+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ bày cách đơn giản giúp thoát bệnh ung thư cổ tử cung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ung thư cổ tử cung ở phụ nữ là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay, thường xảy ra ở độ tuổi 40 – 70 nhưng trường hợp cá thể xảy ra ở người rất trẻ.

    (ĐSPL) – Ung thư cổ tử cung ở phụ nữ được coi là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay, thường xảy ra ở độ tuổi 40 – 70 nhưng trường hợp cá thể xảy ra ở người rất trẻ.

    Căn bệnh ung thư này thường được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn ban đầu, nếu được phát hiện sớm, có liệu pháp điều trị phù hợp, tỉ lệ khỏi bệnh sẽ rất cao. Nhưng khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn thứ 2 thì gần như chẳng còn cách nào có thể giữ được tính mạng cho bệnh nhân.

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bác sỹ điều trị ung thư nổi tiếng hiện nay thì ung thư cổ tử cung là một bệnh dễ phát hiện và chỉ cần mỗi chị em chú ý hơn tới “triệu chứng” của cơ thể là có thể kịp thời ngăn chặn được bệnh.

    Những triệu chứng nguy hiểm

    Theo bác sĩ Hồ Văn Thu, Trưởng khoa sản Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) thì bệnh ung thư cổ tử cung là căn bệnh phổ biến đối với chị em phụ nữ sau căn bệnh ung thư vú. Những nghiên cứu khoa học cho thấy, nguyên nhân hay nói đúng hơn là con đường dẫn tới căn bệnh này chủ yếu là từ việc quan hệ tình dục không an toàn. Quan hệ tình dục trước 18 tuổi, với nhiều người, mất vệ sinh trong quá trình quan hệ cũng đều dẫn tới căn bệnh cực kì nguy hiểm này.

    Bác sĩ Thu cho biết, bệnh ung thư cổ tử cung thường có những biểu hiện rất rõ ràng nhưng đôi khi nhiều chị em lại không nghĩ đến việc mình bị căn bệnh này để rồi lãng quên đi một khoảng thời gian đến khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối thì mọi việc đã quá muộn. Có rất nhiều triệu chứng khác nhau về căn bệnh này và nó rất dễ phát hiện nếu như các bệnh nhân chú ý hơn tới sức khỏe của cơ thể.

    Một trong những biểu hiện rõ nhất là cảm giác đau vùng chậu. Biểu hiện này đi cùng với việc các bệnh nhân sẽ bị chuột rút trong suốt quá trình bị kinh nguyệt. Cùng với đó, các bệnh nhân còn cảm thấy đau nhức quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ngay ở khu vực này. Trong trường hợp những ai có triệu chứng này thì cần ngay lập tức đến bệnh viện để khám xét vì có thể bản thân mình đã bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

    Triệu chứng chảy máu bất thường ở vùng âm đạo cũng là biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung. Nhiều chị em nghĩ rằng việc việc chảy máu là do rối loạn kinh nguyệt nhưng hiện tượng này là rất nguy hiểm vì nó diễn ra khi mà căn bệnh ung thư cổ tử cung đã bắt đầu phát tác nhưng nhiều người vì chủ quan tự phán bệnh cho mình rồi mua một đống thuốc điều hòa kinh nguyệt về uống sẽ khiến cho tình hình sức khỏe càng trở nên nguy hiểm hơn. Ở Việt Nam hiện nay, phụ nữ ở các thành phố lớn còn chú ý tới hiện tượng này, còn các vùng nông thôn thì gần như chẳng mấy ai chú ý.

    Một số những biểu hiện bất thường khác như gặp vấn đề về tiểu tiện, đi nhiều lần, thay đổi thời gian, rồi âm đạo chảy dịch bất thường, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, liên tục bị đau lưng rồi cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục… tất cả đều là những biểu hiện của việc có thể bạn đã bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, những biểu hiện này lại luôn bị xem nhẹ hoặc bị chính những người bệnh sử dụng các loại thuốc “cưỡng chế” nó lại để rồi bệnh cứ thêm âm ỉ trong một khoảng thời gian khá dài, đến giai đoạn cuối thì mới tìm tới bệnh viện khám xét.

    Bác sĩ Thu cũng cho biết, bệnh ung thư cổ tử cung thường chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn 1, bệnh nhân bắt đầu bị nhiễm virus HPV và hoàn toàn không có biểu hiện gì khác thường.Tuy nhiên, chỉ sau một khoảng thời gian ngắn sẽ có nhiều triệu chứng hết sức rõ rệt. Giai đoạn 2 là giai đoạn tiền ung thư. Giai đoạn 3 là giai đoạn ung thư nhưng chưa di căn, lúc này bệnh tình đã bắt đầu phát tác và bệnh nhân sẽ có một số những biểu hiện hết sức rõ rệt.

    Đến giai đoạn 4 là khi bệnh ung thư đã di căn, lúc này, cơ hội cứu chữa gần như không còn và bệnh nhân sẽ phải đối diện với nhiều triệu chứng đau đớn cũng như sức khỏe suy giảm rất nhanh. Ở giai đoạn này, khi bệnh đã nặng, cơ hội cứu chữa chỉ còn là 17\%, số còn lại đều không thể qua khỏi.

    Bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ ngày càng trở nên phổ biến. Ảnh minh họa.

    Bác sĩ tư vấn

    Theo bác sĩ Thu thì bệnh ung thư cổ tử cung sẽ kịp thời được ngăn chặn nếu như được phát hiện sớm và có những cách phòng tránh thật sự hiệu quả. Phòng ngừa ung thư xâm lấn bằng cách phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư thông qua xét nghiệm phiến đồ cổ tử cung thường xuyên. Các bác sĩ ở mỗi quốc gia có quan điểm khác nhau về tần suất thực hiện xét nghiệm phiến đồ cổ tử cung.

    Tại Pháp, bác sĩ khuyên làm phiến đồ tử cung hằng năm bắt đầu từ năm 25 tuổi. Nếu 3 xét nghiệm có kết quả âm tính liên tục thì khoảng thời gian giữa hai lần xét nghiệm sẽ dài hơn. Những nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra hiệu quả của vắc xin chống vi rút papilloma trong phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Tiêm loại vắc xin này (Cervarix/Gardasil) phải được thực hiện ở phụ nữ trẻ từ 14 đến 16 tuổi và chưa có quan hệ tình dục lần nào.

    Khi mà những người phụ nữ có biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung như đã nêu ở trên thì nên ngay lập tức tìm đến các bệnh viện để khám xét. Bệnh càng được phát hiện sớm thì càng tốt và cơ hội chữa khỏi càng cao. Ở giai đoạn 1 và 2 như nói ở trên, cơ hội chữa trị khỏi bệnh là rất cao, còn khi chuyển sang giai đoạn 3, các bệnh nhân sẽ được điều trị theo những pháp đồ cụ thể được các bác sĩ chỉ định.

    Là một trong những cơ sở điều trị bệnh ung thư cổ tử cung tại Việt Nam hiện nay, Bệnh viện Việt Pháp cũng áp dụng nhiều pháp đồ điều trị khác nhau. Phương pháp phẫu thuật đang được sử dụng rất phổ biến nhưng việc áp dụng phương pháp điều trị này tùy vào mức độ tổn thương. Phẫu thuật cắt tử cung diện rộng, nghĩa là cắt tử cung toàn phần, cắt vòi trứng và buồng trứng. Đối với các dạng ung thư tập trung và ở những phụ nữ trẻ, bác sĩ sẽ cân nhắc việc giữ lại buồng trứng. Phẫu thuật cắt bỏ hạch bạch huyết hoặc cắt bỏ u hạch bạch huyết phần phụ.

    Hai phương pháp khác là xạ trị có các hình thức như xạ trị qua đường âm đạo và xạ trị bên ngoài. Còn liệu pháp thứ 3 là hóa trị sẽ phải căn cứ vào mức độ của bệnh, hóa trị liệu sẽ được thực hiện kết hợp với xạ trị. Đây cũng là phương pháp điều trị duy nhất cho những ca ung thư di căn.

    Theo bác sĩ Thu thì khi bệnh nhân đến bệnh viện khám chữa thì thông qua việc xét nghiệm, nắm bắt sức khỏe, tình hình thể trạng và giai đoạn của bệnh tình mà bác sĩ sẽ có những biện pháp cụ thể. Tuy nhiên nguyên tắc chung là các trường hợp ung thư nhẹ có thể chỉ cần được điều trị bằng phẫu thuật. Đối với những trường hợp nặng hơn, ở một số quốc gia, họ sử dụng phương pháp điều trị duy nhất là xạ trị, nhưng cũng có những nơi áp dụng cả phẫu thuật và xạ trị.

    Đưa ra lời khuyên về việc phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung, bác sĩ Thu cho biết, mỗi chị em phải nên tự ý thức về vấn đề bảo vệ sức khỏe cho mình. Không nên quan hệ tình dục trước 18 tuổi, chung thủy với một bạn tình rồi vệ sinh với bộ phận sinh dục, đồng thời có những biện pháp phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục sẽ là những biện pháp tốt nhất để đẩy lùi căn bệnh đã trở nên quá phổ biến như hiện nay.

    AN NHIÊN

    Xem thêm Video: Tuấn Hưng song ca cùng cậu bé ung thư gây xúc động mạnh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-bay-cach-don-gian-giup-thoat-benh-ung-thu-co-tu-cung-a91066.html
    Sự kiện: Bệnh Ung Thư
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan