+Aa-
    Zalo

    Ả rập Saudi thiệt hại hơn 100 tỷ USD vì tham nhũng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hành vi tham nhũng của các Hoàng tử cùng hàng loạt quan chức cấp cao đã khiến Ả rập Saudi tổn thất ít nhất 100 tỷ USD, CNN dẫn nguồn tin cho biết.

    Hành vi tham nhũng của các Hoàng tử cùng hàng loạt quan chức cấp cao đã khiến Ả rập Saudi tổn thất ít nhất 100 tỷ USD, CNN dẫn nguồn tin cho biết.

    Hôm qua (10/11), Tổng chưởng lý Ả rập Saudi Sheikh Saud Aljachb đã đưa ra ước tính thiệt hại trong một tuyên bố chính thức. Ông cũng nói rằng 208 cá nhân đã phải tiếp nhận thẩm vấn như một phần của một cuộc điều tra trên diện rộng. Bảy người trong số đó hiện đã được trả tự do.

    "Theo kết quả các cuộc điều tra trong suốt 3 năm qua, chúng tôi ước tính rằng ít nhất 100 tỷ USD đã bị lạm dụng thông qua tham nhũng có hệ thống và tham ô trong vài thập niên", quan chức pháp lý hàng đầu của Vương quốc nói.

    "Bằng chứng về những hành động sai trái này rất rõ ràng và khẳng định những nghi ngờ ban đầu – dấu hiệu khiến các nhà chức trách bắt đầu cuộc điều tra".

    Ả rập Saudi xác nhận thiệt hại ít nhất 100 tỷ USD vì tham nhũng. Ảnh: CNN

    Chính quyền Ả rập Saudi đã bắt giữ hàng chục Hoàng tử, doanh nhân và các quan chức cao cấp của chính phủ từ hôm 4/11 vừa qua. Những người bị bắt có bao gồm thương nhân tỷ phú Prince Alwaleed bin Talal và ông trùm truyền thông Waleed Al-Ibrahim.

    Ngân hàng trung ương của Ả rập Saudi cũng đã đóng băng tài khoản của những cá nhân bị điều tra. Các cơ quan chức năng ở đồng thời yêu cầu các ngân hàng cung cấp chi tiết thông tin tài sản của 19 Hoàng tử và quan chức.

    Dường như chính quyền Ả rập Saudi đang chuẩn bị cho một cuộc điều tra kéo dài. Một số người bị bắt được cho là đang bị tạm giữ ở khách sạn 5 sao Ritz Carlton ở Riyadh, nơi đã ngừng nhận đặt phòng từ cuối tuần trước cho tới tận ngày 1/2/2018. Marriott (MAR) – chủ sở hữu khách sạn đã từ chối bình luận về tình hình tại Ritz vì "đảm bảo sự riêng tư của khách hàng".

    Các vụ bắt giữ diễn ra sau khi Thái tử Mohammed bin Salman thành lập một ủy ban chống tham nhũng mới. Ủy ban này có quyền điều tra, bắt giữ, ra lệnh hạn chế đi lại, và đóng băng tài sản của các nghi phạm tham nhũng.

    Giới chức Saudi Arabia nói các vụ bắt giữ này là một phần trong nỗ lực nhằm củng cố quyền lực của Thái tử Mohammed. Quốc vương tương lai đã và đang thúc đẩy cải tổ nền kinh tế và giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu lửa. Đến nay, đã có nhiều thay đổi lớn được thực hiện ở quốc gia xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới này, bao gồm cắt giảm trợ cấp, ban hành thuế mới, và chấm dứt lệnh cấm phụ nữ lái xe.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/a-rap-saudi-thiet-hai-hon-100-ty-usd-vi-tham-nhung-a208909.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan