+Aa-
    Zalo

    Bắt “trùm” ma túy 15 năm trốn nã ở trời Tây khi về quê ăn Tết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 6/9/2017, Trần Mạnh Hùng đã bị TAND TP.Hải Phòng tuyên án tử cho tội danh Mua bán trái phép chất ma túy, khép lại cuộc đời đầy rẫy bi kịch của “ông trùm” gieo rắc cá

    Ngày 6/9/2017, Trần Mạnh Hùng đã bị TAND TP.Hải Phòng tuyên án tử cho tội danh Mua bán trái phép chất ma túy, khép lại cuộc đời đầy rẫy bi kịch của “ông trùm” gieo rắc cái chết trắng.

    Trong suốt hàng chục năm công tác, Đại tá Vũ Minh Sơn - nguyên Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP.Hải Phòng đã chỉ đạo truy bắt nhiều đối tượng tội phạm hình sự nguy hiểm. Tuy nhiên, kỷ niệm mà Đại tá Sơn nhớ nhất chính là lần bắt “trùm” ma túy trốn truy nã 15 năm tại Đức trong dịp Tết.

    “Ông trùm” ma túy liên tỉnh

    Năm ấy, trong khi nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp cả nước đang khẩn trương làm nốt những công việc còn tồn đọng để chào đón Tết Nguyên đán Ất Dậu 2017, thì những chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm (trước là PC52, hiện đã sáp nhập vào một số đơn vị phòng ban, quận huyện) Công an TP.Hải Phòng phải thực hiện một nhiệm vụ quan trọng. Họ phải truy bắt bằng được một “trùm” ma túy trốn truy nã 15 năm ở nước ngoài, nhiều khả năng sẽ về nước dịp cuối năm.

    Đại tá Vũ Minh Sơn – nguyên Trưởng phòng PC52 Công an TP.Hải Phòng nhớ lại: “Chuyện đã qua 2 năm nhưng tôi vẫn nhớ như in việc chỉ đạo truy bắt đối tượng này. Hắn là Trần Mạnh Hùng (SN 1966, trú tại khối 9, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Hùng đã cùng đồng bọn ở các tỉnh thành: Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tây cũ tổ chức thành lập một đường dây buôn bán trái phép chất ma túy từ biên giới nước bạn Lào về tiêu thụ tại các địa phương trong cả nước.

    Năm 2002, đường dây phạm tội này đã bị Công an TP.Hải Phòng triệt phá, chặt đứt”. Các đối tượng trong đường dây đã phải chịu những bản án nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên, một trong những đối tượng cầm đầu, buôn bán nhiều bánh heroin là Trần Mạnh Hùng đã bỏ trốn vào ngày 25/8/2002. Đến ngày 10/12/2002, Hùng bị công an ra quyết định truy nã số 104 về tội danh Mua bán trái phép ma túy.

    Trần Mạnh Hùng tại cơ quan Công an

    Gác lại Tết để truy bắt “trùm” ma túy

    Đầu năm 2017, theo nguồn tin của trinh sát PC52 – Công an TP.Hải Phòng báo về, nhiều khả năng sau khi trốn truy nã ở Đức, Hùng sẽ trở về Việt Nam ăn Tết Nguyên đán Ất Dậu cùng gia đình, nên đơn vị này đã lập chuyên án để tổ chức bắt giữ.

    Ngày 24/1/2017 (tức 27 Tết), Đại tá Vũ Minh Sơn đã cử một tổ công tác gồm 2 cán bộ thuộc đội 4 của Phòng là Thượng úy Bùi Khánh và Thượng úy Nguyễn Trường Giang vào huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An để phối hợp với công an tỉnh bạn tổ chức mật phục, theo dõi hành tung, tìm phương án bắt giữ Hùng khi đối tượng này về nước.

    Ngày 27/1/2017 (30 Tết), tại khu vực quanh nhà đối tượng Hùng, các trinh sát thấy biểu hiện lạ như có rất nhiều người thân, họ hàng của Hùng lui tới đây. Tuy nhiên, khi thời khắc Giao thừa đã điểm nhưng vẫn chưa thấy bóng dáng Hùng đâu khiến nhiều chiến sĩ tỏ ra nóng ruột. Đại tá Vũ Minh Sơn một mặt động viên tinh thần anh em, mặt khác, ông chỉ đạo mọi người tiếp tục bám trụ địa bàn, đề cao cảnh giác, con cá lớn nhất định sẽ phải xuất đầu lộ diện. “Do đặc thù công việc nên anh em chúng tôi gần như không có ngày nghỉ. Ngày bình thường truy bắt tội phạm đã khó khăn, trong những ngày Tết Nguyên đán, việc tổ chức mật phục càng trở nên khó khăn hơn vì các quán xá, nhà nghỉ đều đóng cửa, chúng tôi cũng không thể ra mặt vì sẽ bị lộ. Mọi người phải ngủ bờ ngủ bụi, ăn bánh mỳ, uống nước lọc cầm hơi, không rời khu vực nhà của Hùng nửa bước”, một cán bộ PC52 nhớ lại. Đến mùng 4 Tết, các nguồn tin dồn dập báo đã xác định Hùng về tới Nghệ An.

    Và 20h05 cùng ngày, bóng dáng Hùng thoắt ẩn thoắt hiện quanh khu vực thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương. Lúc này, tổ công tác đã gọi điện cho PC52 Công an TP.Hải Phòng để xin tăng cường lực lượng. Bốn cán bộ do Trung tá Bùi Đức Thanh làm tổ trưởng đã lên đường vào Nghệ An chi viện ngay trong đêm.

    8h sáng mùng 2/2/2017 (tức mùng 6 Tết), khi Hùng đang ở trong nhà mình thì bị các lực lượng công an tiến hành bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của chính đối tượng và người thân.

    Bi kịch cuộc đời của “trùm” ma túy

    Trần Mạnh Hùng vốn nghiện ma túy nên thường xuyên qua lại các vùng đồng bào dân tộc, khu vực biên giới Lào để mua bán ma túy, qua Nghệ An để vận chuyển đến các tỉnh thành trong cả nước tiêu thụ.

    Sau khi đường dây mua bán ma túy liên tỉnh bị Công an Hải Phòng bóc gỡ, bản thân bị phát lệnh truy nã, Hùng đã bỏ trốn sang Đức. Người vợ ở quê biết Hùng đi mà không hẹn ngày trở về nên đã bỏ đi lấy chồng khác. Tại Đức, Hùng tiếp tục phạm pháp, bị cảnh sát sở tại bắt giữ về tội Môi giới mại dâm và bị án tù nhiều tháng. Ra tù, Hùng chung sống như vợ chồng với một người phụ nữ Việt Nam và có một con trai. Tại cơ quan công an, Hùng khai ở Đức hắn làm nhiều nghề để sinh sống. Ngoài môi giới mại dâm, hắn còn làm phụ bếp, nấu ăn.

    Sau khi sang Đức, Hùng xác định sẽ gắn bó lâu dài tại đây để trốn tránh sự truy nã gắt gao của Công an Việt Nam. Một trong những lý do Hùng trở về nước lần này vì mẹ của hắn mắc bệnh hiểm nghèo, khó qua khỏi. Hắn muốn nhìn thấy mẹ lần cuối.

    Khi trở về Việt Nam, hắn có mang theo con trai vì trước đó khoảng 3 tháng, vợ hắn đã bị đâm chết trong một vụ thanh toán theo kiểu xã hội đen. Con trai Hùng có biểu hiện của sự trầm cảm, nhận thức về xã hội và những gì xảy ra xung quanh kém. Ngay cả bản thân Hùng cũng đang bị ung thư gan.

    Biết được hoàn cảnh gia đình của đối tượng, để thể hiện tính nhân đạo, nhân văn nên khi Hùng trở về nhà, cơ quan công an đã cho hắn có thời gian đoàn tụ với người thân rồi mới tiến hành bắt giữ. Khi được di lý về Hải Phòng, Hùng nói giờ hắn chỉ lo lắng cho cậu con trai. Hùng muốn được gọi điện, kết nối với gia đình ở quê nhờ liên lạc với đại sứ quán Đức để đưa con hắn trở lại đó vì con hắn đã có quốc tịch và sống bằng nguồn trợ cấp của nước này. Nguyện vọng của hắn đã được công an tạo điều kiện.

    Chuyên án kết thúc, lúc này, các chiến sĩ PC52 Công an TP.Hải Phòng mới chính thức được nghỉ Tết, về đoàn tụ với gia đình.

    Về đối tượng Trần Mạnh Hùng, ngày 6/9/2017, hắn đã bị TAND TP.Hải Phòng tuyên án tử cho tội danh Mua bán trái phép chất ma túy, khép lại cuộc đời đầy rẫy bi kịch của “ông trùm” gieo rắc cái chết trắng.

    Minh Sơn
    Bài đăng trên Báo giấy Đời sống & Pháp luật số 8 ngày 14/1/2019
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-trum-ma-tuy-15-nam-tron-na-o-troi-tay-khi-ve-que-an-tet-a259261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan