+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính vẫn quyết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều loại hàng hóa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số mặt hàng như nước ngọt, thuốc lá, phân bón và nước sạch được Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức tăng thuế.

    Một số mặt hàng như nước ngọt, thuốc lá, phân bón và nước sạch được Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức tăng thuế.

    Đề xuất sửa đổi 5 luật thuế, trong đó có luật Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đánh thuế vào nước ngọt, cà phê và nước sạch, thuốc lá của Bộ Tài chính sau thời gian đưa ra lấy ý kiến về đã vấp phải sự không đồng thuận của nhiều Bộ, ngành, hiệp hội vì cho rằng thiếu cơ sở.

    Giải trình các ý kiến này, Bộ Tài chính cho hay: "Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới thì các loại đồ uống có đường ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe (Tổ chức y tế thế giới đã có nhiều nghiên cứu về loại đồ uống này). Cũng theo tổ chức này, hiện nay có khoảng 40 nước đang áp dụng thuế TTĐB nước ngọt.

    Bộ Tài chính vẫn quyết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều loại hàng hóa. Ảnh: Dân trí

    Tại Thư của Tổ chức Y tế Thế giới gửi Bộ Tài chính, Tổ chức này đã đồng tình với đề xuất áp dụng thuế TTĐB với nước ngọt để tăng giá các loại nước giải khát này và khuyến nghị Việt Nam nên tăng thuế sao cho có thể đạt được sự tăng giá bán ở mức 20%.

    Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị giữ như dự thảo. Các loại nước ngọt phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gồm có ga, không ga, tăng lực, thể thao, trà, cà phê uống liền đóng gói trừ nước trái cây, nước rau quả 100% tự nhiên, sữa, mức thuế suất áp dụng là 10%, bắt đầu từ năm 2019 để định hướng tiêu dùng mặt hàng nước ngọt góp phần bảo vệ sức khỏe người dân.

    Đối với mặt hàng thuốc lá, Bộ Tài chính dẫn ý kiến của Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, Hội y tế Công cộng Việt Nam cho rằng, nên đề nghị tăng mức thuế tuyệt đối của bao thuốc lá từ 1.000 đồng/bao lên mức 2.000 đồng/bao.

    Đồng thời, điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát hàng năm để hạn chế thanh thiếu niên tiếp cận với thuốc lá và thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020.

    Đối với nước sạch, Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay nhiều thành phần kinh tế đã tham gia đầu tư cung cấp nước sạch để phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Ngoài nước sạch dùng cho sinh hoạt thì nước sạch phục vụ sản xuất cũng rất lớn.

    Bên cạnh đó mặt hàng điện hiện nay cũng đang áp dụng thuế suất thuế GTGT phổ thông 10%. Do vậy, đề nghị giữ như dự thảo Luật áp thuế GTGT 5% đối với mặt hàng nước sạch.

    Đối với mặt hàng phân bón, Bộ Tài chính cho rằng, kiến nghị áp dụng thuế GTGT 0% đối với phân bón là chưa phù hợp và có thể dẫn đến các ngành hàng khác cũng đề nghị được áp dụng tương tự.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-van-quyet-tang-thue-tieu-thu-dac-biet-nhieu-loai-hang-hoa-a216196.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Không nên tính việc tăng thuế VAT

    Không nên tính việc tăng thuế VAT

    Dù Bộ Tài chính đã giãn lộ trình tăng thuế giá trị gia tăng (VAT), nhưng theo các chuyên gia, thay vì tăng thuế, cần đẩy mạnh khai thác như thương mại điện tử...