+Aa-
    Zalo

    Ban Giao thông TP.HCM “phản pháo” khi bị Sở GTVT “chê” năng lực

    (ĐS&PL) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã có văn bản phản hồi về một số nhận định của Sở GTVT TP.HCM đối với năng lực quản lý của đơn vị này.

    Sở GTVT muốn thành lập ban mới

    Theo thông tin trên báo Dân trí, vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cùng có 2 văn bản khẩn gửi tới Sở Nội vụ liên quan vấn đề đánh giá năng lực thực hiện nhiệm vụ.

    Phía Sở GTVT TP.HCM cho rằng, số lượng dự án mà Ban Giao thông đảm nhận thời gian qua sẽ vượt quá năng lực quản lý, điều hành và khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng. Một số công trình, dự án mà ban này thực hiện còn chậm, bị chấm dứt hợp đồng với nhà thầu và nhiều tồn tại khác do thiếu chủ động.

    ban giao thong phan phao khi bi so gtvt che nang luc 3
    Dự án Vành đai 3 TP.HCM do Ban giao thông làm chủ đầu tư. Ảnh: Tiền Phong

    Theo các dữ liệu của Sở GTVT TP.HCM, Ban Giao thông đang được giao làm chủ đầu tư của 162 dự án, giám sát 8 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, 2 dự án có tầm quan trọng cấp Quốc gia là dự án thành phần 1, 2 của tuyến vành đai 3 TP.HCM; 10 dự án thuộc nhóm A, B, C.

    Với khối lượng công việc lớn như vậy nhưng Ban Giao thông chỉ có tổng cộng 239 nhân sự. Trung bình mỗi dự án có chưa đến 2 người quản lý.

    Trong quá trình tham mưu UBND TP.HCM giao ban này làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần thuộc tuyến vành đai 3 TP.HCM, Sở GTVT đã nhận định khối lượng công việc cho ban rất lớn. Trong khi đó, Ban Giám đốc của Ban Giao thông đã nhận lãnh đạo thực hiện 160 dự án.

    Nếu được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ chủ đầu tư 2 dự án thành phần nói trên, khối lượng công việc sẽ rất lớn. Nếu không cân nhắc, tính toán chặt chẽ, kỹ càng phương án kiện toàn nhân sự và bộ máy lãnh đạo của Ban Giao thông, ngoài nguy cơ không đảm bảo yêu cầu về tiến độ và chất lượng dự án theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, UBND TP.HCM, tiến độ các dự án trọng điểm, cấp bách khác còn bị ảnh hưởng.

    Sở GTVT TP.HCM cũng cho rằng, Ban Giao thông hiện có 10 ban điều hành dự án để tổ chức quản lý hơn 162 dự án. Tuy nhiên, các ban điều hành lại không có tư cách pháp nhân và không đủ thẩm quyền, chức năng để phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan giải quyết công việc trong quá trình triển khai dự án, dẫn đến quá tải cho công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Ban Giao thông.

    Trong giai đoạn chuẩn bị dự án, công tác tham mưu của Ban Giao thông có chất lượng chưa cao, có lúc làm gián đoạn, giảm hiệu quả đầu tư. Sở GTVT cũng liệt kê hàng loạt tồn tại, hạn chế, thiếu sót của Ban Giao thông trong giai đoạn thực hiện dự án của ban này, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, hiệu quả đầu tư.

    Từ những luận điểm trên, Sở GTVT cho rằng, với việc tăng về cả quy mô và số lượng dự án trong thời gian tới, nếu vẫn duy trì 1 Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông vận tải như hiện nay sẽ vượt quá năng lực quản lý, điều hành, rất khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng dự án và không đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. 

    Do đó, Sở GTVT đề xuất thành lập thêm một Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành giao thông vận tải trực thuộc UBND TP.HCM.

    Ban Giao thông chưa đồng tình với Sở GTVT

    Sau ý kiến của Sở GTVT, Ban Giao thông chưa đồng tình với một số nội dung và cho rằng, sở đã sử dụng nhiều số liệu, nhận định chưa chính xác, chưa phản ánh đúng bản chất vụ việc. Điều này dẫn đến nhiều nhận định, kết luận chưa khách quan, chưa phù hợp.

    Theo đó, Ban Giao thông cho biết tuy tổng số lượng dự án ban được giao làm chủ đầu tư là 162 dự án, nhưng trong đó đã bao gồm 67 dự án đã và đang quyết toán hoàn thành, 24 dự án đang chuẩn bị đầu tư nên công tác trọng tâm trên thực tế chỉ tập trung vào 71 dự án, bao gồm 23 dự án đang trực tiếp thi công và 48 dự án đang tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

    Cũng theo Ban Giao thông thì nếu cập nhật đặc điểm thực tế của các dự án Ban đang quản lý thì con số này sẽ là 10 người quản lý một dự án đang triển khai (239 người chia cho 23 dự án đang triển khai). 

    Về nhận định của Sở GTVT là đặc điểm các Ban Điều hành dự án của Ban Giao thông không có tư cách pháp nhân và không đủ thẩm quyền, Ban Giao thông cho hay, theo quy định, mỗi ban quản lý dự án chỉ có 1 Ban giám đốc và các Ban Điều hành dự án trực thuộc. Các trưởng Ban Điều hành dự án trực thuộc các đơn vị vẫn có thể chủ trì, phối hợp hàng ngày với các địa phương.

    Ban Giao thông cũng đặt câu hỏi ngược lại với Sở GTVT TP.HCM: "Nếu Sở GTVT TP lập luận như vậy thì Ban Quản lý dự án chuyên ngành sắp tới (giả sử được thành lập theo kiến nghị của Sở GTVT TP) sẽ khắc phục bất cập này như thế nào? Mỗi Ban Điều hành dự án trực thuộc sẽ có con dấu riêng, kế toán riêng để đủ thẩm quyền giao dịch với các địa phương?".

    Giải thích về dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được giao 2 năm, nhưng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương, Ban Giao thông cho biết, 2 năm qua có nhiều nguyên nhân làm tiến độ kéo dài không do lỗi của đơn vị. 

    Cụ thể, đó là việc tính toán lại dự án với quy mô thay đổi từ 4 làn xe hạn chế lên 4 làn xe hoàn chỉnh theo chủ trương mới của Thủ tướng; việc phải hoàn tất các thủ tục bổ sung 2.900 tỷ đồng cho dự án từ ngân sách trung ương cho 2 địa phương (chưa có tiền lệ); quan điểm khác nhau giữa Bộ GTVT và Bộ KHĐT liên quan việc đấu nối hay không đấu nối đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với đường Hồ Chí Minh.

    Ngoài ra, nhiều dự án chậm trễ, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhà thầu xây dựng yếu kém là công tác từ những đơn vị trước đó. Ban Giao thông chỉ tiếp nhận và triển khai các dự án này từ tháng 5/2019.

    "Tóm lại, liên quan đến nội dung nêu trong văn bản số 12456 ngày 16/10 của Sở GTVT, Ban thống nhất là cần phải tiếp tục hoàn chỉnh cơ cấu tổ chức, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông. Nhưng Ban không thống nhất với cách lựa chọn các thông tin, dữ liệu, phân tích, nhận định của Sở vì các lý do như đã nêu trên", văn bản Ban Giao thông thể hiện. 

    Về đề xuất lập thêm Ban quản lý dự án mới của Sở GTVT TP.HCM, Ban Giao thông cho rằng trong trường hợp UBND TP, Sở GTVT nhận thấy trong những năm sắp tới cần có thêm một Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông trực thuộc UBND TP.HCM (tạm gọi là Ban Quản lý dự án giao thông mới), Ban Giao thông đề xuất về mô hình Ban mới và mối quan hệ với Ban Giao thông hiện nay như sau:

    Ban Quản lý dự án giao thông mới sẽ có chức năng, nhiệm vụ tương tự như Ban Giao thông hiện nay và có thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý các dự án giao thông triển khai theo phương thức PPP và các dự án mang tính thí điểm, đột phá về cơ chế trên tinh thần Nghị quyết 98.

    Ban Quản lý giao thông mới sẽ chuẩn bị đầu tư, triển khai các dự án đầu tư theo phương thức PPP, một số dự án giao thông mới và tiếp nhận một số dự án bồi thường, GPMB, dự án của các chủ đầu tư trước đây (đang quyết toán) từ Ban Giao thông để hai bên cùng nhau đẩy nhanh tiến độ giải quyết các dự án tồn đọng.

    Cả 2 ban cũ và mới sẽ cùng triển khai các dự án giao thông trọng điểm (không thành lập Ban Quản lý dự án giao thông trọng điểm như đề xuất của Sở GTVT TP.HCM vì mô hình này sẽ gây mất cân đối về nguồn nhân sự giữa 2 ban và dễ ảnh hưởng tâm lý, động lực làm việc của cán bộ, công nhân viên), báo VTC News đưa tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-giao-thong-tphcm-phan-phao-khi-bi-so-gtvt-che-nang-luc-a601032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hạn chế tối đa ùn tắc giao thông cao điểm Tết

    Hạn chế tối đa ùn tắc giao thông cao điểm Tết

    Bộ GTVT yêu cầu các cục quản lý chuyên ngành, các Sở GTVT, các Tổng công ty và doanh nghiệp GTVT khẩn trương lập Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải, xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải, ứng phó nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, bảo đảm giải tỏa hành khách và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông.