+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn cuộc diễn tập trong bóng tối của Triều Tiên và cảnh báo của Phó TT Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi căng thẳng đang leo thang ở bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng bất ngờ tổ chức đợt diễn tập sơ tán hiếm trong bóng tối. Trong khi đó, phó Tổng thống Mỹ cảnh báo binh sĩ

    Khi căng thẳng đang leo thang ở bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng bất ngờ tổ chức đợt diễn tập sơ tán hiếm trong bóng tối. Trong khi đó, phó Tổng thống Mỹ cảnh báo binh sĩ nước này hãy “sẵn sàng”.

    Triều Tiên diễn tập trong bóng tối

    Theo Dailystar, các cuộc diễn tập được tiến hành ở các thành phố và thị trấn cấp hai và cấp ba trong tuần vừa qua. Thủ đô Bình Nhưỡng không tổ chức các cuộc diễn tập như vậy.

    Theo đó, người dân diễn tập sơ tán khi toàn bộ thị trấn tắt tất cả đèn vào ban đêm nhằm tránh bị đối phương phát hiện.

    "Tôi chưa bao giờ nghe nói Triều Tiên từng tổ chức loại hình huấn luyện này, nhưng tôi không ngạc nhiên. Họ chắc đã nhận thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình", Chun In-bum, cựu sĩ quan quân đội Hàn Quốc cho biết.

    Tiêu điểm - Bí ẩn cuộc diễn tập trong bóng tối của Triều Tiên và cảnh báo của Phó TT Mỹ

    Bình Nhưỡng bất ngờ tổ chức đợt diễn tập sơ tán hiếm trong bóng tối. 

    NK News dẫn lời một nguồn tin giấu tên nói rằng, lần gần đây nhất một cuộc diễn tập quy mô lớn như vậy được tổ chức là vào năm 2003.

    Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Triều đang gia tăng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28/10 cảnh báo Triều Tiên rằng nước này không phải là đối thủ xứng tầm với liên minh Mỹ - Hàn.

    Ông nói trong một cuộc họp báo ở Seoul, bất kỳ đòn tấn công nào vào Mỹ hoặc đồng minh cũng sẽ bị đánh bại, bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Triều Tiên cũng sẽ gặp phải biện pháp đáp trả quân sự quy mô lớn.

    Mỹ cảnh báo binh sĩ hãy “sẵn sàng”

    Phó Tổng thống Mike Pence mới đây cũng đưa ra cảnh báo binh sĩ Mỹ hãy “sẵn sàng”. Trong khi đó, Lầu Năm Góc nhanh chóng nâng cấp lực lượng máy bay ném bom hạt nhân B-52.

    “Hiện nay, hơn bao giờ hết, vị Tổng Tư lệnh đang trông đợi vào sự sẵn sàng của các bạn”, Phó Tổng thống Mike Pence khẳng định trong một bài phát biểu trước binh sĩ Không quân đóng quân tại căn cứ không quân Minot, nơi có ít nhất 26 chiếc máy bay ném bom B-52 và 150 bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

    Tiêu điểm - Bí ẩn cuộc diễn tập trong bóng tối của Triều Tiên và cảnh báo của Phó TT Mỹ  (Hình 2).

    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo binh sĩ Mỹ hãy “sẵn sàng”. 

    Trước đó, trong một chuyến thăm tới căn cứ không quân Barksdale (bang Louisiana), Tham mưu trưởng không quân, Tướng David Goldfein tuyên bố lực lượng quân sự đã triển khai các động thái nhằm nâng cấp lực lượng máy bay ném bom hạt nhân B-52 từ thời Chiến tranh Lạnh, thậm chí còn ám chỉ lệnh đặt máy bay ném bom trong tình trạng “cảnh báo cao” 24 giờ sẽ sớm được đưa ra.

    “Đây là một bước tiến đảm bảo rằng chúng ta đã được chuẩn bị kỹ càng. Động thái này không được lên kế hoạch cho bất kỳ sự kiện cụ thể nào, mà nó chỉ là phương án đối phó với thực tế tình trạng toàn cầu hiện nay và là cách chúng ta chuẩn bị để tiến về phía trước”, Tướng David Goldfein cho biết.

    Tuyên bố của Tướng Goldfein và Phó Tổng thống Mike Pence xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

    Trong khi Tổng thống Trump đe dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu như buộc phải bảo vệ Mỹ, thì nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cảnh báo áp dụng các "biện pháp trả đũa cứng rắn mức cao nhất trong lịch sử”.

    Mỹ không chấp nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 28/10 tuyên bố, Washington sẽ không bao giờ chấp nhận việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

    Phát biểu nhân chuyến thăm châu Á ngày 28/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết ngoại giao vẫn là hướng đi ưu tiên của Mỹ.

    Tiêu điểm - Bí ẩn cuộc diễn tập trong bóng tối của Triều Tiên và cảnh báo của Phó TT Mỹ  (Hình 3).

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ).

    Tuy nhiên, ông cảnh báo Bình Nhưỡng, sức mạnh quân sự của Triều Tiên sẽ không thể theo kịp liên minh Mỹ-Hàn và rằng chính sách ngoại giao sẽ chỉ phát huy hiệu quả cao nhất khi “được hậu thuẫn bởi sức mạnh quân sự đáng tin cậy”.

    “Đừng mắc bất kỳ sai lầm nào, bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ, hoặc các đồng minh của chúng tôi, đều sẽ bị đánh bại. Và bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào cũng sẽ bị đáp trả bằng một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn với sức mạnh áp đảo và hiệu quả”, Bộ trưởng Mattis tuyên bố.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Triều Tiên cần hiểu rằng các chương trình phát triển vũ khí sẽ không giúp nước này nâng cao năng lực phòng thủ.

    “Nếu Triều Tiên vẫn cố tình đi theo con đường hiện tại là phát triển tên lửa đạn đạo và bom nguyên tử, điều đó sẽ phản tác dụng. Từ đó dẫn tới việc giảm mức độ an ninh của nước này”, ông Mattis nói thêm.

    Tuy nhiên, các chuyên gia tình báo Mỹ phân tích, Bình Nhưỡng tin vũ khí hạt nhân sẽ giúp nước này đảm bảo an ninh và tỏ ra hoài nghi về những nỗ lực ngoại giao.    

    Trong chuyến thăm tới Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tới khu phi quân sự liên Triều (DMZ). Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặt chân tới khu DMZ được xem là thông điệp cứng rắn mà Washington muốn gửi tới Bình Nhưỡng.

    Vũ Thu Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-cuoc-dien-tap-trong-bong-toi-cua-trieu-tien-va-canh-bao-cua-pho-tt-my-a207135.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan