+Aa-
    Zalo

    8 thói quen cần bỏ ngay nếu không muốn thận chứa cả “túi” sỏi

    (ĐS&PL) - Nhiều người mắc phải những thói quen này mà không biết chúng có thể khiến thận bị suy kiệt, dễ hình thành sỏi thận.

    Ăn quá nhiều thực phẩm chứa canxi

    Nhiều người sợ loãng xương nên cố gắng bổ sung càng nhiều canxi cho cơ thể càng tốt. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa canxi khiến cơ thể dư thừa lượng canxi. Lượng canxi dư thừa này sẽ tích tụ trong thận và hình thành sỏi.

    Thế nhưng, việc kiêng khem quá mức những thực phẩm chứa canxi lại gây mất cân bằng trong việc hấp thu canxi, khiến cơ thể hấp thu nhiều hơn oxalat từ ruột và sẽ tạo sỏi thận.

    Thêm vào đó, việc hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa canxi sẽ khiến cơ thể bị loãng xương. Do đó, bạn phải biết cân bằng thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày

    Ăn nhiều trứng

    Nếu bạn ăn quá nhiều trứng, lượng protein cung cấp cho cơ thể bị dư thừa sẽ tạo nên sỏi trong thận. Ăn trứng cũng khiến lượng acid uris tăng, tác động trực tiếp đến việc hình thành sỏi.

    Uống ít nước

    8 thoi quen can bo ngay neu khong muon than chua ca tui soi2

    Mỗi ngày, cơ thể cần đươc cung cấp trung bình từ 1,5 – 2 lít nước, gồm nước lọc, nước canh, nước hoa quả… Các chuyên gia đã chỉ ra thói quen uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu lưu cữu, trở nên đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, dễ hình thành sỏi thận và sỏi đường tiết niệu, thận hư.

    Không ăn bữa sáng

    Chuyên gia sức khỏe cho biết nguy cơ gây ra bệnh sỏi thận do không ăn sáng khá lớn. Nguyên nhân là vì sau một đêm dài nghỉ ngơi, cơ thể cần bổ sung năng lượng.

    Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng, chuẩn bị trước cho việc tiêu hóa thức ăn. Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và kết tủa thành sỏi.

    Thường xuyên nhịn tiểu

    Thói quen này không chỉ gây hại cho thận, dẫn đến tình trạng bí tiểu, làm tăng khả năng hình thành sỏi thận mà còn gây hậu quả nặng nề như nhiễm trùng tiểu, bệnh lý về thận, sỏi thân, bàng quang, đường tiết niệu, làm giảm chức năng sinh lý, thậm chí gây vô sinh.

    Vê sinh cá nhân kém

    Nhiễm trùng đường sinh dục và tiết niệu do vệ sinh không thường xuyên dẫn đến nguy cơ mắc sỏi thận tăng cao.

    Chế độ ăn uống không hợp lý

    Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sỏi thận là chế độ ăn uống thiếu lành mạnh dẫn đến dư thừa các chất nạp vào cơ thể gây nguy hại cho thận. Để giúp thận luôn khỏe mạnh, bạn nên hạn chế và tránh ăn các thực phẩm sau:

    - Thực phẩm dầu mỡ, giàu protit và chất béo làm tăng hàm lượng choresterol, hình thành sỏi thận.

    - Thực phẩm quá mặn (chứa hàm lượng kali và sodium cao) sẽ gây áp lực và tổn thương nghiêm trọng cho thận, lượng oxalat trong nước tiểu sẽ tăng cao nếu ăn nhiều muối khiến nguy cơ mắc sỏi thận tăng cao hơn.

    8 thoi quen can bo ngay neu khong muon than chua ca tui soi1

    Bạn nên ăn nhiều các loại hoa quả và thực phẩm ít kali, sodium, giàu vitamin và khoáng chất tốt cho thận như hành tây, đu đủ, kiwi, hồng xiêm…

    Ngồi lâu một chỗ, ít vận động

    Theo các chuyên gia, thói quen ít vận động không có lợi cho việc hấp thụ canxi, khiến lượng canxi bài tiết vào nước tiểu tăng lên. Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh sỏi thận.

    Thêm vào đó, việc ít vận động khiến các cơ bụng của bạn kém săn chắc, lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật, làm cho dịch mật không bài tiết được sẽ tích tụ dẫn tới bệnh sỏi mật.

    Để phòng bệnh, khi làm việc, cứ khoảng 2 tiếng bạn nên đứng dậy làm một số động tác thư giãn, đảm bảo một lượng vận động nhất định, thời gian vận động hàng ngày nên là khoảng 30 phút.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-thoi-quen-can-bo-ngay-neu-khong-muon-than-chua-ca-tui-soi-a518193.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan