+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ phát hiện muỗi không nhiễm sốt rét là do mang vi khuẩn chống bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao muỗi truyền bệnh sốt rét cho người trong khi chính chúng lại miễn nhiễm chưa? Câu hỏi này giờ đã được các nhà khoa học giải đáp.

    Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao muỗi truyền bệnh sốt rét cho người trong khi chính chúng lại miễn nhiễm chưa? 

    Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Glasgow (Anh) và Trung tâm Quốc tế về Sinh thái và Sinh lý học Côn trùng ở Kenya đã nghiên cứu phát hiện ra một loài vi khuẩn sống trong ruột muỗi đã giúp chúng không bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.

    Bệnh sốt rét lây qua vết đốt của muỗi bị nhiễm ký sinh trùng, vì vậy, tìm ra cách muỗi "miễn nhiễm" với sốt rét cũng là phát hiện quan trọng giúp ngăn chặn muỗi truyền bệnh sang người.

    Trong ruột loài muỗi khí sinh một loại vi khuẩn khiến chúng miễn nhiễm với bệnh sốt rét. Ảnh minh họa. 

    Loài vi khuẩn mới phát hiện có tên Microsporidia MB được các nhà khoa học cho là đã củng cố hệ thống miễn dịch của muỗi giúp chống lại ký sinh trùng sốt rét, hoặc có tác động tới quá trình trao đổi chất của muỗi, khiến chúng không bị loài ký sinh trùng này xâm nhập.

    "Đây là một khám phá mới. Chúng tôi rất vui mừng bởi tiềm năng ngăn chặn bệnh sốt rét của phát hiện này", Giáo sư Steven Simkins của Trung tâm Nghiên cứu virus của MRC, Đại học Glasgow, chia sẻ.

    Vi khuẩn này dường như cũng không làm tổn thương muỗi, có nghĩa là nếu chúng ta có thể làm tăng tỷ lệ lưu hành của microsporidia MB trong quần thể muỗi địa phương, thì đó có thể là một cách hiệu quả để ngăn chặn bệnh sốt rét khi muỗi cắn mà không phải làm xáo trộn phần còn lại của hệ sinh thái.

    "Ở đây, chúng tôi đã tìm hiểu vi khuẩn microsporidian dường như không gây bệnh từ các quần thể Anophele, một loài muỗi ở Kenya" nhóm nghiên cứu viết trong một bài báo được công bố trên tạp chí Nature Communications.

    "Là một vi khuẩn không độc hại, làm suy yếu việc truyền ký sinh trùng sốt rét, microsporidia MB có thể được nghiên cứu như một chiến lược để hạn chế lây truyền bệnh sốt rét", báo cáo đánh giá.

    Nghiên cứu này hiện đang ở giai đoạn đầu, nhưng nhóm nghiên cứu hy vọng, khi đi vào nghiên cứu sâu hơn, họ có thể tìm ra liệu có thể tăng số lượng vi khuẩn microsporidia MB trong quần thể muỗi hay không, để đạt mục tiêu cuối cùng là giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt rét.

    Năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính 228 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét do muỗi truyền và 405.000 trường hợp tử vong và hầu hết trong số đó là trẻ em dưới 5 tuổi. Khoảng 250.000 ca tử vong trong số đó là ở các quốc gia thuộc Châu Phi.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-phat-hien-muoi-khong-nhiem-sot-ret-la-do-mang-vi-khuan-chong-benh-a322252.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan