+Aa-
Zalo

5 lữ đoàn thiết giáp của Ukraine không được trang bị đủ xe bọc thép và xe chiến đấu bộ binh

(ĐS&PL) - 5 lữ đoàn thiết giáp cơ giới mới được thành lập của Ukraine gồm: 150, 151, 152, 153 và 154 không có đủ số xe bọc thép và xe chiến đấu bộ binh để trang bị. Giải pháp được quân đội Ukraine đưa ra là tận dụng các xe bọc thép do Liên Xô chế tạo.

VTC News đưa tin, theo báo cáo gần đây của Viện kinh tế thế giới Kiel của Đức, viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine đã giảm đến 87% so với cùng kỳ từ tháng 8 đến tháng 10 năm ngoái. Gói viện trợ mới nhất Kiev nhận được chỉ 2,3 tỷ USD.

Cũng theo Kiel, Ukraine mất đi phần lớn viện trợ xuất phát từ việc Mỹ và châu Âu chưa ra các cam kết hỗ trợ mới cho Kiev.

Còn theo Forbes, thiếu viện trợ từ phương Tây đang tác động trực tiếp tới quân đội Ukraine khi nước này không còn đủ nguồn lực thành lập các đơn vị tác chiến mới.

Forbes còn lấy dẫn chứng việc năm lữ đoàn thiết giáp cơ giới mới được thành lập của Ukraine gồm: 150, 151, 152, 153 và 154 không có đủ số xe bọc thép và xe chiến đấu bộ binh để trang bị. Giải pháp được quân đội Ukraine đưa ra là tận dụng các xe bọc thép do Liên Xô chế tạo.

Cũng theo Forbes, việc thiếu xe thiết giáp khiến các lữ đoàn cơ giới trên phải chiến đấu như bộ binh thông thường.

5 lu doan thiet giap cua ukraine khong duoc trang bi du xe boc thep va xe chien dau bo binh
5 lữ đoàn thiết giáp của Ukraine không có đủ số xe bọc thép và xe chiến đấu bộ binh để trang bị. Giải pháp được quân đội Ukraine đưa ra là tận dụng các xe bọc thép do Liên Xô chế tạo. Ảnh: AP

Các chuyên gia quân sự của Forbes nhận định, Ukraine có thể sẽ không trang bị cho các lữ đoàn mới các phương tiện chiến đấu chuẩn NATO do lo ngại thiếu đi nguồn viện trong tương lai. Thay vào đó, các lữ đoàn này dự kiến ​​sẽ nhận được các xe chiến đấu bộ binh BMP-1.

Forbes dẫn lời một binh sĩ Ukraine cho biết nếu một chiếc xe thuộc dòng BMP bị trúng đạn, "cả đội sẽ thiệt mạng".

Hơn nữa, báo cáo cảnh báo về khả năng các lữ đoàn mới có thể được trang bị xe bọc thép đa năng MT-LB đã lỗi thời hoặc tệ hơn là xe tải thay thế cho xe chiến đấu bộ binh tiêu chuẩn.

“Sau cùng họ có thể phải lái những chiếc xe bọc thép với giáp yếu ớt và điều này ảnh hưởng rõ ràng đến sức mạnh chiến đấu của họ”, Forbes phân tích.

Theo Vnexpress, Bộ Năng lượng Ukraine ngày 7/12 thông báo một nhà máy nhiệt điện của nước này gần tiền tuyến đã bị lực lượng Nga pháo kích, khiến hai tổ máy ngừng hoạt động.

Đòn tấn công đã gây ra tình trạng thiếu điện tạm thời tại Ukraine, trong bối cảnh nước này bắt đầu bước vào mùa đông và nhu cầu sưởi ấm tăng lên. Giới quan sát cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Nga đã bắt đầu các đợt tập kích mùa đông nhắm vào hạ tầng năng lượng Ukraine.

"Chúng tôi kêu gọi người dân sử dụng điện một cách khôn ngoan và tiết kiệm, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm", thông báo của Bộ Năng lượng Ukraine có đoạn.

Cơ quan trước đó cùng ngày cho biết 408 khu dân cư đã bị mất điện do vấn đề liên quan đến "chiến sự và kỹ thuật", song nhấn mạnh hạ tầng năng lượng của nước này hiện "ổn định và trong tầm kiểm soát".

Ukrenergo, nhà điều hành năng lượng Ukraine, cho biết Kiev đã đề nghị Ba Lan, Romania và Slovakia hỗ trợ khẩn cấp để ứng phó với tình trạng thiếu điện vào mùa đông.

Giới chức Ukraine và phương Tây nhiều lần cảnh báo Nga đã tích trữ lượng lớn vũ khí tầm xa để mở các cuộc tập kích mới vào mạng lưới năng lượng của Kiev trong mùa đông, buộc nước này phải sống trong "tối tăm và lạnh lẽo".

Chiến thuật này từng được Nga áp dụng cùng thời điểm năm ngoái, khi Moskva triển khai hàng nghìn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa để tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine, khiến Kiev phải cắt điện luôn phiên trong suốt mùa đông.

Nga ngừng tập kích hạ tầng năng lượng của Ukraine từ tháng 3 năm nay, khi nước này bước vào mùa hè.

Hôm 25/11, Moskva đã triển khai 75 UAV tự sát tập kích 6 tỉnh của Ukraine, khiến 120 cơ sở hạ tầng và 77 tòa nhà dân sự ở thủ đô Kiev bị mất điện. Đây là cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất của Nga kể từ đầu chiến sự.

Vadym Skibitskyi, quan chức thuộc Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) hồi tháng 11 cho biết Nga đã sản xuất 115 "tên lửa chính xác cao" trong tháng 10 và dự trữ nhiều tên lửa hành trình tầm xa như Kh-101, Kalibr và Iskander-K để chuẩn bị tập kích Ukraine.

"Quân đội Nga chờ tới khi nhiệt độ xuống thấp để tấn công quy mô lớn. Đây sẽ là đòn đánh phức tạp hơn so với năm ngoái", ông Skibitskyi nhận định. "Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để bảo vệ hạ tầng năng lượng".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1/12 cho biết xung đột tại Ukraine đang bước sang "giai đoạn mới" nhiều khó khăn, khi mùa đông đến và Kiev cần phải tăng cường năng lực sản xuất vũ khí nội địa để đáp ứng nhu cầu chiến sự. Ông kêu gọi các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, hỗ trợ Kiev hoàn thành mục tiêu này.

Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Zelensky, ngày 5/12 cũng đề nghị Washington và đồng minh chuyển giao thêm hệ thống phòng không và tên lửa tầm xa để Ukraine có thể tự vệ trước các cuộc tập kích sắp tới của Nga.

Thùy Dung (T/h)

 

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-lu-doan-thiet-giap-cua-ukraine-khong-duoc-trang-bi-du-xe-boc-thep-va-xe-chien-dau-bo-binh-a602762.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan