+Aa-
    Zalo

    Ăn hạt cây củ đậu, ba bố con phải vào viện cấp cứu vì có biểu hiện ngộ độc

    (ĐS&PL) - Chiều 13/11, anh V.T.T ra vườn nhà thấy cây củ đậu có hạt nên hái và luộc ăn trong bữa cơm tối. Hai con anh ăn thử thấy đắng nên không ăn nữa, riêng anh T. ăn nhiều hơn. Khoảng 15 phút sau khi ăn, anh T. xuất hiện các hiện tượng buồn nôn, nôn, chóng mặt, vợ anh đưa 3 bố con đi viện.

    Chuyên trang Pháp luật & Xã hội đưa tin, tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán anh T và 2 con bị ngộ độc Rotenon, một chất độc có trong hạt củ đậu, thường được dùng làm chế phẩm trong thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, nhờ được cấp cứu kịp thời, tình trạng sức khỏe của anh T đã ổn định. Hai con anh T do ăn ít nên biểu hiện ngộ độc không rõ ràng, hiện đã được chuyển sang khoa Nhi để theo dõi.

    an hat cay cu dau ba bo con phai vao vien cap cuu vi co bieu hien ngo doc2
    Trong phần thân, lá, hoa, quả/hạt của cây củ đậu có chứa chất Rotenon - một chất độc thường được dùng làm chế phẩm trong thuốc trừ sâu. Ảnh minh họa.

    Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết củ đậu là món ăn giải nhiệt rất mát và bổ, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, trong phần thân, lá, hoa, quả/hạt của cây củ đậu có chứa chất Rotenon - một chất độc thường được dùng làm chế phẩm trong thuốc trừ sâu.

    Khi được hấp thu vào cơ thể, Rotenon gây ức chế hô hấp của tế bào, gây tăng sinh lactate nhiễm toan hóa máu, tăng hình thành các gốc oxy hóa tự do và gây chết tế bào. Sau khi ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, ý thức lơ mơ,...

    Ở mức độ nặng hơn, Rotenon gây ức chế thần kinh khiến người bệnh rơi vào hôn mê, co giật, ngừng thở, ngừng tim và dẫn tới tử vong nhanh chóng. Đặc biệt, Rotenon trong hạt củ đậu có thể diễn tiến nặng rất nhanh, chưa có thuốc giải độc đặc hiệu.

    Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong trong vòng 2-5 giờ sau khi ăn phải chất độc.

    Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân nên hết sức cẩn trọng khi ăn các loại quả, hạt lạ. Khi xuất hiện các biểu hiện của ngộ độc cần nhanh chóng đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế nhằm kịp thời kiểm soát tình trạng ngộ độc, thông tin từ báo Vietnamnet.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-hat-cay-cu-dau-ba-bo-con-phai-vao-vien-cap-cuu-vi-co-bieu-hien-ngo-doc-a599737.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan