+Aa-
    Zalo

    Bệnh đại tràng co thắt có nguy hiểm không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại tràng co thắt không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.

    Đại tràng co thắt không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.

    Đại tràng co thắt là gì?

    Đại tràng co thắt hay còn được gọi là hội chứng kích thích đường ruột (Irritable bowel syndrome -IBS), rối loạn chức năng đại tràng, hay bệnh đại tràng chức năng,… đây là một rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến ruột già.

    Nguyên nhân gây bệnh đại tràng co thắt

    Hiện tại, các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh tuy nhiên có một vài vài giả thuyết cho rằng:

    Những người mắc bệnh có thể có đại tràng nhạy cảm hơn những người khác, đôi khi chỉ có một thay đổi nhỏ trong cơ thể cũng làm đại tràng co thắt, gây ra đau và tiêu chảy.

    Đại tràng co thắt gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ảnh: Internet

    Ở những người bị bệnh, dây thần kinh hệ tiêu hóa có thể cảm nhận được các cơn co thắt trong ruột một cách rõ hơn những người khác. Tín hiệu phối hợp yếu giữa não và ruột khiến cơ thể phản ứng thái quá với những thay đổi thường xảy ra trong quá trình tiêu hóa, dẫn đến đau, tiêu chảy hoặc táo bón.

    Hệ thống miễn dịch có thể phản ứng khác với stress và nhiễm trùng ở những người bị bệnh. Một số người bị hội chứng ruột kích thích có số tế bào hệ miễn dịch tăng lên trong ruột.

    Thay đổi nội tiết tố có thể liên quan đến bệnh (70% những người bị hội chứng ruột kích thích là phụ nữ).

    Các serotonin chất dẫn truyền thần kinh được sản xuất trong ruột có thể tác động lên các dây thần kinh đường tiêu hóa. Những người bị tiêu chảy có thể làm tăng nồng độ serotonin trong ruột, trong khi những người bị bệnh thể táo bón thì có giảm lượng serotonin.

    Dấu hiệu, triệu chứng bệnh viêm đại tràng co thắt

    Khi bị viêm đại tràng co thắt, người bệnh có thể gặp một trong các dấu hiệu dưới đây:

    Đau bụng, chướng bụng, đầy hơi..

    Tiêu chảy hoặc táo bón – đôi khi xen kẽ các cơn tiêu chảy và táo bón, đi ngoài thường nhiều lần vào buổi sáng: sáng dậy đi ngoài, ăn sáng xong lại buồn đi ngoài tiếp…Có thể có chất nhầy trong phân. Tiêu chảy sau khi ăn đồ tanh, đồ lạ, đồ dầu mỡ, sau khi uống bia rượu cafe….

    Bệnh đại tràng co thắt có nguy hiểm không?

    Đại tràng co thắt gây rối loạn tâm trạng ở người bệnh. Ảnh: Internet

    Bệnh đại tràng co thắt không ảnh hưởng ngay đến tính mạng con người nhưng nếu để các dấu hiệu của bệnh như tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài có thể dẫn đến bệnh trĩ, dễ dẫn đến các bệnh đường tiêu hóa khác như viêm đại tràng

    Ngoài ra nếu để càng lâu thì bệnh càng trở nặng dẫn đến chất lượng cuộc sống kém: Các triệu chứng của bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, không kiểm soát được, đặc biệt người mắc bệnh thường phải kiêng khem khổ sở do thức ăn là một yếu tố làm kích phát triệu chứng bệnh, cũng chính điều này làm người bệnh ngại đi chơi xa, ngại tụ tập ăn uống cùng bạn bè….làm xáo trộn cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

    Rối loạn tâm trạng: Các triệu chứng đau bụng, đi ngoài xảy ra thường xuyên làm người bệnh lo lắng, chán nản, yếu tố cảm xúc có ảnh hưởng đến bệnh do đó điều này lại vô tình làm bệnh nặng thêm, bệnh nặng thêm người bệnh lại càng stress…đây là một vòng luẩn quẩn mà không phải ai cũng biết.

    Thanh Phượng (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-dai-trang-co-that-co-nguy-hiem-khong-a232219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan