+Aa-
    Zalo

    Bí quyết giảm triệu chứng bệnh viêm xoang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc sống, có rất nhiều mẹo hay giúp giảm nhanh tình trạng khó chịu của các triệu chứng viêm xoang.

    Trong cuộc sống, có rất nhiều mẹo hay giúp giảm nhanh tình trạng khó chịu của các triệu chứng viêm xoang. Nhiều cách thực hiện tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả không ngờ.

    Mỗi năm có khoảng hơn 30 triệu người Mỹ phải chịu các cơn đau đầu, đau mặt và nghẹt mũi do viêm xoang. Nếu nhiễm trùng xoang tiến triển nặng có thể bệnh nhân phải cần dùng đến kháng sinh. Tiến sĩ Andrew Lane, giám đốc trung tâm Johns Hopkins Sinus tại Baltimore cho biết: "Bạn bị các triệu chứng viêm xoang không có nghĩa là bạn bị nhiễm trùng. Nhưng nếu các triệu chứng này kéo dài hơn 1 tuần và ngày xàng xấu hơn, bạn có thể đã bị nhiễm trùng xoang".

    Dưới đây là một vài cách giúp bạn giảm triệu chứng khó chịu khi bị nhiễm trùng xoang:

    Dùng máy giữ ẩm

    Hít thở không khí khô, đặc biệt là vào mùa đông có thể gây viêm mũi, làm dày cơ và gây kích ứng xoang. Tuy nhiên, hơi ẩm từ máy phun sương giữ ẩm có thể làm giảm triệu chứng này. Tiến sĩ Lane cho biết: "Trong môi trường không khí đủ độ ẩm có thể làm cho mũi cảm thấy dễ chịu hơn và ít bị tắc nghẽn".

    Nước muối sinh lý rửa mũi

    Một bình nước muối khoảng gần 100 ml có tác dụng như một chất làm ẩm mũi, phòng ngừa chứng khô mũi, đặc biệt là trong môi trường không khí khô mùa lạnh.

    Hít loại thảo dược hoặc tinh dầu thơm

    Tiến sĩ Lane cho biết: "Hít các loại thảo mộc hoặc các sản phẩm có hương liệu thảo mộc như cây hương thảo, bạch đàn và bạc hà có thể giúp làm giảm các triệu chứng nghẹt mũi do xoang. Tuy nhiên, cơ chế của phương pháp này thường không hiệu quả rõ ràng. Mặc dù sau khi xông hơi xong bạn cảm thấy như mũi đang mở rộng ra để không khí di chuyển vào, tuy nhiên chưa có bằng chứng nào cho thấy xông hơi làm tăng kích thước đường thở".

    Thuốc xịt mũi

    Tiến sĩ Lane cho hay, các loại thuốc xịt mũi có tác dụng hiệu quả giúp giảm các triệu chứng khó chịu trong thời gian ngắn.

    Thuốc nhỏ mũi, xịt mũi là một trong những loại thuốc được mua phổ biến nhất tại hiệu thuốc. Nhưng dùng thuốc điều trị sổ mũi, nghẹt mũi sao cho đúng thì nhiều người hẳn chưa biết cách.

    Với trẻ nhỏ hay người lớn, trước khi sử dụng thuốc điều trị sổ mũi, nghẹt mũi phải rửa mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý. Động tác này sẽ giúp loại sạch bụi bẩn và dịch trong khoang mũi giúp thuốc điều trị ngấm sâu và phát huy tối đa tác dụng.

    Liệu pháp xông hơi

    Liệu pháp xông hơi nước nóng là liều thuốc giảm khó chịu xoang mũi rất tốt. Tắm bằng nước nóng qua vòi hoa sen cũng có thể giúp cung cấp độ ẩm cho xoang mũi, giảm các triệu chứng khó chịu.

    Máy lọc không khí

    Chất kích thích và các chất gây dị ứng thông thường trong môi trường, bao gồm khói bụi, nấm mốc cũng có thể gây viêm xoang. Máy lọc không khí có thể bổ sung độ ẩm, tạo màng phòng ngự thứ 2 cho mũi tránh các bệnh về mũi.

    Xông hơi nước tỏi

    Cách làm: Hãy đun một nồi nước, khi nước gần sôi thì cho thêm vài tép tỏi. Sau đó, tắt bếp và dùng khăn trùm kín đầu để xông. Hơi nước tỏi xộc lên mũi sẽ giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi và điều trị hiệu quả tình trạng nhiễm khuẩn.

    Uống giấm táo và mật ong

    Cách làm: Cho hỗn hợp giấm táo và mật ong vào cốc nước ấm và uống 2 đến 3 lần/ngày để điều trị nhiễm trùng xoang. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các chế phẩm có thành phần thảo dược từ táo mèo và mật ong để giúp thông mũi nghẹt và chống nhiễm trùng xoang.

    Súc miệng nước bạc hà

    Đun sôi nước bạc hà trong khoảng một vài phút, sau đó lọc lá và lấy nước để súc miệng 2 lần/ngày có tác dụng giảm đau xoang rất tốt.

    Dùng bột nghệ để điều trị nhiễm trùng xoang và làm sạch đường hô hấp

    Người bị viêm xoang nên dùng nghệ như một món ăn, bài thuốc hay giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh xoang. Nghệ có thể kết hợp trong rất nhiều món ăn vì đây là một loại gia vị khá phổ biến, tạo màu và hương vị ngon cho món ăn. Hoặc nghệ có thể pha với sữa, mật ong uống hàng ngày cũng rất tốt.

    Nước ép dứa

    Uống nước ép dứa, ngày 2 lần, mỗi lần 200ml. Nếu uống loại quả này hàng ngày sẽ giúp giảm các dịch nhầy, chữa viêm rất hiệu quả. Một số bệnh viêm viêm xoang kiên trì dùng dứa bệnh còn cải thiện đáng kể.

    Hành tây

    Cách làm: Đun sôi nước với những lát hành tây trong 5 phút. Sau đó xông và hít hơi hành bốc lên giúp giảm nhanh nghẹt mũi và nhiễm trùng xoang. Đơn giản hơn, bạn có thể cắt đôi củ hành tây là ngửi bất cứ khi nào bạn thấy cần thiết.

    Dùng gừng

    Cách làm: Thái gừng thành từng lát mỏng, cho vào nước nóng trong khoảng 10 phút. Sau đó, lấy ra bã gừng ra và uống như trà cũng giúp thông xoang quang mũi hiệu quả.

    Uống nhiều nước, dinh dưỡng và vitamin. Lau sạch bụi bẩn trong nhà.

    Hằng Thanh (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-giam-trieu-chung-benh-viem-xoang-a210634.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan