+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT: Ngừng tuyển sinh lớp 6 trường chuyên là quy định đã ban hành

    (ĐS&PL) - Theo đại diện Bộ GD&ĐT, việc các lớp THCS không chuyên trong các trường THPT chuyên là trái với quy định.

    Theo tin tức từ VTC News, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Luật Giáo dục 2005 đã quy định trường chuyên chỉ có ở cấp THPT. Nội dung này cũng được giữ nguyên ở Luật Giáo dục 2019.

    Trong khi đó, mô hình khối THCS trong trường THPT chuyên không nằm trong quy định pháp lý nào. Tuy nhiên, do tồn tại lịch sử để lại, hiện vẫn có hai trường là trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) và trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tồn tại khối THCS không chuyên.

    bo gd dt ngung tuyen sinh lop 6 truong chuyen la quy dinh da ban hanh
    PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT). Ảnh: VTC News

    Năm 2023, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 05 quy định các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên. Như vậy, các lớp THCS không chuyên trong các trường THPT chuyên đang trái với quy định.

    Thông tư này được ban hành 1 năm, nhưng mùa tuyển sinh đầu cấp năm trước các lớp không chuyên vẫn được thực hiện, quy định nêu trong Thông tư thực hiện từ năm học tới là 2024 - 2025.

    "Việc duy trì hay ngừng tuyển sinh lớp 6 của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa không phải là việc Bộ muốn cho phép hay không cho phép mà quy định đã ban hành có hiệu lực thì phải thực thi", ông Thành nói.

    Vụ trưởng cũng cho biết thêm, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho trường THPT chuyên thực chất là nhiệm vụ của tất cả các trường THCS, chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng một số trường THCS có chất lượng cao.

    bo gd dt ngung tuyen sinh lop 6 truong chuyen la quy dinh da ban hanh dspl
    Từ năm 2024 - 2025, các Trường THPT chuyên sẽ không tuyển sinh khối không chuyên. Trong ảnh: kì thi vào lớp 10 ở Hà Nội. Ảnh: Tuổi trẻ

    "Trên thực tế, một số học sinh đỗ cao trong các kỳ thi, đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực chỉ học ở các trường bình thường thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội không phát triển", PGS.TS Nguyễn Xuân Thành nói.

    Liên quan đến vấn đề này, theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, năm học 2024 - 2025, Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam sẽ ngừng tuyển sinh lớp 6 vì các trường chuyên không được phép có hệ THCS và hệ không chuyên.

    Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản hỏi ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo và bộ có văn bản trả lời riêng cho Hà Nội về việc này.

    Tuy nhiên, quy định trên sẽ không chỉ áp dụng với riêng Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam mà áp dụng chung trên cả nước.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-ngung-tuyen-sinh-lop-6-truong-chuyen-la-quy-dinh-da-ban-hanh-a613622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan