+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ 3 bệnh viện phối hợp cứu sống bé sơ sinh tổn thương não do mẹ vỡ gan trong lúc chuyển dạ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bé sơ sinh bị ngạt nặng đã được các bệnh sĩ Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) phối hợp cứu sống.

    Bé sơ sinh bị ngạt nặng đã được các bệnh sĩ Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) phối hợp cứu sống.

    Sản phụ N. T. T. mang thai 35,5 tuần, chuyển dạ vào nằm tại phòng chờ Khoa Sinh, Bệnh viện Từ Dũ thì bất ngờ vật vã, đổ mồ hôi, da xanh nhợt nhạt. Các bác sĩ đã báo động đỏ, khẩn cấp mổ bắt con và thám sát phát hiện sản phụ vỡ gan. Lượng máu mất lớn khiến người mẹ rơi vào hôn mê.

    Ê-kíp bác sĩ bệnh viện Từ Dũ ngay lập tức liên lạc với bệnh viện Bình Dân nhờ hộ trợ. Bác sĩ 2 bệnh viện đã quyết định vừa phẫu thuật khâu gan, vừa tiến hành bắt em bé từ sản phụ đã ngất đi vì mất máu.

    Trong khi đó, bé sơ sinh vừa chào đời có biểu hiện tổn thương não do thiếu oxy kéo dài toàn thân bé tím tái, co giật liên tục. Bệnh nhi nhanh chóng được chuyển đến BV Nhi Đồng 2 để được cấp cứu.

    Bệnh nhi được cứu sống bằng phương pháp làm làm lạnh toàn thân. Ảnh: Suckhoedoisong.vn

    Ngay sau khi nhận được điện thoại cần hỗ trợ từ BV Từ Dũ, các bác sĩ và điều dưỡng tại khoa Hồi sức sơ sinh BV Nhi Đồng 2 đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả các trang thiết bị cần thiết.

    Theo nhận định của bác sĩ, trước tình trạng nguy kịch của bé, chỉ có một phương pháp duy nhất đó là phương pháp làm lạnh toàn thân mới có thể cứu tính mạng bệnh nhi. Làm lạnh toàn thân sẽ giảm chuyển hóa não giúp não tổn thương phục hồi. Thời gian vàng là trong 6 giờ đầu tiên từ lúc được sinh ra.

    Bác sĩ Phan Thị Hồng Phúc - Khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, sau khi nhận được điện thoại cần hỗ trợ từ bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ và điều dưỡng tại khoa Hồi sức sơ sinh đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả trang thiết bị cũng như lên phương án điều trị cụ thể. Nhờ đó quá trình làm lạnh bắt đầu chỉ sau vài phút nhập viện (lúc bé mới 2,5 giờ tuổi, cân nặng 2,65 kg).

    Được biết, đây cũng là ca làm lạnh đầu tiên tại bệnh viện Nhi Đồng 2 và đã thành công. Quá trình hạ thân nhiệt và làm ấm trở lại được theo dõi liên tục 24/24 từ các bác sĩ và điều dưỡng.

    Sau gần 2 tuần, bé đã cử động linh hoạt, bú giỏi, ngủ ngoan và xuất viện trong vòng tay ba mẹ. Tuy nhiên, quá trình theo dõi đánh giá phát triển tâm thần, vận động cần được tiếp tục trong 5 năm đầu đời.

    Thảo Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-3-benh-vien-phoi-hop-cuu-song-be-so-sinh-ton-thuong-nao-do-me-vo-gan-trong-luc-chuyen-da-a241910.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan