+Aa-
    Zalo

    5.000 con cá heo chết dưới Biển Đen vì hoạt động quân sự của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo thông tin từ các nhà khoa học, hơn 5.000 con cá heo ở Biển Đen đã chết kể từ khi Nga mở hoạt động quân sự tại Ukraine.

    IBT dẫn lời Ivan Rusev, một nhà sinh vật học và là nhân viên của Công viên Tự nhiên Quốc gia Tuzly Lagoons ở khu vực phía Nam thành phố Odessa của Ukraine, cho biết con số thực tế về số con cá heo chết ở Biển Đen có thể cao hơn. 

    Ông nói: "Chỉ có 5% xác của số cá heo này được tìm thấy trên các bờ biển, 95% còn lại đã chìm sâu dưới đáy đại dương".

    "Chúng tôi không thể thống kê một cách chính xác, nhưng con số cá heo đã chết cao hơn rất nhiều lần con số 5.000. Các thiết bị dẫn đường bằng âm thanh của tàu ngầm quân sự khiến cho cá heo không thể 'nhìn' bằng sóng âm như bình thường. Đồng nghĩa với việc chúng không thể tìm thức ăn, giao tiếp hay tránh chướng ngại vật dưới nước", ông Rusev dẫn thông tin từ nhóm bảo vệ quyền động vật Open Cages Ukraine.

    Rusev cho rằng các tàu nổi và tàu ngầm của Nga có thể khiến cá heo ở Biển Đen chết. Những âm thanh lớn do các thiết bị sonar của tàu tạo ra được cho là ảnh hưởng đến sức khỏe của động vật. Ông cho biết: “Cá heo rơi vào vùng bức xạ của các thiết bị định vị trên tàu, làm mất tác dụng của các cơ quan điều hướng và định vị tiếng vọng của chúng".

    5 000 con ca heo chet duoi bien den vi hoat dong quan su cua nga
    Bức ảnh chụp một con cá heo nhảy lên khỏi mặt nước vào ngày 19/6/2021, ở Long Beach, California (Mỹ). Ảnh: Getty Images. 

    Định vị tiếng vọng cho phép động vật xác định vị trí các đối tượng bằng sóng âm và nó được sử dụng để định hướng, tránh chướng ngại vật, tìm kiếm đồ ăn và giao tiếp xã hội.

    Một số con cá heo xuất hiện ở cửa sông Ropotamo của Bulgaria vào cuối tháng 5 đã bị bỏng do vụ nổ mìn, ông Rusev cho biết trong một bài đăng khác. Ngoài sonar phát ra từ tàu Nga, tiếng nổ từ các cuộc bắn phá cũng có thể khiến cá heo bị "mù", ông nói.

    "Cá heo 'mù' sẽ ở trong tình trạng căng thẳng và hoảng sợ, chúng không thể định hướng trong không gian. Kết quả là chúng va phải mọi loại chướng ngại vật, bao gồm cả mìn và đá". Theo ông Rusev, những con cá heo bị "mù" rất dễ bị tấn công bởi một họ virus có tên là morbillivirus vì chúng mất khả năng miễn dịch.

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, bệnh liên quan đến morbillivirus xuất hiện ở người là bệnh sởi.

    Bích Thảo(Theo IBT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-000-con-ca-heo-chet-duoi-bien-den-vi-hoat-dong-quan-su-cua-nga-a548721.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan