+Aa-
    Zalo

    Bổ nhiệm ồ ạt cán bộ trước khi nghỉ hưu, liệu có bất thường?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trước khi nghỉ hưu, từ tháng 3 đến tháng 8/2011, ông Trần Văn Truyền đã bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp Vụ và tương đương.

    (ĐSPL) -Trước khi nghỉ hưu, từ tháng 3 đến tháng 8/2011, ông Trần Văn Truyền đã bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp Vụ và tương đương.

    Khi thông tin về biệt thự và cũng như tin đồn về tài sản của ông Trần Văn Truyền – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, cựu Tổng Thanh tra Chính phủ chưa được cơ quan chức năng làm rõ thì  lại thêm thông tin về việc vị cựu cán bộ cấp cao này đã kí bổ nhiệm hàng loạt cán bộ ở Thanh tra Chính phủ trước khi về hưu.

    Báo Người cao tuổi đưa tin, trước khi nghỉ hưu, ông Trần Văn Truyền kí bổ nhiệm hàng loạt cán bộ ở Thanh tra Chính phủ. chỉ trong một thời gian ngắn ông kí ồ ạt quyết định bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp Vụ và tương tương, nhiều người không có quy hoạch…

    Bổ nhiệm ồ ạt cán bộ trước khi nghỉ hưu, liệu có bất thường?
    Cựu Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền

    Phản ứng trước thông tin trên, ông Truyền khẳng định: “Tôi làm đúng trách nhiệm và đúng pháp luật, đúng nguyên tắc”. Ngày 1/3, trả lời PV của báo Trí Thức Trẻ, cựu Tổng Thanh tra Chính phủ nói: 

    “Tôi làm việc có nguyên tắc. Việc bổ nhiệm cán bộ là việc tập thể chứ tôi ở vị trí Tổng Thanh tra khi đó cũng chỉ là người thực hiện nhiệm vụ của mình theo pháp luật. Một mình tôi thì không thể làm gì được”.

    Tuy nhiên, khi bàn đến chuyện một cán bộ trước khi nghỉ hưu đã bổ nhiệm ồ ạt tới gần 60 cán bộ chỉ trong 6 tháng, dư luận luôn băn khoăn liệu có điều gì bất thường trong công tác tổ chức cán bộ thời kỳ đó.

    Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, một lãnh đạo làm công tác tổ chức dưới thời ông Trần Văn Truyền cho rằng những phân tích, hoài nghi từ phía dư luận không có gì là sai. Tuy nhiên, theo lời lý giải của vị cán bộ này thì không phải chỉ mấy ngày cuối trước khi nghỉ hưu ông Truyền bổ nhiệm gần 60 người mà chủ yếu chỉ một số là các cán bộ hàm vụ trưởng, vụ phó.

    “Bổ nhiệm dồn dập là do đặc thù của TTCP thời kỳ đó. Cụ thể: khi đó TTCP sắp thành lập ba cục mới theo Luật thanh tra 2010 nên ông Trần Văn Truyền chủ trương chuẩn bị đội ngũ phục vụ các đơn vị mới (ba đơn vị đó là: Vụ Kế hoạch - tổng hợp, Cục Tiếp dân và xử lý đơn thư, Cục Giám sát và thi hành kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo - PV). Ngoài ra theo quy định tại nghị định 65/NĐ-CP năm 2008 quy định về chức năng nhiệm vụ của TTCP, TTCP tăng thêm một số vụ, cục, phòng. Do đó mới có việc nhận người về TTCP hoặc bổ nhiệm chức danh cán bộ cho phù hợp” – báo Tuổi Trẻ viết.

    Về vấn đề các cán bộ được bổ nhiệm có đảm bảo tiêu chuẩn và các cán bộ này có nằm trong quy hoạch hay không, vị lãnh đạo này cho biết trên báo Tuổi Trẻ: Tiêu chuẩn và quy trình bổ nhiệm các cán bộ này đều đầy đủ. Lý giải về việc có một số người ở thời điểm được bổ nhiệm chưa có bằng cử nhân chính trị hoặc cao cấp chính trị, chưa phải là thanh tra viên chính, vị này cho biết trong quy chế không nhất thiết cán bộ được bổ nhiệm phải có bằng cử nhân hoặc cao cấp chính trị. Đối với chức danh thanh tra viên chính, vị này cho rằng quy định là thanh tra viên chính hoặc tương đương sẽ được bổ nhiệm, có trường hợp chưa phải thanh tra viên chính nhưng tương đương nên vẫn xem xét bổ nhiệm. Cụ thể, tương đương ở mức độ nào thì cán bộ này không cho biết.

    Đối với công tác quy hoạch, trả lời về việc tại sao ngày 3/8/2011 có một quyết định quy hoạch trong đó có những cán bộ đã được bổ nhiệm, vị lãnh đạo này cho biết quy hoạch là một quy trình dài, được đưa từ cơ sở lên chứ không phải không có. Có trường hợp đã làm từ nửa năm trước và đến thời điểm đó mới chính thức có văn bản.

    Mặc dù đưa ra những phân tích, lý giải rất hợp lý về việc có hay không những điểm bất thường trong công tác bổ nhiệm cán bộ của ông Trần Văn Truyền trước khi nghỉ hưu, vị cán bộ này vẫn không dám khẳng định khi PV báo Tuổi Trẻ đưa ra câu hỏi “ông có khẳng định tuyệt đối không?”

    Phan Hà (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-nhiem-o-at-can-bo-truoc-khi-nghi-huu-lieu-co-bat-thuong-a24123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan