+Aa-
    Zalo

    Bật mí mẹo tiết kiệm điện nước giúp hóa đơn cuối tháng giảm rõ rệt

    (ĐS&PL) - Áp dụng những mẹo giúp tiết kiệm điện nước là điều cần thiết, vừa giúp giảm chi tiêu cho gia đình vừa giảm gánh nặng cho môi trường.

    Các mẹo tiết kiệm điện hiệu quả

    Để khoản tiền điện không còn khiến bạn xót ruột mỗi tháng, hãy tham khảo các giải pháp tiết kiệm dưới đây:

    bat mi meo tiet kiem dien nuoc giup hoa don cuoi thang giam ro ret1

    Dùng miếng cách nhiệt cho mái nhà, tường, sàn

    Giải pháp này có chi phí đầu tư ban đầu khá tốn kém nhưng sẽ mang lại lợi ích tiết kiệm năng lượng về lâu dài. Trước tiên, hãy kiểm tra tường nhà bạn để chọn loại vật liệu cách nhiệt phù hợp. Tường đặc có thể dùng cách nhiệt bên trong hoặc bên ngoài, nếu tường rỗng thì chỉ cần dán cách nhiệt khe hở. Tường cách nhiệt hiện đại thường không cần nâng cấp. 

    Tương tự, hãy thêm lớp cách nhiệt cho sàn nhà. Có tới 15% lượng nhiệt thất thoát đi qua tầng trệt, vì vậy hãy cách nhiệt nếu có thể. Sàn treo có thể sử dụng ván cứng hoặc phun bọt cách nhiệt, sàn đặc có thể dùng lớp cách nhiệt cứng ở trên.

    Cách nhiệt mái nhà hoặc gác xép cũng là mẹo tiết kiệm điện hiệu quả. Bạn có thể dùng tấm lợp cách nhiệt, lắp trần thạch cao hay trồng cây, lắp dàn phun nước trên mái nhà để tăng cường hiệu quả làm mát. 

    Chọn kính lắp cửa phù hợp 

    Cửa sổ tiết kiệm năng lượng có nhiều kiểu dáng và chất liệu khung khác nhau. Cách để xác định hiệu suất là xem chúng cách nhiệt tốt như thế nào, cho phép ánh mặt trời xuyên qua và ngăn "rò rỉ" không khí ra sao. 

    Cửa sổ có khả năng tiết kiệm năng lượng thường bao gồm hai hoặc ba tấm kính được đóng kín trong một khung làm bằng vật liệu nhựa PVC hay gỗ. Cửa sổ lắp kính hai lớp có hai tấm kính với khoảng cách 16mm ở giữa, còn cửa sổ lắp kính ba lớp có ba tấm kính và hai khoảng trống giúp chúng cách nhiệt tốt hơn.

    Khoảng trống giữa các tấm kính được lấp đầy bằng không khí và được bịt kín hoàn toàn, giúp ngôi nhà giữ được hơi lạnh điều hoà trong mùa hè và hơi ấm trong mùa đông. 

    Lắp hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng

    Hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm hóa đơn tiền điện mà còn giảm lượng khí thải carbon dioxide trong khi vẫn đảm bảo chất lượng ánh sáng trong ngôi nhà. Nếu thay thế tất cả các bóng đèn trong nhà bằng đèn LED, bạn có thể giảm tới 40kg lượng khí thải carbon dioxide (50kg theo NI) mỗi năm.

    Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm, rút nguồn điện khi không sử dụng và nhớ lưu ý vệ sinh định kỳ các thiết bị điện để nó hoạt động năng suất. 

    8 mẹo hay tiết kiệm nước trong gia đình

    bat mi meo tiet kiem dien nuoc giup hoa don cuoi thang giam ro ret2

    Kiểm tra đường ống

    Đường ống nước dùng lâu ngày rất dễ bị nứt hoặc hở. Để kiểm tra, bạn đọc số nước trên đồng hồ, nếu sau khoảng hai giờ không sử dụng, công tơ không cho cùng một số, hệ thống cấp nước đã bị rò rỉ. Bạn nên kiểm tra như vậy thường xuyên, vì một chiếc vòi nước nhỏ giọt liên tục có thể gây lãng phí đến 20.000 lít nước mỗi năm.

    Rửa đồ đúng cách

    Hầu hết mọi người đều có thói quen rửa đồ trực tiếp dưới vòi nước, gây lãng phí mà không hay biết. Bạn nên xả vừa đủ nước vào bồn, chậu để thực hiện công việc của mình. Làm theo cách này, bạn sẽ tiết kiệm 50 - 250 lít nước mỗi ngày.

    Thay đổi thói quen khi tắm

    Hãy dùng các loại vòi sen tia nhỏ, có thể điều chỉnh lượng nước. Bạn cũng nên khóa vòi nước khi đang đánh răng hay cạo râu. Ngoài ra, đừng xả nước khi chưa lập tức dùng đến, bởi cứ mỗi phút mở, vòi hoa sen sẽ tiêu tốn 20 - 30 lít nước.

    Hạn chế sử dụng bồn tắm

    Tắm bồn thường xuyên là một trong những lý do tiêu tốn lượng nước lớn. Để tiết kiệm, bạn có thể sử dụng bồn tắm định kỳ, vài ngày một lần. Cách này vừa giúp bạn tìm được cảm hứng mới mẻ khi thư giãn, vừa giúp hóa đơn tiền nước giảm đáng kể.

    Tiết kiệm nước giặt

    Mỗi lần giặt máy mất khoảng 150 - 250 lít nước. Để tiết kiệm, bạn nên chọn mức nước phù hợp với lượng quần áo cần giặt và chỉ giặt khi đã đủ đồ bẩn. 

    Tái sử dụng nước

    Khi tắm bằng vòi sen, bạn hãy đặt cạnh chân một chậu to để hứng nước. Nước tắm này có thể tái sử dụng để dội bồn cầu, rửa sàn nhà tắm.Tương tự, bạn có thể tận dụng nước giặt quần áo để cọ sàn, rửa xe... Cách này có thể giảm đáng kể lượng nước sinh hoạt hàng ngày.

    Chọn bồn chứa có dung tích phù hợp

    Mỗi hộ gia đình nên có bồn chứa nước trên cao để tạo áp lực ổn định. Nếu chiếc bồn bạn chọn có dung tích nhỏ, mà nhu cầu sử dụng của gia đình lại lớn, sẽ dẫn đến tính trạng thiếu nước, máy bơm phải bơm nhiều lần gây tốn điện. Theo ước tính của saveourwater, bình quân mỗi người sẽ sử dụng 300 - 500 lít nước một ngày phục vụ cho các sinh hoạt bình thường. 

    Ngoài ra, máy bơm nên có van phao tự động giúp điều khiển bật, tắt linh hoạt để tránh trường hợp bồn chứa bị tràn, gây lãng phí nước sạch cũng như điện năng. 

    Sử dụng máy bơm hợp lý

    Để sử dụng máy bơm hiệu quả, bạn có thể tham khảo dòng máy bơm tự động, có tác dụng kiểm soát nhờ công tắc tự động liên kết với thiết bị, tránh gây lãng phí nước và tiết kiệm điện.

    Ngoài ra, nếu ở nhà cao tầng, bạn nên chọn dòng máy bơm đẩy cao có độ hút đẩy nhiều hơn độ cao thực tế tối thiểu 1,3 - 1,5 lần để bù hao áp lực do ma sát đường ống. Ví dụ, máy bơm cách bồn chứa 10m thì mua máy có chiều cao đẩy 15m.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-meo-tiet-kiem-dien-nuoc-giup-hoa-don-cuoi-thang-giam-ro-ret-a602678.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan