+Aa-
    Zalo

    6 người trong một gia đình cấp cứu vì ngộ độc nấm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 6 người trong 1 gia đình, tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vừa được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La trong tình trạng đau bụng, nôn do ngộ độc nấm.

    Theo báo Sức khỏe & Đời sống, được biết trong bữa tối hôm trước, cả gia đình cùng ăn nấm dại tự hái trên rừng, nấm có màu nâu đỏ, thân trắng.

    nam co mau nau do than trang
    Cả gia đình cùng ăn nấm dại tự hái trên rừng, nấm có màu nâu đỏ, thân trắng. Ảnh minh họa

    Sau ăn khoảng 2-3 phút, cả 6 người đều có dấu hiệu ngứa khắp khoang miệng, họng đồng thời xuất hiện đau bụng, buồn nôn và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

    6 nguoi trong mot gia dinh cap cuu vi ngo doc nam dspl1
    6 người trong 1 gia đình cùng cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

    Sau thăm khám, 6 bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc nấm có chứa muscarin giờ thứ nhất, tiên lượng nặng. Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK tỉnh Sơn La, các bác sĩ tiến hành xử trí rửa dạ dày, truyền dịch lợi tiểu, nhuận tràng và sử dụng than hoạt điều trị giải độc cho bệnh nhân.

    Hiện tại, sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, được xuất viện và tiếp tục theo dõi sức khỏe ở nhà.

    Ngộ độc nấm thường chia làm 2 loại, ngộ độc nhanh và ngộ độc chậm. Đối với nấm gây ngộ độc nhanh, sau khi ăn đến dưới 6 tiếng sẽ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy...

    Các trường hợp ngộ độc nấm xảy ra thường xuyên do người dân không hiểu biết rõ về các loại nấm. Mới đây, ngày 20/7, Bệnh viện Bạch Mai cho biết 3 người trong cùng một gia đình tại Hà Giang bị ngộ độc nấm rừng và không qua khỏi, theo báo Tuổi trẻ.

    screenshot 2023 08 08 at 16 11 30 ngo doc nam rung 3 nguoi trong mot gia dinh tu vong
    3 người trong cùng một gia đình tại Hà Giang bị ngộ độc nấm rừng và không qua khỏi. Ảnh Báo Tuổi trẻ

    Các bệnh nhân khi đó nhập viện trong tình trạng suy gan cấp, theo dõi ngộ độc nấm loại chứa độc tố amatoxin.

    Qua khai thác tiền sử từ người nhà bệnh nhân được biết ngày 10/7, chị B.T.N. (Hà Giang) đi rừng hái nấm về cho cả nhà ăn. Bữa cơm có 5 người (3 người lớn và 2 trẻ nhỏ - một cháu 3 tuổi và một cháu 5 tuổi).

    Đến sáng hôm sau (khoảng 12 tiếng sau ăn), các thành viên xuất hiện đau bụng, nôn mửa, mệt mỏi nên được nhập viện.

    Một cháu nhỏ bị ngộ độc nặng đã tử vong và cháu nhẹ hơn hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Còn 3 người lớn được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

    Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, 3 người nhập viện gồm bố mẹ và bác của 2 cháu nhỏ. 

    Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan cấp, chỉ số men gan cao gấp 200 lần bình thường, rối loạn đông máu. Ngoài ra, có biểu hiện suy thận, hậu quả của tình trạng suy gan rất nặng nề.

    Mặc dù các bệnh nhân được theo dõi, điều trị tích cực nhưng 2 người đã tử vong trong đêm 19-7. Hiện chỉ còn chị N. có tiến triển tốt hơn.

    "Người dân không tự ý hái các loại nấm hoang dại để ăn. Cán bộ tại các địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền tới người dân đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, ít được tiếp cận các thông tin truyền thông sức khỏe về tác hại của nấm độc", bác sĩ Nguyên nói.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-nguoi-trong-mot-gia-dinh-cap-cuu-vi-ngo-doc-nam-a585858.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan