+Aa-
    Zalo

    Biển người nhích từng bước chân, xếp hàng 5 tiếng chờ sang Trung Quốc du lịch

    (ĐS&PL) - Tour du lịch Trung Quốc bằng đường bộ hút khách trong dịp Tết Dương lịch 2024. Hàng nghìn lượt du khách phải xếp hàng 5 - 6 tiếng để làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc.

    Theo báo Dân trí, ngày 30/12 - ngày đầu kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, cửa khẩu Quốc tế Lào Cai liên tục ghi nhận hàng nghìn lượt du khách xếp hàng để làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc.

    bien nguoi nhich tung buoc chan xep hang 5 tieng cho sang trung quoc du lich 5
    Du khách xếp hàng từ 5h sáng để chờ đến giờ làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Ảnh: Tuổi trẻ

    Từ 4h sáng, Lương Hương (25 tuổi, Hà Nội) đã có mặt tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, dự kiến sẽ đông người nên Hương và nhóm bạn chủ động đi sớm. Đến nơi khi trời vừa rạng sáng, Hương bất ngờ vì thấy có hàng trăm người đang đứng đợi trước đó. 

    "Có những khoảng trống nhỏ giữa đám đông, tôi định chen vào thì thấy người ta đã để ở đó nào gạch, báo, dép... để giữ chỗ", Lương Hương kể.

    Trời dần sáng, lượng người đổ về sân trước cửa khẩu càng lúc càng đông. Các đoàn du khách phân biệt nhau bằng cách đội mũ lưỡi trai khác màu, họ chỉ biết theo đoàn bằng lá cờ của hướng dẫn viên, vì gần như không thể nhìn thấy mặt người dẫn đoàn, khoảng cách quá chật.

    bien nguoi nhich tung buoc chan xep hang 5 tieng cho sang trung quoc du lich 6
    Nhiều du khách phải chờ đến 6 tiếng để đến lượt làm thủ tục thông quan. Ảnh: VÂN NAM GROUP

    Đợi đến giờ vào làm thủ tục, dòng người chen chân, nhích từng bước nhỏ về phía trước cửa, chỉ đợi mở cửa sẽ ùa vào ngay.

    "Dù đến từ sớm nhưng vẫn phải xếp hàng trong không gian ngột ngạt hàng nghìn người, đến 8h thì gần như không thể di chuyển. Khi bắt đầu được vào làm thủ tục không khí bên ngoài mới thoáng hơn", Lương Hương kể.

    Chỉ phải bỏ ra số tiền chưa đến 5 triệu đồng, chị Hà Xuân Thanh đã có thể có một chuyến xuất ngoại 4 ngày 3 đêm tham quan một số địa điểm du lịch của Vân Nam, Trung Quốc.

    bien nguoi nhich tung buoc chan xep hang 5 tieng cho sang trung quoc du lich 1
    Các đoàn khách thường phải xếp hàng tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai từ sớm, dùng nhiều cách để "nhận chỗ". Ảnh: Dân trí

    Chị Thanh cho biết chuyến đi của chị rẻ hơn nhiều chuyến đi trong nước bởi không mất tiền máy bay. Chị được công ty du lịch đưa đón bằng xe giường nằm từ Hà Nội lên Lào Cai, sau đó khi qua Trung Quốc, họ tiếp tục di chuyển bằng ô tô.

    Theo chị Thanh, vất vả nhất là khâu xếp hàng qua cửa khẩu. Chị cùng các thành viên trong đoàn được yêu cầu dậy từ 5h, ăn sáng tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai chờ xuất cảnh. Sau khi xuất cảnh, họ lại tiếp tục xếp hàng chờ nhập cảnh vào Trung Quốc qua cửa khẩu Hà Khẩu.

    "Đây mới là giai đoạn thử thách lòng kiên nhẫn của khách du lịch. Ngoài khách du lịch thì có đông đảo người dân sang giao thương, buôn bán. Vào buổi sáng các dịp cuối tuần, người dân sẽ phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ. Như đoàn của tôi hôm ấy mất 5 tiếng mới thông quan được", chị Thanh kể.

    bien nguoi nhich tung buoc chan xep hang 5 tieng cho sang trung quoc du lich 2
    Lượng khách qua cửa khẩu tăng cao đột biến trong ngày đầu nghỉ Tết Dương lịch. Ảnh: Dân trí

    Chị Ninh Mai Hoa, hướng dẫn viên một công ty du lịch của Hà Nội chuyên dẫn tour du lịch qua cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc), cho biết, năm 2023, tour Trung Quốc bằng đường bộ rất được khách Việt yêu thích bởi chi phí rẻ và giấy tờ đơn giản.

    Đặc biệt, trong đợt nghỉ Tết Dương lịch năm nay trùng vào ngày cuối tuần nên lượng khách mua tour tăng lên đột biến. 

    Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai Vương Trinh Quốc, cho biết tính đến 16h ngày 30/12 đã có khoảng 4.000 lượt khách làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai và khoảng 1.200 lượt khách nhập cảnh.

    bien nguoi nhich tung buoc chan xep hang 5 tieng cho sang trung quoc du lich 3
    bien nguoi nhich tung buoc chan xep hang 5 tieng cho sang trung quoc du lich 4
    Sau khi xếp hàng khoảng 5 tiếng ở cửa khẩu Lào Cai, du khách tiếp tục xếp hàng để nhập cảnh phía Hà Khẩu (Trung Quốc). Ảnh: Dân trí

    Ông Quốc chia sẻ do lượng người làm thủ tục thông quan tăng nên tình trạng ùn ứ có diễn ra. Tuy nhiên tình trạng này chủ yếu bên phía nước bạn do nhà kiểm soát liên ngành cửa khẩu Hà Khẩu đang xây mới chưa được đưa vào hoạt động, khu vực làm thủ tục thông quan hiện tại có ít làn nên thời gian chờ đến lượt làm thủ tục của hành khách kéo dài. Còn phía cửa khẩu quốc tế Lào Cai việc thông quan vẫn diễn ra bình thường, khách đến lượt làm thủ tục là có thể qua ngay vì cửa khẩu đã áp dụng thông quan điện tử.

    Theo phản ánh từ du khách và các đại lý, nhiều hành khách đi hai tour trên đã phải chờ 5 - 6 tiếng để đến lượt làm thủ tục.

    Sở dĩ tour du lịch Trung Quốc bằng đường bộ hút khách trong kỳ nghỉ này là bởi chi phí đi khá rẻ, dao động 3,4 - 5,1 triệu đồng/khách đối với tour đi Châu Hồng Hà hay Côn Minh.

    Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), ngày 30/12, lượng khách xuất nhập cảnh cũng tăng. Khoảng 4.000 khách xuất nhập cảnh cả qua hộ chiếu, sổ thông hành tại cửa khẩu này.

    Theo lãnh đạo Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trường hợp người xuất cảnh qua biên giới 2 nước Việt Nam Trung Quốc tăng thì lực lượng biên phòng sẽ có kế hoạch tăng cường người túc trực tại các vị trí, phân luồng từ sớm từ xa và tạo điều kiện thông thoáng nhất cho người dân khi qua lại, đảm bảo đúng quy định.

    Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, các lực lượng liên quan tại khu vực cửa khẩu sẽ hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân. Với thời gian mở cửa xuất nhập cảnh từ 7h và đóng cửa lúc 20h, vị này khuyến cáo người dân sắp xếp thời gian hợp lý để di chuyển theo thời gian quy định.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-nguoi-nhich-tung-buoc-chan-xep-hang-5-tieng-cho-sang-trung-quoc-du-lich-a605545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan