+Aa-
    Zalo

    Arab Saudi xác nhận sẵn sàng tham gia tấn công Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Arab Saudi, đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông, tuyên bố nước này sẵn sàng tham gia đáp trả Syria vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

    Arab Saudi, đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông, tuyên bố nước này sẵn sàng tham gia đáp trả Syria vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

    “Nếu đồng minh và các đối tác yêu cầu. Chúng tôi sẵn sàng có mặt”, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman xác nhận tại cuộc họp báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong khuôn khổ chuyến thăm ba ngày tới Paris, theo Reuters.

    Đây được xem là lời hồi đáp với tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi khẳng định sẽ sớm tấn công phủ đầu Syria với cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta khiến ít nhất 70 người thiệt mạng.

    Tổng thống Pháp Macron cùng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. - Ảnh: EPA

    Cùng ngày, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cũng nói rằng nhiều nước đang bàn về cách thức “đáp trả Syria”, sau khi đổ tội cho Damacus gây vụ tấn công hóa học ở Đông Ghouta. “Lập trường của chúng tôi là sẽ có bên phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Công lý phải được thực thi”, ông Adel al-Jubeir nói.

    Trong buổi họp báo chung với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, Tổng thống Pháp Macron cũng cho biết Paris sẽ sớm đưa ra quyết định có tiến hành các cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở vũ khí hóa học của Syria hay không, sau khi tham vấn thêm với Mỹ và Anh.

    Trước đó, các quan chức Mỹ giấu tên cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tính toán một đòn tấn công quân sự đa quốc gia nhằm vào Syria nhưng không tiết lộ kế hoạch cụ thể.

    Theo giới chuyên gia, Pháp, Anh hoặc các đồng minh Trung Đông như Arab Saudi sẽ là những đối tác tiềm năng của Mỹ trong chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria trong tương lai.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tháng 2 cảnh báo nước này có thể tấn công Syria nếu Damascus vi phạm hiệp ước cấm vũ khí hóa học. Pháp hiện có 12 máy bay chiến đấu ở Trung Đông và có thể không kích Syria từ biển. Trong khi đó, đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Karen Pierce tuyên bố London cũng đang bàn thảo với hai đồng minh Washington và Paris về biện pháp đáp trả và mọi phương án đều được tính đến.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/arab-saudi-xac-nhan-san-sang-tham-gia-tan-cong-syria-a225618.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan