+Aa-
    Zalo

    Bạn thân cựu Tổng thống Park Geun-hye đối mặt 25 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye, phải đối mặt với mức án 25 năm tù giam vì bị cáo buộc 18 tội danh trong vụ bê bối khuynh đảo chính trường Hàn

    Bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye, phải đối mặt với mức án 25 năm tù giam vì bị cáo buộc 18 tội danh trong vụ bê bối khuynh đảo chính trường Hàn Quốc.

    Hãng tin Yonhap cho hay, công tố viên đặc biệt Park Young-soo và các công tố viên nhà nước hôm nay (14/12) đã đề nghị mức án 25 tù giam đối với bà Choi Soon-sil và yêu cầu bà nộp khoản tiền phạt trị giá 118,5 tỷ won (khoảng 109 triệu USD) và tịch thu 7,7 tỷ won.

    Bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye, đã bị bắt và truy tố từ tháng 11/2016 với 18 tội danh, bao gồm lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và có hành vi cưỡng ép.

    Các cáo buộc nhằm vào bà Choi chủ yếu tập trung vào việc bà đã thông đồng với cựu Tổng thống Park để trục lợi từ các tập đoàn lớn như Samsung, đồng thời can thiệp vào công việc nội bộ quốc gia. Đồng thời, bà Choi bị cáo buộc đã gây sức ép để buộc 50 tập đoàn phải rót 77,4 tỷ won vào 2 tổ chức phi lợi nhuận do bà lập ra.

    Bà Choi Soon-sil bị áp giải tới tòa án Hàn Quốc (Ảnh: AP)

    Các công tố viên cho rằng bà Choi xứng đáng chịu hình phạt nặng vì bà đã vi phạm quy định của hiến pháp Hàn Quốc khi tìm cách trục lợi cá nhân thông qua các mối quan hệ với tổng thống. Bà Choi cũng bị chỉ trích vì đã “đẩy đất nước vào tình trạng rối ren và hỗn loạn, dẫn tới việc tổng thống Park Geun-hye bị buộc tội”.

    Các công tố viên cũng đề nghị mức án 4 năm tù cho Shin Dong Bin, chủ tịch tập đoàn bán lẻ Lotte, vì tội hối lộ Choi 7 tỷ won. Công tố viên cũng yêu cầu tòa buộc Shin nộp phạt 7 tỷ won.

    An Chong Bum, người từng là thư ký điều phối chính sách của cựu tổng thống, bị đề nghị mức án 6 năm tù và 100 triệu won tiền phạt vì tội thông đồng với các nghi phạm trong vụ việc và nhận tiền "hoa hồng" từ một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ để cho họ ưu đãi trong kinh doanh.

    Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và bắt giữ hồi tháng 3 vì một loạt cáo buộc. Hồi tháng 9, các công tố viên đã đề xuất tăng thời hạn tạm giam bà Park vì cho rằng họ cần thêm thời gian để hoàn tất các quy trình xét xử cựu Tổng thống. Như vậy, bà Park sẽ tiếp tục bị tạm giam cho tới ngày 16/4/2018.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-than-cuu-tong-thong-park-geun-hye-doi-mat-25-nam-tu-a212986.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan