+Aa-
    Zalo

    Bí quyết thành công của nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với tài sản ròng 7,4 tỷ USD, Chu Quần Phi, 48 tuổi, người sáng lập và giám đốc điều hành của Lens Technology hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới theo xếp hạng củ

    Với tài sản ròng 7,4 tỷ USD, Chu Quần Phi, 48 tuổi, người sáng lập và giám đốc điều hành của Lens Technology hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes.

    Sau 22 năm khởi nghiệp và trải qua nhiều thời điểm khó khăn, hiện tại, công ty của Chu có giá trị 11,4 tỷ USD với hơn 82.000 nhân viên trên khắp Trung Quốc. Tuy nhiên, có lẽ chẳng ai dám nghĩ rằng một cô gái bé nhỏ sinh ra trong gia đình nghèo khó ở miền quê Trung Quốc, từng bỏ học đi làm công nhân lại có thể nỗ lực vươn lên, vượt qua bao gian khổ để trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới như vậy.

    Chu Quần Phi sinh năm 1970 trong một thôn nghèo ở thị xã Tương Hương, thành phố Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

    Trước khi Chu Quần Phi ra đời, bố của cô đã bị mất 2 ngón tay trong một tai nạn lao động, mắt cũng gần như bị mù. Đến khi Quần Phi lên 5 tuổi, mẹ cô đột ngột qua đời.Biết gia cảnh của mình khó khăn, ngay từ nhỏ Chu Quần Phi đã luôn nỗ lực vươn lên.

    Năm 16 tuổi, Chu bỏ học lên thành phố Thâm Quyến làm việc trong một nhà máy sản xuất thấu kính. Sau đó, bà được thăng chức quản lý.

    Chu Quần Phi - người sáng lập và CEO của Lens Technology. Ảnh: Lens Technology

    Năm 1993, với khoản tiền tiết kiệm hơn 2.500 USD, Chu và 8 thành viên gia đình đã thành lập xưởng in lưới thủ công trong căn hộ 3 phòng ngủ ở Thâm Quyến, nơi họ vừa làm việc vừa sinh hoạt.

    Năm 16 tuổi, Chu bỏ học lên thành phố Thâm Quyến làm việc trong một nhà máy sản xuất thấu kính. Sau đó, bà được thăng chức quản lý.

    Năm 1993, với khoản tiền tiết kiệm hơn 2.500 USD, Chu và 8 thành viên gia đình đã thành lập xưởng in lưới thủ công trong căn hộ 3 phòng ngủ ở Thâm Quyến, nơi họ vừa làm việc vừa sinh hoạt.

    Nhờ kiên trì đi gõ cửa khắp các nhà máy, các đơn hàng bắt đầu lần lượt đến với công ty của cô. Dần dà, họ đã phải thuê thêm nhân công, thuê mặt bằng lớn hơn rồi cùng nhau làm việc tăng ca tới 2-3 giờ sáng mới hoàn thành hết các đơn hàng cần giao. Năm 1997, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, rất nhiều công ty ở Trung Quốc đã phải đóng cửa hoặc bán tống bán tháo thiết bị để lấy tiền trả nợ. Chu Quần Phi đã biết nắm bắt thời cơ và biến cuộc đại suy thoái kinh tế này trở thành thế mạnh của mình. Cô bắt đầu thu mua rất nhiều máy móc cũ để phục vụ cho việc sản xuất của công xưởng.

    36 tuổi, Chu Quần Phi trở thành "nữ vương" trong ngành màn hình điện thoại cảm ứng. Ảnh: The New York Times

    Những năm 2000 được coi là "mùa xuân" của các sản phẩm điện tử ở Trung Quốc. Chu Quần Phi nhanh chóng nắm bắt thời cơ và quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh từ mặt kính đồng hồ sang mặt kính điện thoại.

    Năm 2001, một người bạn của Chu Quần Phi nhận được đơn hàng sản xuất điện thoại của tập đoàn TCL (TCL Corporation là một tập đoàn điện tử đa quốc gia có trụ sở ở Huệ Châu, Quảng Đông, Trung Quốc) và giao phần chế tác bề mặt cho cô. Sau khi bàn bạc và bỏ ra nhiều ngày đêm dày công nghiên cứu, Chu Quần Phi cùng các cộng sự đã gây được tiếng vang lớn khi đi tiên phong trong kỹ thuật sử dụng sản phẩm mặt kính (lens) cho điện thoại di động; trong đó phải kể đến hợp đồng lớn với Motorola vào năm 2003.

    Chiếc điện thoại Motorola V3 sử dụng màn hình do công ty của Chu Quần Phi sản xuất bán rất chạy trên thị trường khắp thế giới với lượng tiêu thụ ước tính lên tới 100 triệu chiếc, công nghệ chế tạo lens cũng nhờ đó mà tăng hẳn vị thế trong thế giới đồ điện tử. Các ông lớn trong ngành điện tử thay nhau tìm đến Chu Quần Phi.

    Nhà máy của Lens Technology tại tỉnh Hồ Nam. Ảnh: Economic Times

    Năm 2005, Samsung sử dụng công nghệ lens cho toàn bộ sản phẩm đầu DVD và máy nghe nhạc MP3.

    Đến năm 2006, Chu Quần Phi trở thành nhà cung cấp cho hãng điện thoại "huyền thoại" Nokia. Rất nhiều hãng đồ điện tử gia dụng của Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác cũng tìm đến với Chu Quần Phi. Công nghệ màn hình điện thoại cảm ứng chỉ thực sự thăng hoa khi Apple sản sinh ra những chiếc smartphone khiến người dân trên toàn thế giới điên đảo. Và công ty Lens Technology của Chu Quần Phi chính là nhà cung cấp màn hình cho Apple.

    Trong cuộc phỏng vấn với CNBC qua email, nữ doanh nhân này đã chia sẻ 3 lời khuyên để thành công dành cho các doanh nhân. Đó là:

    Chuẩn bị tốt

    Các doanh nhân luôn cần phải chuẩn bị cho những gì sẽ xảy ra. Thứ nhất, nâng cao khả năng cạnh tranh tổng thể của bạn. Thứ hai, bạn phải có tinh thần thép. Thứ ba, tăng cường hiểu biết về thị trường và đối thủ của bạn.

    Chu cho biết kinh nghiệm khi làm nhân viên trong dây chuyền lắp ráp và sau đó là người quản lý đã giúp bà có được sự tự tin, điều quan trọng để vượt qua những ngày đầu của Lens Technology.

    Tinh thần học hỏi

    Các khách hàng sẽ không đưa ra mức giá cao hơn cho sản phẩm của bạn chỉ vì bạn có bằng cấp cao nhưng hiểu biết của bạn về kinh doanh sẽ duy trì tính cạnh tranh của công ty. Khi bạn có khả năng học hỏi, bạn sẽ có khả năng tiếp tục phát triển.

    Không bao giờ bỏ cuộc dễ dàng

    Nữ doanh nhân cho biết nhiều người sẽ trải qua cú sốc lớn đánh vào sự tự tin khi gặp phải những trở ngại. Tuy nhiên, chìa khóa để thành công là kiên trì, nhất là trong những thời điểm khó khăn nhất. Khi bạn bỏ cuộc giữa chừng, bạn sẽ không có can đảm để quay lại và bắt đầu lại từ đầu, rút cuộc bạn vẫn sẽ từ bỏ.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-thanh-cong-cua-nu-ty-phu-tu-than-giau-nhat-the-gioi-a226807.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan