+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện Sản Nhi (Phú Thọ): Trao hạnh phúc làm cha mẹ cho vợ chồng hiếm muộn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Sản Nhi (Phú Thọ) trong những năm qua đã những bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực sản khoa, trong đó có việc điều trị vô sinh cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Cùng với các phương tiện hiện đại và kỹ năng chuyên môn của người thầy thuốc, tiếng cười trẻ thơ đã vang lên trong nhiều gia đình.

    g1

    Vi phẫu thuật tinh hoàn trong điều trị vô sinh nam

    Các bác sĩ tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Sản Nhi (Phú Thọ) vừa thực hiện thành công một ca vi phẫu thuật Micro Tese tìm thấy tinh trùng trong tinh hoàn của nam bệnh nhân 31 tuổi từng mắc quai bị, giúp người bệnh có cơ hội được làm cha, mẹ.

    Kết hôn đã được thời gian khá lâu nhưng chờ mãi vẫn chưa thấy có tin vui, vợ chồng anh Đ.A.D (Phú Thọ) quyết định tới Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học để kiểm tra sức khỏe sinh sản. Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp lâm sàng rất khó khăn khi xét nghiệm tinh dịch đồ cho kết quả Azoospermia (không tìm thấy tinh trùng), tinh hoàn teo nhỏ và nội tiết tố suy giảm. Nguyên nhân được xác định do anh D. từng mắc bệnh quai bị khi đang học lớp 12.

    Nhận thấy đây là một trường hợp khá khó khăn, song bệnh nhân còn quá trẻ để nghĩ đến phương án xin tinh trùng, chúng tôi đã tư vấn để người bệnh thực hiện IVF- MICRO TESE – vi phẫu thuật mổ tinh hoàn tìm tinh trùng. Đồng thời đưa ra phương án 2 là thực hiện đông trứng cho người vợ nếu sau phẫu thuật không tìm thấy tinh trùng” - BS.CKI.Hoàng Thị Thu Nga – Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học, Bệnh viện Sản Nhi (Phú Thọ) cho biết.

    Với sự tin tưởng tuyệt đối của người bệnh và sự nỗ lực của cả ekip thực hiện, ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ thành công tốt đẹp ngoài mong đợi. Những tinh trùng “quý hiếm” đầu tiên đã được tìm thấy. Mặc dù 100% số tinh trùng tìm thấy đều bất động nhưng dưới bàn tay khéo léo của các chuyên viên phôi học tại Trung tâm, điều kỳ diệu thực sự đã đến. Vợ chồng anh D. có được tới 7 phôi với chất lượng khá tốt và có cơ hội có được đứa con trong tương lai.

    Vi phẫu thuật tinh hoàn (MicroTESE) được thực hiện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ là kỹ thuật hiện đại phân mô tinh hoàn để trích tinh trùng cho bệnh nhân vô tinh, được chuyển giao trực tiếp từ các chuyên gia Nam khoa của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (theo chương trình hợp tác, chuyển giao công nghệ giữa 2 bệnh viện được ký kết năm 2021). Kỹ thuật vi phẫu thuật tinh hoàn đã được thực hiện thành công ở nước ta từ năm 2010 và đến nay vẫn được đánh giá cao với những ưu điểm vượt trội so với các phương pháp lấy tinh trùng trước đây như: tỷ lệ lấy được tinh trùng cao, ít làm tổn thương tinh hoàn và cho kết quả thụ tinh ống nghiệm tương đương với tinh trùng lấy trong tinh dịch. Đặc biệt, với những bệnh nhân có tinh hoàn tổn thương quá nặng, tinh hoàn bị teo nhỏ, khả năng sinh tinh kém như trường hợp của anh D. thì MicroTESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, phục vụ cho việc thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

    Theo TS.BS Phạm Thái Hạ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện thì Việc thực hiện thành công kỹ thuật này ngay tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học của Bệnh viện Sản Nhi (Phú Thọ) đã mở ra bước tiến mới trong điều trị vô sinh nam, giúp cho ngày càng nhiều các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có được niềm hạnh phúc làm cha mẹ.

    Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

    Thụ tinh ống nghiệm (In vitro fertilization – IVF) là kỹ thuật điều trị vô sinh – hiếm muộn phổ biến nhất hiện nay, trong đó tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ sẽ được thụ tinh trong phòng labo để tạo thành phôi. Sau khoảng thời gian nuôi cấy phôi bên ngoài (thông thường khoảng 2 – 5 ngày), phôi sẽ được đưa trở lại buồng tử cung của người vợ để phát triển thành thai nhi. Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) được biết đến là phương pháp điều trị hiệu quả cho những trường hợp người vợ bị tắc nghẽn ống dẫn trứng. Bên cạnh đó, phương pháp này còn được áp dụng điều trị cho các cặp vợ chồng hiếm muộn không thể có thai bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản thông thường, hoặc những cặp vợ chồng lớn tuổi, kèm theo các bệnh lý: lạc nội mạc tử cung, rối loạn phóng noãn, bất thường ở tinh trùng và các yếu tố miễn dịch, hoặc vô sinh chưa rõ nguyên nhân…

    Theo TS. BS Phạm Thái Hạ – Giám đốc Bệnh viện Sản nhi (Phú Thọ), để chuẩn bị cho việc triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, Bệnh viện đã được chuyển giao kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm từ Tập đoàn IVF KaTo của Nhật Bản. Đây là một trong những hệ thống IVF lớn nhất thế giới theo trường phái IVF thân thiện với bệnh nhân. Đồng thời, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ cũng được đầu tư và tư vấn thiết kế, giám sát bởi các chuyên gia Nhật Bản. Nhờ đó, ước mơ của nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đã trở thành hiện thực. Sau hơn hai năm triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, đến nay, Trung tâm đã thực hiện khám và tư vấn cho hơn 60.000 lượt người bệnh; đã có 900 ca làm thụ tinh trong ống nghiệm, trong đó, số ca có thai là gần 500 ca, tỉ lệ thành công sau chuyển phôi đạt hơn 50%, tương đương với các trung tâm hỗ trợ sinh sản có tỉ lệ thành công cao trên thế giới. Thông qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, đã có hơn 200 em bé được ra đời khỏe mạnh. 

    g2

    Lọc rửa tinh trùng bơm vào buồng tử cung

    Lọc rửa tinh trùng là phương pháp chọn lọc tinh trùng có khả năng di động tốt, tách chúng ra khỏi lớp tinh dịch, loại bỏ các tinh trùng chết để sử dụng trong các kĩ thuật điều trị vô sinh như bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Tinh dịch có chức năng trung hòa và bảo vệ tinh trùng khỏi môi trường acid của âm đạo, một phần ổn định và nuôi dưỡng tinh trùng. Tuy nhiên tinh dịch có nhiều ảnh hưởng xấu lên tinh trùng sau khi phóng thích khi prostaglandin có trong tinh dịch có thể gây co thắt tử cung khi bơm vào buồng tử cung. Ngoài ra trong tinh dịch còn có các tế bào chết, độc tố, có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và sinh lí thụ tinh bình thường.

    Hiện nay, lọc rửa và bơm tinh trùng vào buồng tử cung là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến có tỷ lệ thành công khá cao, được Bệnh viện Sản Nhi (Phú Thọ) triển khai từ nhiều năm và đã mang đến niềm vui làm cha mẹ cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn.

    Với đội ngũ y bác sỹ chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, hiện đại, Bệnh viện Sản Nhi (Phú Thọ) đã hỗ trợ hàng trăm cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn thỏa nguyện ước được làm cha, mẹ. Từ năm 2016 đến nay đã có 573 em bé ra đời nhờ các phương pháp hỗ trợ tại Khoa.Thời gian tới, Bệnh viện Sản Nhi (Phú Thọ) tiếp tục tạo điều kiện để đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên được đi đào tạo, lĩnh hội kiến thức, phương pháp mới trong điều trị vô sinh hiếm muộn; tiếp tục cố gắng nỗ lực hơn nữa để trao hy vọng cho những cặp vợ chồng hiếm muộn ở địa phương và các tỉnh, thành phố lân cận.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-san-nhi-phu-tho-trao-hanh-phuc-lam-cha-me-cho-vo-chong-hiem-muon-a571398.html
    Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ: Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xã hội

    Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ: Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xã hội

    Sáng ngày 23/03/2023, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ (BVSN Phú Thọ) tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động Công tác xã hội năm 2022 và gặp mặt nhân ngày Công tác xã hội 25/3/2023, nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, quản lý và viên chức của đơn vị về giá trị của hoạt động công tác xã hội trong công tác khám, chữa bệnh.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ: Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xã hội

    Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ: Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác xã hội

    Sáng ngày 23/03/2023, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ (BVSN Phú Thọ) tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động Công tác xã hội năm 2022 và gặp mặt nhân ngày Công tác xã hội 25/3/2023, nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, quản lý và viên chức của đơn vị về giá trị của hoạt động công tác xã hội trong công tác khám, chữa bệnh.