+Aa-
    Zalo

    Báo Mỹ: CIA kết luận Thái tử Arab Saudi ra lệnh giết nhà báo Khashoggi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Washington Post đưa tin, CIA kết luận Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

    Washington Post đưa tin, CIA kết luận Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

    Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã kiểm tra một cuộc điện thoại giữa nhà báo Jamal Khashoggi với em của Thái tử Mohammed bin Salman là Đại sứ Arab Saudi tại Mỹ Khalid bin Salman.

    Khalid nói với Khashoggi rằng ông nên đến lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để lấy tài liệu và bảo đảm rằng ông sẽ được an toàn, Washington Post dẫn các nguồn tin giấu tên am hiểu thông tin tình báo.

    Không rõ liệu Khalid có biết rằng Khashoggi sẽ bị giết hay không nhưng ông đã thực hiện cuộc gọi đó theo chỉ đạo của anh mình.

    Một người biểu tình cầm ảnh nhà báo Jamal Khashoggi - Ảnh: Reuters.

    CIA kết luận Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết nhà báo dựa trên đánh giá của cơ quan rằng Thái tử là người cai trị thực tế của Arab Saudi, giám sát ngay cả những vấn đề nhỏ nhặt trong vương quốc. "Quan điểm được chấp nhận là không thể nào điều này có thể xảy ra mà ông ấy không biết hoặc không tham gia", một quan chức Mỹ giấu tên nói.

    Fatimah Maeshen, phát ngôn viên của Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại Washington, cho biết, đại sứ và Khashoggi chưa từng thảo luận về "bất cứ điều gì liên quan tới chuyện đi Thổ Nhĩ Kỳ". Bà Maeshen nói thêm rằng tuyên bố trong bản đánh giá của CIA là sai: "Chúng tôi đã và vẫn tiếp tục nghe được nhiều giả thuyết khác nhau mà không thấy cơ sở của những đồn đoán đó".

    Trong diễn biến khác, ngày 16/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về cuộc xung đột Syria, vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi và mối quan hệ song phương.

    Trong một tuyên bố, Văn phòng Báo chí Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ngoài các mối quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, cuộc điều tra tổ chức khủng bố FETO có quan hệ với giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người hiện đang sống lưu vong tại Mỹ và bị Chính quyền Ankara cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7/2016; tình hình xung đột tại Syria và đặc biệt về cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này.

    Tuyên bố cũng cho biết tại cuộc điện đàm, Tổng thống Tayyip Erdogan và người đồng cấp Mỹ Donald Trump cùng nhất trí rằng tất cả vấn đề liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi cần phải được làm sáng tỏ.

    Mới đây, bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 17 cá nhân Saudi Arabia với cáo buộc liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-my-cia-ket-luan-thai-tu-arab-saudi-ra-lenh-giet-nha-bao-khashoggi-a251636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan