+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc về dân số vào tháng 4/2023

    (ĐS&PL) - Năm 2023, Ấn Độ có khả năng vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

    Liên Hợp Quốc dự báo, thời điểm Ấn Độ vượt qua Trung Quốc về dân số sẽ xảy ra vào khoảng tháng 4 năm nay. Tính tới ngày 12/2, dân số Ấn Độ hiện là 1,414 tỉ người, trong khi dân số Trung Quốc là 1,450 tỉ.

    an do co the vuot trung quoc ve dan so vao nam 2023 dspl1
    Đám đông tập trung trên bãi biển ở Mumbai, Ấn Độ ngày 31/12/2022. Ảnh: AP.

    Hai cường quốc châu Á này từng chiếm khoảng 36% dân số toàn cầu vào những năm 1950. Năm 2022, các mô hình dự báo của Liên Hợp Quốc cho rằng Ấn Độ và Trung Quốc chiếm khoảng 35,5 – 35,6% dân số thế giới trong năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, vào thời điểm năm 2100, hai nước này chỉ còn chiếm khoảng 22,2% dân số thế giới mà thôi.

    So sánh riêng dân số giữa hai nước châu Á, Trung Quốc đông dân hơn Ấn Độ kể từ những năm 1950. Tuy nhiên, theo Liên Hợp Quốc, khoảng cách chênh lệch này sẽ giảm dần tới thời điểm tháng 4/2023, khi Ấn Độ vượt lên và gia tăng cách biệt. Trong khi đó, dân số Trung Quốc đang tiếp tục đà suy giảm.

    Ấn Độ, nơi một nửa dân số dưới 30 tuổi, sẽ trở thành nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới trong những năm tới. Để tận dụng tối đa lợi thế của nền dân số trẻ, chính phủ Ấn Độ cần tạo việc làm cho hàng triệu người tham gia lực lượng lao động mỗi năm, khi ngày càng nhiều nông dân ở quốc gia Nam Á này từ bỏ công việc đồng áng.

     Ấn Độ là nhà sản xuất gạo, lúa mì và đường lớn thứ hai, tiêu thụ đường lớn nhất, đồng thời là nước nhập khẩu dầu ăn hàng đầu. Nước này tiêu thụ vàng và thép lớn thứ hai và là nước mua dầu thô lớn thứ ba, đây cũng là nơi có thị trường hàng không nội địa lớn thứ ba thế giới.

    Dù tốc độ tăng dân số của Ấn Độ đã chậm lại, WPR dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng cho đến ít nhất là năm 2050

    Liên Hợp Quốc ước tính hơn một nửa mức tăng dân số toàn cầu dự kiến từ năm 2022 đến năm 2050 chỉ tập trung ở 8 quốc gia là Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Tanzania.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-co-the-vuot-trung-quoc-ve-dan-so-vao-thang-4-2023-a565652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan