+Aa-
    Zalo

    Bắc Giang: Trưởng phòng TN&MT huyện Hiệp Hòa tiết lộ người đứng sau các bãi tập kết không phép

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hiệp Hòa thừa nhận không thể xử lý dứt điểm các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn xã Thái Sơn và dưới chân Cầu Vát.

    Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hiệp Hòa thừa nhận không thể xử lý dứt điểm các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn xã Thái Sơn và dưới chân Cầu Vát. Hiện trên địa bàn huyện Hiệp Hòa có hơn 80% bến bãi không đủ điều kiện để hoạt động.

    Ở bài viết http://phapluatdansinh.phapluatxahoi.vn/vi-sao-bai-tap-ket-cat-soi-khong-lo-khong-phep-che-mat-duoc-ubnd-huyen-hiep-hoa-32898.htm PL&DS đã đưa tới bạn đọc thông tin phản ánh của người dân về việc các bãi tập kết cát, sỏi dọc bãi bồi ven sông Cầu (xã Thái Sơn, Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã hoạt động nhiều năm nhưng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hạ - Phó chủ tịch UBND xã Thái Sơn xác nhận: “Toàn bộ các bãi tập kết đó là của anh Dũng hay mọi người hay gọi là Dũng "K cơ". Anh Dũng này cũng đang đi xin cấp phép.

    Về phía UBND xã cũng đã làm tờ trình để gửi UBND huyện. Hồ sơ đến lúc này theo tôi biết đã gửi lên UBND tỉnh. Năm ngoái (năm 2018-PV) đã có đoàn kiểm tra của tỉnh xuống để đo đạc, kiểm tra. Nhưng còn khi nào cấp phép thì do tỉnh quyết định”.

    Ngoài ra, ông Hạ cũng cho biết các bãi tập kết này đã có mấy năm nay, còn việc xử phạt thì thẩm quyền thuộc UBND huyện và UBND tỉnh.

    “Chắc là có phạt chứ, vì năm ngoái có đoàn thanh kiểm tra tôi là người dẫn họ đi. Nhưng phạt như thế nào là do tỉnh với huyện, tôi không rõ”, ông Hạ cho biết.

    Bãi tập kết cát, sỏi khổng lồ trên địa bàn xã Thái Sơn

    Để làm rõ nội dung phản ánh của người dân cũng như việc xử phạt mà ông PCT xã Thái Sơn nói “không biết” khi làm việc với báo chí, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Hiệp Hòa.

    Ngày 28/2/2019, làm việc với báo chí liên quan đến nội dung trên, ông Vũ Quang Toản – Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hiệp Hòa cho biết: “Đối với 3 bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn xã Thái Sơn một bãi là của Cty Đức Long, một bãi là của ông Hà Viết Ngọc và bãi còn lại là của ông Nguyễn Văn Kiệm.

    Bãi của Cty Đức Long đã được cấp phép khai thác tại khu vực xã Hoàng Vân. Họ chỉ tập kết bên địa bàn xã Thái Sơn vì xã Hoàng Vân và xã Thái Sơn giáp danh”.

    Ông Toản thừa nhận: Hiện chưa bãi nào đủ điều kiện hoạt động.

    Nói về lý do không đủ điều kiện hoạt động nhưng các bãi tập kết cát, sỏi vẫn "mặc sức" hoạt động nhiều năm, ông Toản phân trần: "Các bãi này đã có từ lâu, do lịch sử để lại nên hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để đủ điều kiện hoạt động. Năm nay (năm 2019 – PV) nếu các chủ bãi không hoàn thiện được sẽ phải tạm dừng".

    Ông Nguyễn Văn Huệ - Trưởng phòng TN&MT huyện Hiệp Hòa tại buổi làm việc với báo chí ngày 4/3/2019

    Xác nhận thông tin trả lời trên của ông phó Trưởng phòng, ông Nguyễn Văn Huệ - Trưởng phòng TN&MT huyện Hiệp Hòa cho biết: “Các nội dung đồng chí Toản trả lời có một phần đúng. Các bãi tập kết cát, sỏi (gọi chung là tập kết VLXD) không phép, nhưng đều phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh. Các bãi là do lịch sử để lại, nhà nước đang từng bước khắc phục hậu quả.

    Hiện trên địa bàn huyện Hiệp Hòa có hơn 80% bến bãi không đủ điều kiện để hoạt động. Từ khi tỉnh có Quyết định về quy hoạch bến bãi, UBND huyện Hiệp Hòa đã tiến hành kiểm tra, các bến bãi nào không phù hợp với quy hoạch đã dẹp hết rồi. Chỉ còn duy nhất một bãi ở phía dưới Cầu Vát ( xã Hợp Thịnh) được tỉnh gia hạn, sử dụng đến hết năm 2019.

    Hết năm 2019, nếu các bến bãi không làm được theo sự chỉ đạo của tỉnh thì huyện sẽ đề xuất giải tán như các bãi không phù hợp quy hoạch”.

    Về việc phải xử phạt các bến bãi khi chưa đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động, ông Huệ cho biết: “Về vấn đề xử phạt thuộc trách nhiệm của UBND xã. Các bãi trên địa bàn xã Thái Sơn, xã đã phạt rồi nhưng chắc ông Hạ chưa nắm được”.

    Quy định của tỉnh một đằng, huyện, xã thực hiện một nẻo để việc sử dụng các bãi tập kết cát, sỏi "vô tư" hoạt động.

    Trong khi đó, theo Quy định Quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và sử dụng bãi ven sông chứa cát, sỏi trên địa bàm tỉnh Bắc Giang nêu rõ các bãi tập kết cát, sỏi được phép hoạt động phải đảm bảo các điều kiện: Nằm trong quy hoạch bãi ven sông chứa cát, sỏi đã được phê duyệt; Đảm bảo khả năng thoát lũ và an toàn đê điều; Có báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, quyết định cho thuê đất sử dụng làm bãi chứa cát, sỏi của cấp có thẩm quyền theo quy định pháp luật về đất đai.

    Trả lời thông tin báo chí, ông Ngô Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: “Bến bãi cũ không có cái nào là đủ điều kiện nên giờ huyện phải yêu cầu các đơn vị phải làm theo chỉ đạo. Nếu các đơn vị không làm được huyện sẽ đề xuất tỉnh đưa ra ngoài để huyện giải tỏa”.

    Liên quan đến xử phạt, bà Chu Thị Phượng – phó Chánh văn phòng UBND huyện Hiệp Hòa cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, yêu cầu xã Thái Sơn cung cấp và gửi báo chí sau.

    Các bãi tập kết cát có diện tích hàng trăm m², chiều cao lên tới cả chục mét dọc ven sông Cầu, xã Thái Sơn 

    Nếu đúng như UBND huyện nói việc xử phạt các bãi tập kết cát, sỏi khi chưa đủ điều kiện hoạt động thuộc thẩm quyền của xã, mà ông PCT xã Thái Sơn lại nói “không rõ” thì có nên xem lại năng lực và trách nhiệm về mặt lãnh đạo không?

    Việc Trưởng phòng, Phó phòng TN&MT huyện Hiệp Hòa đều đổ lỗi vấn đề vi phạm của các bãi tập kết cát, sỏi do yếu tố khách quan nên để những sai phạm tồn tại suốt nhiều năm thì trách nhiệm thuộc về ai? Nếu nắm bắt và xử lý quyết liệt phải chăng tình trạng những bãi tập kết cát, sỏi không phép đã không lên đến con số 80% trên địa bàn huyện?

    Hết năm 2019 liệu 80% các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn huyện Hiệp Hòa có hoàn thành các điều kiện để hoạt động tiếp? 

    UBND huyện Hiệp Hòa có kiên quyết thực hiện việc giải tỏa nếu các đơn vị không đảm bảo các điều kiện để hoạt động?

    PL&DS sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Nguồn: PL&DS

    *Title đã được ĐS&PL Online thay đổi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-giang-truong-phong-tnmt-huyen-hiep-hoa-tiet-lo-nguoi-dung-sau-cac-bai-tap-ket-khong-phep-a266544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan