+Aa-
    Zalo

    Bà Trương Mỹ Lan muốn dùng hơn 1.600 tỷ đồng khắc phục hậu quả cho chồng và cháu gái

    (ĐS&PL) - Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát xin được chuyển hơn 1.600 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho hai bị cáo Trương Huệ Vân và Chu Lập Cơ.

    Báo Tiền Phong đưa tin ngày 21/3, phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM, xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo.

    Tại phiên tòa, HĐXX cho biết ngay trong sáng nay, HĐXX có nhận được đơn viết tay của bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

    Theo nội dung đơn, bà Trương Mỹ Lan xin được chuyển 1.350 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho cháu gái là bị cáo Trương Huệ Vân - Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor.

    Nguồn gốc số tiền này gồm 1.000 tỷ đồng (tiền mặt và tài sản đang bị phong tỏa) do ông Nguyễn Cao Trí - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella bồi thường cho bà Trương Mỹ Lan và 350 tỷ đồng do một cá nhân trả cho bà.

    Bên cạnh đó, đơn của bà Trương Mỹ Lan cũng xin được chuyển 300 tỷ đồng mà cá nhân trên trả cho bà để khắc phục hậu quả cho chồng là bị cáo Chu Lập Cơ - Chủ tịch HĐQT Công ty Times Square.

    ba truong my lan muon dung hon 1600 ty dong khac phuc hau qua cho chong va chau gai
    Bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ảnh: Tiền Phong

    Theo diễn biến vụ án, ông Nguyễn Cao Trí và bà Trương Mỹ Lan có các quan hệ làm ăn. Sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt tạm giam, ông Nguyễn cao Trí dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng.

    Trước khi phiên tòa này diễn ra, gia đình ông Nguyễn Cao Trí đã nộp lại số tiền hơn 800 tỷ đồng. Cơ quan chức năng cũng đã kê biên nhiều tài sản của ông Nguyễn Cao Trí. Tại tòa, ông Nguyễn Cao Trí và gia đình cam kết sẽ khắc phục toàn bộ bằng tiền mặt số tiền đã chiếm đoạt.

    Cũng tại phiên tòa, trong những ngày HĐXX xét hỏi, bà Trương Mỹ Lan nói trước HĐXX là mong muốn chuyển 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp khắc phục hậu quả vào SCB, để giúp đỡ ngân hàng vì “hiện SCB đang rất cần tiền”.

    Tuy nhiên, tại phiên tòa sáng 21/3, bà Trương Mỹ Lan bất ngờ thay đổi ý định, viết đơn chuyển nội dung sử dụng 1.000 tỷ đồng như nêu trên.

    Liên quan đến vụ án, báo Dân Trí thông tin thêm trong phiên tòa sáng 21/3, các luật sư bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ trình bày quan điểm gỡ tội cho thân chủ.

    Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định bị cáo Chu Lập Cơ không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Chu Lập Cơ mức án 10-11 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

    ba truong my lan muon dung hon 1600 ty dong khac phuc hau qua cho chong va chau gai2
    Bị cáo Chu Lập Cơ - chồng bà Trương Mỹ Lan. Ảnh: Dân Trí

    Luật sư của bị cáo Chu Lập Cơ cho rằng, mức án đại diện VKS đề nghị đối với thân chủ mình là có phần nghiêm khắc. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh, nguyên nhân khiến người đàn ông này có hành vi sai phạm.

    Theo luật sư, tại thời điểm thân chủ mình ký các văn bản vay tiền tại SCB, ngân hàng này có tình trạng rất xấu. Mục đích bị cáo Chu Lập Cơ thực hiện hành vi trên là nghe theo lời vợ, muốn giúp bà Trương Mỹ Lan đưa SCB thoát khỏi tình trạng khó khăn.

    Ngoài ra, luật sư bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ cho rằng, kết quả định giá của Công ty Hoàng Quân là chưa phù hợp. Đồng thời, luật sư liệt kê thân chủ mình có hàng loạt tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp cho xã hội, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Chu Lập Cơ.

    Cơ quan tố tụng xác định, ông Chu Lập Cơ đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 9.100 tỷ đồng.

    Bà Trương Mỹ Lan đang bị đề nghị tử hình chung cho 3 tội danh, theo thông tin trên báo Tiền Phong. Trong khi đó, bị cáo Trương Huệ Vân bị VKS đề nghị tuyên phạt từ 19 - 20 năm tù về tội Tham ô tài sản.

    ba truong my lan muon dung hon 1600 ty dong khac phuc hau qua cho chong va chau gai1
    Bị cáo Trương Huệ Vân - cháu gái bà Trương Mỹ Lan. Ảnh: Dân Trí

    Theo VKS, bị cáo Trương Huệ Vân đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 5 "công ty ma” và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay khống để bị cáo Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân rút tiền từ SCB.

    Ngoài ra, bị cáo Trương Huệ Vân là đồng phạm giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng (dư nợ gốc từ ngày 9/11/2020 đến ngày 7/10/2022 là hơn 2.809 tỷ đồng - giá trị tài sản đảm bảo của các khoản vay hơn 1.720 tỷ đồng), gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh hơn 25 tỷ đồng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-truong-my-lan-muon-dung-hon-1-600-ty-dong-khac-phuc-hau-qua-cho-chong-va-chau-gai-a615399.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan