+Aa-
    Zalo

    Bộ Quốc phòng Nga: Chất độc thần kinh sát hại cựu điệp viên được Mỹ phát triển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đang phát triển khí A-234, người đứng đầu phòng thí nghiệm về kiểm soát hóa học và phân tích của trung tâm khoa học thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    Mỹ đang phát triển khí A-234, chúng tôi có một tài liệu xác nhận điều này, người đứng đầu phòng thí nghiệm về kiểm soát hóa học và phân tích của trung tâm khoa học thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    "Sự thật là hồi năm 1998, khi theo dõi một phiên bản khác của thư viện khối phổ do Cục Tiêu chuẩn Quốc gia Mỹ (NBS) đưa ra, chúng tôi phát hiện ra phốt-phát hữu cơ, một loại chất khá thú vị. Sau đó chúng tôi biết rằng nó có thể gây chết người rất cao. Sau khi xét tên chất này, hóa ra nó vẫn là chất độc thần kinh A-234", ông Igor Rybalchenko, người đứng đầu phòng thí nghiệm về kiểm soát hóa học và phân tích của trung tâm khoa học thuộc Bộ Quốc phòng Nga nói.

    Theo lời nhà khoa học, chát này được đưa thêm vào cơ sở dữ liệu của Mỹ bởi một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vũ khí Quân đội.

    Ảnh: Sputniknews.

    "Điều thú vị nhất trong câu chuyện này là trong những phiên bản tiếp theo của cơ sở dữ liệu, ngày càng có thêm chất mới nên chúng tôi không phát hiện ghi chép kia nữa và không có thông tin về vị trí hiện tại của nó", ông Rybalchenko cho hay.

    Ông này cũng nói rằng đó là một chất nặng và dễ bay hơi. Đánh giá này được công bố dựa theo công thức và trọng lượng phân tử của nó. "Tôi xác nhận rằng nó tương ứng chính xác với công thức do Mirzayanov đưa ra. Tên hóa học của chất này là A-234 và được ông Boris Johnson gọi là "Novichok" do nó xuất hiện trong phòng thí nghiệm Porton Down", ông Rybalchenko khẳng định. Vil Mirazyanov là một nhà hóa học thời Xô viết từng chuyển đến sống ở Mỹ, tác giả của cuốn sách viết về khí gas A-234.

    Ông Rybalchenko nói rằng chất độc làm tê liệt thần kinh được sử dụng nhằm tấn công ông Skripal có khả năng xâm nhập qua da, phun từ bình xịt hoặc đưa vào trong thức ăn. "Mọi thứ phụ thuộc vào liều lượng và phương pháp tấn công để gây ra mức độ tê liệt khác nhau",ông Rybalchenko nói thêm

    Bên cạnh đó, nhà khoa học người cũng cho biết phía Nga không thể đưa ra kết luận nào vì chưa nhận được mẫu chất từ Anh dù đã yêu cầu.

    "Tất cả chúng tôi biết là tất cả các chất thuộc dạng này rất khó chữa khỏi nếu người trúng độc chỉ bị thương và liệu pháp giải độc khó có thể mang lại hiệu quả như mong muốn”, ông Rybalchenko nhận định.

    Quan hệ giữa Nga và Anh đang trở nên tồi tệ do vụ cựu điệp viên Skripal và con gái bị tấn công bằng chất độc thần tại thành phố Salisbury. Phía Anh xác nhận loại chất được dùng tương đồng với chất độc thần kinh Novichok được phát triển bởi Xô viết. Do đó, Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga gây ra vụ tấn công đồng thời trục xuất 23 nhà ngoại giao nước này để trừng phạt.

    Phản ứng lại, phía Nga phủ nhận toàn bộ cáo buộc và yêu cầu tham gia điều tra. Ngoài ra, yêu cầu nhận mẫu chất của Moscow lại bị London bỏ qua. Nhằm trả đũa, Nga cũng trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh và yêu cầu Hội đồng Anh ngừng các hoạt động ở Nga.

    GIA BẢO(Theo Sputniks)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quoc-phong-nga-chat-doc-than-kinh-sat-hai-cuu-diep-vien-duoc-my-phat-trien-a223775.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan