+Aa-
    Zalo

    Báo Mỹ: Lầu Năm Góc gặp rắc rối nghiêm trọng về vấn đề an ninh quốc gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ hiện đang đối mặt với 5 thách thức lớn bao gồm Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên và khủng bố xuyên quốc gia nhưng lại thiếu nguồn lực.

    Mỹ hiện đang đối mặt với 5 thách thức lớn bao gồm Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên và khủng bố xuyên quốc gia nhưng lại thiếu nguồn lực.

    An ninh quốc gia Mỹ đang bị đe dọa bởi cả yếu tố khách quan bên ngoài đến bất ổn bên trong. Ảnh: DoD

    Báo cáo của Ủy ban Chiến lược Quốc phòng Mỹ được công bố hồi tuần trước đã đề cập đến những vấn đề gốc rễ, liên quan trực tiếp tới an ninh quốc gia. Trong 64 trang tài liệu, ủy ban gọi tình hình hiện tại của quân đội Mỹ là "khủng hoảng nghiêm trọng", đòi hỏi "giải quyết khẩn cấp".

    Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm 2017 đã ủy quyền cho một ủy ban “kiểm tra và đưa ra các khuyến nghị liên quan đến chiến lược quốc phòng của Mỹ”. Các thành viên ủy ban đều là chuyên gia an ninh quốc gia, một nửa do đảng Cộng hòa lựa chọn và một nửa do đảng Dân chủ cùng với Ủy ban Quân vụ Thượng viện đề cử. Cấu trúc tương xứng này nhằm đảm bảo độ tin cậy.

    Các ủy viên đồng ý với Chiến lược Quốc phòng (NDS) của chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố vào tháng 1/2018. Chiến lược này tập trung chủ yếu vào cạnh tranh quyền lực lớn và nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh, gia tăng sự sẵn sàng chiến đấu và cải cách ở Lầu Năm Góc.

    Tuy nhiên, sau khi xác định các lĩnh vực, báo cáo đề cập đến một số thiếu sót đáng kể với chiến lược và các nguồn lực hỗ trợ cho lực lượng quân đội Mỹ. "Nói một cách đơn giản, Mỹ cần lực lượng lớn hơn để đáp ứng các mục tiêu của chiến lược".

    Hiện nay, hải quân Mỹ tuyên bố họ cần 355 tàu chiến, nhưng chỉ có 286 chiếc. Lực lượng không quân nói rằng nó cần 386 phi đội, họ có 312 và quân đội tuyên bố cần 500.000 binh sĩ hoạt động nhưng chỉ có 476.000 lính.

    Ngoài ra, việc giảm chi tiêu ngân sách cho quốc phòng có ảnh hưởng tiêu cực đến quân số, cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu và hiện đại hoá của họ. Đạo luật kiểm soát ngân sách, được phê duyệt vào năm 2011, đã dẫn đến việc Lầu Năm Góc bị cắt giảm chi tiêu 539 tỷ USD. Vào năm 2017, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã chứng minh rằng, để xây dựng lại quân đội, chi tiêu quốc phòng sẽ cần phải tăng từ 3-5 % mỗi năm. Tuy nhiên, ngân sách quốc phòng dự kiến ​sẽ giảm rất nhanh so với mục tiêu đó - ngay cả trước khi Tổng thống Trump công bố ngân sách năm 2020 của Lầu Năm Góc sẽ giảm 4,5%.

    Ngoài ra, sự thiếu hụt lực lượng Hoa Kỳ ở châu Âu và khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, cũng như thiếu chiến lược chống lại Nga và Trung Quốc, cũng được ghi nhận. Trong những tháng tới và những năm tới, các cuộc tranh luận cần thiết sẽ được tổ chức để xác định những ưu tiên tương đối của Lầu Năm Góc so với nhu cầu khác.

    Báo cáo kết luận rằng "Mỹ đã đạt đến đỉnh điểm của một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia toàn diện". Đó là một lời cảnh báo cần được lắng nghe nghiêm túc, National Interest đánh giá. Ưu thế quân sự của Mỹ đã giảm xuống mức độ nguy hiểm, khiến đất nước có nguy cơ tổn thất cao trong trường hợp có xung đột với Nga hoặc Trung Quốc.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo National Interest)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-my-lau-nam-goc-gap-rac-roi-nghiem-trong-ve-van-de-an-ninh-quoc-gia-a251857.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan