+Aa-
    Zalo

    Những nguy hiểm khó lường khi ăn thịt chó

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên sự thực thì đặc sản này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ với sức khỏe.

    Mới đây, thông tin một người đàn ông 50 tuổi (trú tại thôn Yên Nội, xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, Hà Nội) tử vong vì bệnh dại sau khi giết mổ chó đã dấy lên lo ngại về sức khỏe khi tiếp xúc và ăn phải thịt chó dại.

    Trên thực tế, trên thị trường hiện nay, có rất nhiều cửa hàng bày bán chó thui làm sẵn, các quán nhậu có bán thịt chó mọc lên nhiều nhưng thiếu kiểm soát về nguồn thực phẩm. Do công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm lỏng lẻo, khiến cho thịt chó nhiễm độc do đánh bả vẫn hiển nhiên được chế biến và bán cho khách. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người sử dụng.

    Ăn thịt chó dại có bị dại không?

    Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết chó bị đánh bả làm thịt rất nguy hiểm. Bả chó được làm bằng nhiều nguồn chất độc như thuốc trừ sâu, thuốc chuột. Khi chó trúng bả, sẽ có lượng chất độc vào máu của chúng, đem chế biến không loại trừ được hết các chất này. Độc tố sẽ tác động tiêu cực tới cơ thể người ăn, phản ứng nhẹ sẽ gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng bài tiết, nặng có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

    an thit cho dai 1
    Ảnh minh họa.

    PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay hiện nay bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc tiêm vaccine dự phòng sau phơi nhiễm là bắt buộc nếu bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn.

    Các biểu hiện đặc trưng của bệnh dại

    Theo ThS.BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trao đổi với Gia đình mới, người bị chó dại cắn, nếu không tiêm phòng có thể bị phát bệnh dại. Từ khi bị chó cắn đến khi phát bệnh dại trung bình 3 - 6 tháng, có rất ít trường hợp phát bệnh sớm hơn hoặc cá biệt có những ca sau vài năm mới phát bệnh.

    Khi phát bệnh dại có 2 thể bệnh chính. Thể thứ nhất là thể viêm não. Với thể bệnh này, người bệnh khởi đầu có cảm giác dị cảm nơi cắn, mất ngủ, bồn chồn. Sau đó xuất hiện kích thích, sợ nước, sợ gió.

    Bệnh tiến triển tăng dần đến mức không thể uống nước, có những cơn co thắt hầu họng khi uống nước, khi thấy gió hoặc thậm chí chỉ nghe thấy tiếng nước chảy, gió thổi.

    an thit cho dai 2
    Ảnh minh họa. Ảnh: TTXVN.

    Ngoài ra, bệnh nhân có tăng tiết nước bọt và không nuốt được nên thường xuyên khạc nhổ. Đồng tử giãn nên nhìn mắt bệnh nhân sáng long sòng sọc.

    Sau đó xuất hiện co thắt hầu họng tự nhiên, cường dương, xuất tinh tự nhiên và thường tử vong trong vòng 1 tuần kể từ khi phát bệnh.

    Thể bệnh thứ 2 là thể liệt, người bệnh sẽ liệt lan dần từ chân đến liệt cơ tròn làm rối loạn tiểu, đại tiện liệt, lan lên liệt tay đến khi lan lên liệt cơ hô hấp thì bệnh nhân sẽ tử vong.

    Khi bị chó dại cắn, không phải 100% số người bị cắn phát bệnh dại mà có người bị, có người không. Nguy cơ bệnh nhiễm bệnh dại tùy thuộc lượng virus trong nước bọt chó nhiều hay ít, vết thương sâu hay không làm rách da.

    an thit cho dai 3
    Ảnh minh họa.

    Những nguy hiểm khôn lường khác khi ăn thịt chó

    Nguồn cung cho thị trường thịt chó chủ yếu từ việc buôn bán chó nuôi và chó bị bắt trộm, đánh bả. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chó bị đánh bả làm thịt rất nguy hiểm. Bả chó được làm bằng nhiều nguồn chất độc như thuốc trừ sâu, thuốc chuột. Khi chó trúng bả, sẽ có lượng chất độc vào máu của chúng, đem chế biến không loại trừ được hết các chất này. Độc tố sẽ tác động tiêu cực tới cơ thể người ăn, phản ứng nhẹ sẽ gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng bài tiết, nặng có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

    Thịt chó sinh năng lượng cao. Trong 100g thịt chó cung cấp 338 Kcal, trong khi thịt bò chỉ cung cấp 118 Kcal, thịt gà là 199 Kcal. Tuy nhiên, so với thịt các động vật khác như trâu, bò, thịt chó có tính phức tạp hơn rất nhiều do chúng vốn ăn tạp, không ăn cây cỏ như bò. Chính vì thế, thịt chó dễ bị nhiễm nhiều giun, sán hơn.

    an thit cho dai 4
    Ảnh minh họa.

    Theo một số tài liệu về y học, việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm. Ở mắt, chúng gây mù. Ở não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, lách, phổi, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu, hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng.

    Theo thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 198), thịt chó giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt nên dễ gây nóng, khó tiêu, chướng bụng. Thường xuyên ăn thịt chó trong thời gian dài, cơ thể khó tiêu hóa, thận, gan làm việc không đáp ứng được nên dễ mắc các bệnh về gan như xơ gan hay suy thận, gout.

    an thit cho dai 5
    Ảnh minh họa.

    Người lớn tuổi hoặc những người mắc bệnh huyết áp nếu ăn thịt chó dễ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-thit-cho-dai-co-bi-dai-khong-nhung-nguy-hiem-kho-luong-khi-an-thit-cho-a555314.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan