+Aa-
    Zalo

    Bệnh sốt rét: Cách phòng tránh hiệu quả trong mùa mưa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bệnh sốt rét thường gây ra bởi muỗi, các loại côn trùng sinh trưởng ở nơi ẩm ướt, đặc biệt vào mùa mưa.

    (ĐSPL) – Bệnh sốt rét thường gây ra bởi muỗi, các loại côn trùng sinh trưởng ở nơi ẩm ướt, đặc biệt vào mùa mưa.

    Theo Boldsky, những căn bệnh thường gặp trong mùa mưa bao gồm bệnh về tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, bệnh lỵ, thương hàn, cảm cúm, ho, cảm lạnh, sốt virus, viêm họng, tiêu chảy và bệnh dịch tả. Bên cạnh đó, căn bệnh phổ biến nhất trong mùa này là sốt rét. Bệnh sốt rét thường xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng mùa mưa là thời điểm bệnh dễ bùng phát nhất.

    Cách phòng tránh bệnh sốt rét hiệu quả trong mùa mưa

    Muỗi là con vật lây truyền bệnh sốt rét

    Những biểu hiện của bệnh sốt rét bao gồm sốt, rét, buồn nôn, đau toàn thân, đau đầu, ho và tiêu chảy. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng như thiếu máu, vàng da, mất nước, ảnh hưởng đến gan, thận. Để phòng tránh căn bệnh này, nhất là trong thời điểm mưa bão như hiện nay, người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

    Uống đủ nước

    Uống đủ nước mỗi ngày rất quan trọng bởi việc này có thể giúp bạn giải phóng nhiệt trong cơ thể một cách dễ dàng hơn, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh sốt rét trong mùa mưa. Bạn cũng có thể uống nước cam hoặc nước dừa để đảm bảo lượng nước cần thiết cho cơ thể.

    Cách phòng tránh bệnh sốt rét hiệu quả trong mùa mưa

    Tránh xa nơi ẩm thấp

    Hãy tránh xa những khu vực ẩm thấp bởi đây có thể là “hang ổ” của loài muỗi. Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh sốt rét, bạn cũng nên tránh đi ra ngoài sau khi trời tối.

    Không mặc trang phục tối màu

    Mặc những trang phục màu sắc có thể khiến muối tránh xa bạn. Ngược lại, bạn sẽ tạo điều kiện cho muỗi “tấn công” nếu mặc trang phục tối màu.

    Mắc màn khi ngủ

    Khi ngủ trưa hoặc ngủ tối, bạn đều cần mắc màn để tránh bị muỗi đốt. Ngoài ra, phun hóa chất tồn lưu trong nhà (IRS) cũng là một cách hiệu quả để phòng ngừa bệnh sốt rét.

    Cách phòng tránh bệnh sốt rét hiệu quả trong mùa mưa

    Luôn giữ nhiệt độ phòng mát mẻ

    Ở trong phòng có điều hòa nhiệt độ là một cách tự nhiên phòng ngừa bệnh sốt rét bởi muỗi không chịu được trong môi trường mát mẻ.

    Bôi kem chống muỗi có chứa Citronella

    Kem chống muỗi chứa tinh dầu Citronella có thể giúp bạn tránh bị muỗi đốt. Ngoài ra, bạn nên mặc quần dài hoặc áo dài khi trời tối để muỗi không có cơ hội tiếp xúc cơ thể mình.

    Cách phòng tránh bệnh sốt rét hiệu quả trong mùa mưa

    Sử dụng thuốc

    Nếu bạn cần phải đến nơi đang xảy ra dịch sốt rét, hãy sử dụng thuốc để phòng lây nhiễm căn bệnh này. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần hỏi tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-sot-ret-cach-phong-tranh-hieu-qua-trong-mua-mua-a44794.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    4 ca tử vong vì “bệnh đô thị” sốt xuất huyết

    4 ca tử vong vì “bệnh đô thị” sốt xuất huyết

    Đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 8.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) và đã có 4 trường hợp tử vong. Các chuyên gia lo ngại vì căn “bệnh đô thị” SXH vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng ở nhiều khu vực.