+Aa-
    Zalo

    Bão Tembin càn quét Philippines, hơn 200 người thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơn bão nhiệt đời Tembin đổ bộ đảo Mindao của Philippines đã khiến hơn 200 người thiệt mạng, hơn 100 người mất tích và hơn 40.000 người phải sơ tán, thiệt hại kinh tế

    Cơn bão nhiệt đời Tembin đổ bộ đảo Mindao của Philippines đã khiến hơn 200 người thiệt mạng, hơn 100 người mất tích và hơn 40.000 người phải sơ tán, thiệt hại kinh tế hết sức nặng nề.

    Hãng tin Reuters cho hay, bão Tembin đổ bộ vào miền nam Philippines với sức gió lên tới 125km/h kèm mưa lớn từ ngày 22/12 gây ra lụt lội và sạt lở đất ở nhiều nơi, "xóa sổ" gần như hoàn toàn ít nhất một ngôi làng miền núi. Nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn Tubod và Piagapo.

    Giới chức địa phương cho biết, tính đến hôm nay 24/12, trận bão khiến hơn 200 người thiệt mạng, 144 người vẫn mất tích, trong khi hơn 40.000 người phải sơ tán.

    Con số thương vong được dự báo tiếp tục tăng khi các lực lượng tìm kiếm cứu hộ tiếp tục tiếp cận các khu vực khác chịu ảnh hưởng bởi cơn bão.

    Các nhà chức trách địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực, bao gồm tỉnh Lanao del Norte và Lanao del Sur, theo BBC.

    Cơn bão khiến hơn 70.000 người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó 50.000 người hiện phải sống tại các khu trú tránh, Liên đoàn Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ ngày 23/12 cho hay.

    Truyền thông Philippines đưa tin cả một ngôi làng đã bị xóa sổ vì nước sông dâng cao, cuốn trôi hết nhà cửa.

    Tại tỉnh Bukidnon, một cư dân cho biết rất nhiều người cũng bị lũ quét cuốn trôi. "Từng có 103 ngôi nhà ở đây nhưng khi trận lũ quét xảy ra, tất cả mọi thứ bị cuốn đi sạch sẽ", nhân viên cứu hộ Vic Mar nói.

    Số người chết vì bão Tembin được cho là có thể còn tăng. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres chia sẻ ông vô cùng đau buồn vì những mất mát mà người dân Philippines phải chịu, đồng thời thêm rằng Liên Hợp Quốc sẵn sàng giúp đỡ.

    Các nhân viên cứu trợ cho biết nhiều người dân đã không nghe theo lời cảnh báo sơ tán trước khi bão Tembin đổ bộ bởi họ không nghĩ rằng cơn bão sẽ nghiêm trọng đến vậy và vì họ không còn nơi nào để đi.

    Lanao del Sur, tỉnh nghèo nhất Philippines, nhưng cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Tembin. 7 tháng qua, khoảng 350.000 người đã mất nhà cửa vì cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và phiến quân ở Marawi.

    Mỗi năm Philippines phải hứng chịu nhiều cơn bão lớn, tuy nhiên, Mindanao hiếm khi chịu ảnh hưởng nặng nề. Đó là lý do tại sao trận bão Tembin là một “cú sốc” lớn với người dân ở vùng đảo 20 triệu dân này.

    Trận bão gây thiệt hại nặng nề nhất từ trước đến nay ở Philippines là bão Hải Yến vào tháng 11/2013 khiến hàng nghìn người thiệt mạng, phá hủy hoàn toàn nhiều thị trấn ở miền trung Philippines.

    Một số hình ảnh bão Tembin càn quét tại Philippines:

    Nhân Văn (T/h)

    (Ảnh: Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-tembin-can-quet-philippines-hon-200-nguoi-thiet-mang-a214077.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan