+Aa-
    Zalo

    Audi tạm biệt giải đua Le Mans: Phục hồi danh tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với 18 năm tham gia và 13 lần giành chức vô địch, Audi thông báo sẽ không tham dự giải đua xe có lịch sử lâu đời Le Mans...

    Với 18 năm tham gia và 13 lần giành chức vô địch, Audi thông báo sẽ không tham dự giải đua xe có lịch sử lâu đời Le Mans, thay vào đó là giải đua xe điện vô danh - Formula E.

    Theo một nguồn tin mới nhất, ngày tháng thống trị trên đỉnh vinh quang của hãng xe Audi tại giải đua danh giá The 24 Hours of Le Mans (LMP) sẽ chấm dứt trong năm nay. Đằng sau quyết định này là cả một chiến lược nhằm vực dậy hình ảnh của thương hiệu mẹ sau vụ bê bối khí thải.

    Audi đã định hình nên các cuộc đua hiện đại, là thước đo chuẩn mực cho những hãng xe đua sau này noi theo. Chiến thắng của Audi trong cuộc đua không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn đem lại danh tiếng cho công ty về mặt thương hiệu thông qua hình ảnh chiếc xe đua màu đỏ - bạc – đen quen thuộc. Công nghệ diesel cũng từ giải đua này mà được nhiều người biết đến.

    Audi tại giải đua Le Mans 2014. Ảnh: Getty Images.  

    Tuy nhiên công ty mẹ của Audi - tập đoàn Volkswagen đã trải qua một biến cố lớn trong năm vừa rồi khi phải đối mặt với vụ bê bối gian lận khí thải lên đến hàng tỷ USD. Sự kiện này xảy ra buộc Volkswagen nói chung và Audi nói riêng phải thay đổi chiến lược kinh doanh, điện khí hóa toàn bộ sản phẩm của hãng.

    Để vượt qua tiếng xấu là thương hiệu “bẩn, gian lận, gây ô nhiễm”, Audi (và Volkswagen) đang đặt cược số phận tương lai của hãng vào động cơ điện và động cơ tổ hợp hybrid, tương tự Tesla của Elon Musk. Được biết, E-tron - chiếc SUV chạy bằng điện đầu tiên của Audi sẽ ra mắt vào năm 2018.

    Song kế hoạch cải tổ này mắc phải bài toán nan giải với các khoản chi cho nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như việc mua sắm trang thiết bị mới. Theo Reuters, Audi đã dành 1/3 ngân sách R&D tương đương 1,56 tỷ USD để đầu tư vào lĩnh vực điện khí. Tập đoàn Volkswagen cũng đồng thởi phải chi đến 14,7 tỷ USD để dàn xếp vụ sai phạm của mình với các bên có liên quan.

    Mẫu xe đua Audi R18 lừng danh một thời. Ảnh: jalopnik. 

    Hàng năm, hãng xe tiêu tốn hơn 300 triệu USD vào LMP. Trong khi đó, giải đua xe điện Formula E chỉ chiếm ngân sách 3,5 triệu/năm. Vì vậy, có thể hiểu hành động rút lui khỏi cuộc chơi Le Mans là nước cờ giúp Audi cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết nhằm tập trung toàn lực vào cuộc cách mạng xe điện.

    Ngoài ra, dù gây được tiếng vang khi sở hữu tốc độ “thần thánh” trong nhiều năm tại giải đua LMP, nhưng sau vụ bê bối, các mẫu xe Diesel của Volkswagen có thể bị tẩy chay mãi mãi trên toàn nước Mỹ và châu Âu. Quá khứ huy hoàng nay đã hoàn toàn tan biến.

    Tất cả những gì Audi có hiện nay chỉ gói gọn trong “Formula E” – một giải đua mới bước sang tuổi thứ 3, không thiên về tốc độ, kỹ thuật hay lượng khán giả theo dõi. Nó hoàn toàn mờ nhạt và thua xa Le Mans.

    Thế nhưng, sự trỗi dậy của năng lượng điện trong những năm gần đây đánh dấu bước chuyển mình của nền công nghệ thế giới. Điện năng chính là nguồn năng lượng của tương lai.

    Giải đua Formula E tổ chức tại London. Ảnh: Getty Images. 

    Có lẽ cũng ý thức được điều này, các hãng xe khác như Jaguar (Anh), Renault (Pháp), Mahindra (Ấn Độ), Faraday Future (Trung Quốc) cũng bắt đầu tham gia giải Formula E. Ngay cả Mercedes-Benz (Đức) cũng tuyên bố sẽ chinh chiến tại FE vào năm 2018.

    Tại FE 2016, Rupert Stadler – thành viên Hội đồng quản trị của Audi tự tin khẳng định: “Audi hiện đang trong giai đoạn chuyển đổi vĩ đại nhất trong lịch sử của công ty”.

    Sau tất cả, khi đánh giá chất lượng của một chiếc xe ôtô, còn tiêu chí nào quan trọng hơn là sự thể hiện về tốc độ tại các giải đua danh tiếng. Có thể nói, scandal Dieselgate đã nhấn chìm Audi, hậu quả dẫn đến là việc phải từ bỏ giải đua danh tiếng Le Mans. Ông hoàng của đường đua công thức 1 đã phải trả giá quá đắt trong lần sơ sẩy này.

    Minh Minh

    Video đang được xem nhiều nhất:

    [mecloud]AEh8BUASaP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/audi-tam-biet-giai-dua-le-mans-phuc-hoi-danh-tieng-a168390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.