân bằng âm trong cơ thể, nội tạng. Cơ thể vào mùa đông cần nhiều hơi ấm hơn để hoạt động. Bạn càng ít điều chỉnh hơi ấm bên trong để tiêu hóa thức ăn lạnh thì càng có nhiều thời gian để hỗ trợ các chức năng khác trong những tháng lạnh hơn. Điều quan trọng là bạn phải duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh nhờ nuôi dưỡng nó với những bữa ăn ấm, nấu chậm, chín kỹ, chín nhừ.

    Tốt nhất nên tránh những thực phẩm quá lạnh như sinh tố, kem, salad rau quả sống... Đây là thời điểm trong năm cần nhiều thời gian hơn để chuẩn bị thức ăn, tăng cường ăn các món hầm, súp. Thức ăn được nấu chậm cũng cho phép các nguyên liệu chín nhừ, chín kỹ hơn trong quá trình nấu. Điều này hài hòa với năng lượng theo mùa.

    Tập trung vào vị mặn và đắng

    Những món gắn liền mùa đông đều là những món ăn mặn và đắng. Chúng làm giảm tính âm, nâng cao khả năng lưu trữ năng lượng, giúp cơ thể no lâu.

    Điều quan trọng là bạn nên kết hợp loại thực phẩm mặn và đắng nào, sử dụng muối phải chú ý ra sao vì nếu dư thừa sẽ phản tác dụng, cực kỳ hại thận, bàng quang, làm trầm trọng thêm tình trạng cảm lạnh.

    Điều này cũng tương tự với các thực phẩm có vị đắng. Bạn nên tập trung với lượng nhỏ nhưng đều đặn vào mùa lạnh. Ví dụ, các loại thực phẩm có vị đắng bao gồm măng tây, cỏ linh lăng, quinoa, rễ rau diếp xoăn nướng và củ cải... Trong khi với đồ mặn, bạn có thể cân nhắc kết hợp các loại thực phẩm như miso, tamari và rong biển...

    Dùng gia vị làm ấm cơ thể

    Việc kết hợp thức ăn mặn và đắng có thể vẫn cần được bổ sung thêm dinh dưỡng, đặc biệt đối với những người thể lạnh. Các loại gia vị có tính ấm sẽ nuôi dưỡng thận tối ưu vào mùa đông, giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả. Chúng bao gồm ớt, gừng, đinh hương, quế, bạch đậu khấu và hồ đào...

    Những lời khuyên khác để cơ thể khỏe mạnh suốt mùa đông

    Tập thể dục thường xuyên

    4 thoi quen an uong giup bo than tot cho suc khoe trong mua dong muon co the khoe manh thi khong nen bo qua 2
    4 thói quen ăn uống giúp bổ thận, tốt cho sức khỏe trong mùa đông, muốn cơ thể khỏe mạnh thì không nên bỏ qua.

    Một thói quen tập thể dục là rất cần thiết trong mùa đông. Nó giúp bạn giữ ấm, tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ chống lại bệnh cúm, cảm lạnh. Tuy nhiên, rất khó để tuân thủ kế hoạch tập thể dục trong những ngày này bởi cơ thể luôn cảm thấy uể oải, lờ đờ. Điều quan trọng nhất của một chương trình tập thể dục là tìm thứ gì đó mà bạn thích. Khi bạn vui vẻ, bạn sẽ có nhiều động lực duy trì việc tập thể dục.

    Ăn nhiều protein

    Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu để giữ cho bản thân khỏe mạnh. Thực phẩm giàu protein có thể làm tăng năng lượng của bạn trong suốt cả ngày.

    Bổ sung thực phẩm giàu omega-3 trong chế độ ăn

    Omega-3 là các axit béo lành mạnh được tìm thấy trong nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là trong cá và thực vật. Những chất béo lành mạnh này góp phần vào sức khỏe của mắt, sức khỏe của da và hoạt động như một chất chống viêm. Nó làm giảm đau khớp và cứng khớp vào mùa đông. Chúng cũng mang lại sự mềm mại cho làn da của bạn khi trời lạnh.

    Ăn nhiều chất xơ

    Chất xơ hòa tan thường được tìm thấy trong trái cây, ngũ cốc, rau, các loại hạt và hạt rất hữu ích cho các vấn đề tiêu hóa của bạn. Nó cũng giúp giảm mức cholesterol của bạn để ngăn ngừa béo phì. Những chất xơ này rất tuyệt vời để tăng cường khả năng miễn dịch và giúp giảm viêm.

    Duy trì giấc ngủ ngon

    4 thoi quen an uong giup bo than tot cho suc khoe trong mua dong muon co the khoe manh thi khong nen bo qua 3
    4 thói quen ăn uống giúp bổ thận, tốt cho sức khỏe trong mùa đông, muốn cơ thể khỏe mạnh thì không nên bỏ qua.

    Những tháng cuối năm cung cấp thời tiết hoàn hảo để bạn có thể ngủ lâu hơn. Một người trưởng thành trung bình cần 7-8 tiếng ngủ mỗi ngày. Trong những ngày này, bạn có thể thay đổi lịch đi ngủ của mình để giữ cho bản thân khỏe mạnh và ấm áp hơn. Một giấc ngủ sâu giúp cơ thể chống lại cái lạnh và luôn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày vào mùa đông. Nó giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, đốt cháy calo khỏe mạnh và loại bỏ hormone căng thẳng.

    Nạp đầy trái cây và rau quả

    Trái cây và rau quả rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất và chất xơ. Chúng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn và bảo vệ bạn khỏi các bệnh khác nhau. Rau bina, cải xoăn, cam, cà rốt… đều là những món ăn ngon mà bạn có thể thưởng thức trong mùa đông. Bổ sung các loại thực phẩm tăng cường miễn dịch, chẳng hạn như những loại thực phẩm giàu vitamin C, kẽm và sắt là điều quan trọng đối với hệ thống miễn dịch của bạn.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-thoi-quen-an-uong-giup-bo-than-tot-cho-suc-khoe-trong-mua-dong-muon-co-the-khoe-manh-thi-khong-nen-bo-qua-a604328.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan