+Aa-
    Zalo

    8 thói quen gây hại cho mắt mà nhiều người vẫn vô tình làm mỗi ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Có rất nhiều thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng chính chúng là nguyên nhân khiến đôi mắt của con người đứng trước nguy cơ bị tổn thương.

    Có rất nhiều thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng chính chúng là nguyên nhân khiến đôi mắt của con người đứng trước nguy cơ bị tổn thương.

    1. Bơi lội hàng ngày

    Bơi lội rất có lợi cho hệ thống tim mạch của bạn nhưng nếu không đeo kính bơi bảo hộ, bạn có thể bị đau mắt, đặc biệt là nếu bạn đang đeo kính áp tròng và mở mắt khi ở dưới nước.

    Bởi nước trong hồ, sông và biển, hoặc thậm chí là vòi sen đều có thể khiến mắt bạn dễ bị nhiễm khuẩn. Vi sinh vật acanthamoeba sống trong nước và có thể gây hại nghiêm trọng nếu nó dính vào mắt bạn.

    Nếu bạn thực sự cần phải đeo kính áp tròng khi bơi thì nên sắm một chiếc kính bơi bảo hộ loại tốt để ngăn chặn nước tiếp xúc trực tiếp với mắt.

    2. Dùng mascara quá hạn

    Mascara quá hạn có thể nhiễm và chứa vi khuẩn gây nhiễm trùng dẫn đến mẩn đỏ mắt, làm tăng độ nhạy cảm ánh sáng và kích ứng mắt, trong một số ít trường hợp, thậm chí còn gây mù lòa. Bạn cần biết rằng mascara cũng như những các loại đồ trang điểm mắt khác đều bị biến chất sau 3-4 tháng sử dụng. Vậy nên dù chúng có đắt thì bạn cũng nên mua mới rồi thay hết, đừng tiếc tiền.

    Các sản phẩm mỹ phẩm mắt loại tốt, trong điều kiện chưa mở ra dùng có thể duy trì chất lượng ổn định trong một vài năm. Nhưng nếu đã mở ra thì chỉ nên dùng trong khoảng 3 tháng.

    Việc trang điểm cho đôi mắt bằng cách dùng bút kẻ bên trong viền mắt rất dễ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

    Theo nghiên cứu của nhà khoa học tiến sĩ Alison Ng. thì những người đeo kính áp tròng khi trang điểm mắt càng dễ bị nhiễm trùng hơn. TS. Ng khuyến nghị mọi người ngăn ngừa việc truyền vi khuẩn bằng cách mài kỹ bút chì kẻ mắt trước mỗi lần sử dụng.

    Tương tự, lông mi giả cũng có thể khiến mắt bạn gặp nguy hiểm. Theo các chuyên gia, lông mi giả rất mất vệ sinh vì chúng hay bị bám bụi bẩn và vi khuẩn. Nếu là loại có chất lượng kém thì càng hại hơn nên mọi người cần mua loại chất lượng tốt, có uy tín.

    3. Không đi kiểm tra mắt định hàng năm

    Hầu hết mọi người đều bỏ qua cuộc kiểm tra quan trọng này. Cần biết rằng làm xét nghiệm mắt, bác sĩ có thể phát hiện nhiều vấn đề về sức khỏe toàn thân như bệnh tiểu đường, tăng nhãn áp và huyết áp cao, viêm khớp... Tất cả những căn bệnh này đều có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về mắt, thậm chí là mù lòa, nếu không được kiểm soát sớm.

    Các bác sĩ nhãn khoa khuyên bạn nên kiểm tra mắt hai năm một lần, trừ những trường hợp có vấn đề về mắt hoặc người trên 70 tuổi, nhóm này cần kiểm tra mắt định kì 12 tháng/lần.

    Trẻ em từ 16 tuổi trở đi cũng nên được kiểm tra mắt định kì hàng năm, bởi ở giai đoạn này, tầm nhìn của trẻ có thể thay đổi rất nhanh chóng.

    4. Nhìn chằm chằm thật lâu vào smart-phone

    Tiến sĩ Ajith Karunarathne, giáo sư phụ trách khoa hóa học và sinh hóa của UT khuyên mọi người không nên nhìn điện thoại, máy tính trong bóng tối bởi sẽ làm tăng tổn thương cho mắt. Nhìn chằm chằm vào smart-phone, màn hình máy tính hay TV thời gian lâu rất không tốt cho mắt bởi những thứ này phát ra ánh sáng xanh, được một số tế bào trong võng mạc hấp thu và kích hoạt thành loại chất độc hại, có thể tiêu diệt các thụ thể ánh sáng vốn cần cho tầm nhìn của mắt. Người càng lớn tuổi thì càng dễ bị tổn thương này.

    Để hạn chế tác hại, bạn nên trang bị kính phủ lớp lọc chống chói ánh sáng xanh khi ngồi trước máy tính, màn hình hoặc chạy ứng dụng lọc ánh sáng xanh trong điện thoại di động.

    5. Thói quen hút thuốc

    Ai hầu như cũng biết rằng hút thuốc là không tốt nhưng ít người ý thức được rằng nó cũng góp phần làm hỏng mắt.

    Hút thuốc làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến phần giữa của thị lực. Trên thực tế, AMD là nguyên nhân gây mất thị lực hàng đầu ở nước Anh. Nguy cơ mắc AMD tăng gấp đôi với người hút thuốc trên 50 tuổi.

    6. Không đeo kính râm vào ngày u ám

    Trên thực tế, trừ lúc trời tối ra thì ban ngày ra đường bạn đều nên đeo kính râm. Bởi cho dù giữa mùa trời mùa đông u ám thì có đến 80% tia cực tím vẫn có thể xuyên qua những đám mây và gây hại cho mắt như thường, đôi khi còn cao hơn cả những ngày nắng gắt.

    Tuy nhiên, nhiều người đã lầm khi cho rằng cứ đeo kính có màu tối là có thể bảo vệ mắt khỏi tia cực tím. Nếu chiếc kính râm không có độ phủ UV tốt thì kính càng tối, càng khiến đồng tử mắt giãn to hơn và "dính" nhiều tia cực tím gây hại hơn. Trong trường hợp đó, thì việc đeo kính râm còn gây hại cho mắt nhiều hơn là không đeo.

    Vậy nên, bạn đừng để bị lừa bởi những chiếc kính râm hàng hiệu faked. Nếu không chắc chắn vào nguồn gốc của chúng thì bạn thà chọn mua những nhãn hiệu bình dân hơn nhưng có tác dụng chống UV rõ ràng còn hơn.

    Một chiếc kính râm đúng chuẩn chỉ cho phép tối đa 5% tia UV xâm nhập vào mắt. Hãy lựa chọn loại phù hợp với gương mặt bạn nhưng dù thế nào cũng cần đảm bảo mắt kính to rộng che cả phần ánh sáng cạnh mắt.

    7. Dùng quạt thổi gió

    Để quạt chạy suốt đêm có thể làm tăng kích ứng và khô mắt cho người đeo kính áp tròng. Bởi quạt thổi chất những gây dị ứng như bụi hoặc phấn hoa vào mắt bạn khi bạn ngủ, vì vậy khi bạn đeo kính vào buổi sáng, những cặn lắng này sẽ gây kích ứng và khó chịu cho mắt.

    Để hạn chế điều này, bạn cần làm sạch bụi trong phòng ngủ và phần cánh quạt, lồng bảo vệ cánh... Luôn dùng dung dịch rửa kính áp tròng để làm sạch mắt kính, loại bỏ các tạp chất bám vào đó.

    Đặt chế độ hẹn giờ cho quạt để nó tự tắt khi bạn đã ngủ hay tốt nhất là đeo che mắt khi ngủ để bảo vệ mắt.

    8. Sử dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt

    Các chuyên gia về mắt cho biết, có rất nhiều loại thuốc nhỏ chống khô mắt nếu dùng nhiều sẽ bị phản tác dụng, khiến bạn phải mang cặp mắt thỏ hồng hồng.

    Đó là kết quả do các mạch máu trong mắt bị giãn ra dưới tác dụng của thuốc và bị mài mòn gây nên. Vì thế thay vì cứ nhỏ thuốc liên tục, bạn nên cố gắng xác định nguyên nhân gây khô mắt và giải quyết "tận nguồn".

    Ví dụ, nếu mắt bạn khô do thời tiết mùa đông lạnh và máy sưởi ấm thì hãy đầu tư mua máy tạo độ ẩm và cố gắng không ngồi quá gần với bộ tản nhiệt.

    Giữ ẩm cho mắt bằng cách uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, C, E và chất béo omega-3, như cá hồi. Khi phải ra đường vào lúc trời lạnh thì nên đeo kính râm vào để giữ ấm cho mắt.

    Còn thời gian sử dụng thuốc nhỏ mắt sau khi mở bao lâu còn phụ thuộc vào loại thuốc đó thế nào. Thông thường có 2 loại thuốc nhỏ mắt: Loại có chất bảo quản và loại không có chất bảo quản.

    Thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản có thời hạn sử dụng lâu hơn do hóa chất này giúp ngăn vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên, chất bảo quản trong thuốc nhỏ mắt lại gây kích ứng mắt mạnh hơn. Chuyên gia về mắt khuyên bạn không nên sử dụng loại thuốc nhỏ mắt này quá 4 lần/tuần.

    Loại thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản là tốt nhất cho những người có mắt nhạy cảm.

    Minh Minh(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-thoi-quen-gay-hai-cho-mat-ma-nhieu-nguoi-van-vo-tinh-lam-moi-ngay-a245663.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan