+Aa-
    Zalo

    Bức ảnh nối dài "ác mộng" chính trị của thủ tướng Anh Johnson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hình ảnh ứng viên thị trưởng Anh cùng nhiều nhà hoạt động tham gia bữa tiệc Giáng sinh trong thời điểm London phong toả phòng chống dịch COVID-19 đã trở thành cơn "ác mộng" với Thủ tướng Boris Johnson.

    Trong thời điểm thủ đô London (Anh) đang áp đặt những quy định giãn cách và phong toả nghiêm ngặt để ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19, một bữa tiệc Giáng sinh với đông người, đặc biệt là các ứng viên chính trị và nhà hoạt động, có lẽ sẽ không phải một ý tưởng hay. 

    Tuy nhiên, một hình ảnh ghi lại cảnh tụ tập ăn mừng tại trụ sở Chiến dịch Bảo thủ (CCHQ) hồi tháng 12 năm ngoái, khi Anh vẫn đang chật vật với làn sóng dịch bệnh, mới đây đã được đăng tải trên Daily Mail và ngay lập tức "dậy sóng" dư luận. 

    Ngày 15/12 (giờ địa phương), các khách mời tham gia bữa tiệc của ông Shaun Bailey, lúc đó con là ứng cử viên thị trưởng của đảng Bảo thủ của London, đang phải đối mặt với những lời chỉ trích sau 1 năm. 

    buc anh noi dai ac mong chinh tri
    Bức ảnh cho thấy chính trị gia, các nhà hoạt động tụ tập tiệc tùng khi London phong toả phòng dịch COVID-19 đã "dậy sóng" dư luận. Ảnh: The Guardian

    Bản thân ông Bailey, người đã từ chức chủ tịch Ủy ban tội phạm và Cảnh sát của hội đồng London, đã đưa ra "lời xin lỗi không thể bào chữa" và lưu ý rằng cuộc tụ họp là do một số nhân viên của ông tổ chức, nói thêm rằng ông đã rời đi ngay sau khi bài phát biểu cảm ơn. Trong khi đó, theo The Guardian, một số người khác có mặt trong bức ảnh tiệc tùng đã xoá sạch hồ sơ của họ trên mạng xã hội. 

    Một bản tuyên bố từ nhóm Bảo thủ địa phương cho biết một ủy viên hội đồng, từng có mặt trong bữa tiệc trên, đã quyết định không tham gia tranh cử một lần nữa. Một người khác đã xóa ảnh hồ sơ WhatsApp của mình sau khi được yêu cầu bình luận về vụ việc.

    Bộ trưởng Nội các Grant Shapps ngày 15/12 thông tin một số người có mặt là nhân viên biệt phái từ CCHQ và đã phải đối mặt với hình thức kỷ luật. Theo đó, ông Shapps đã gọi sự kiện này là "đáng hổ thẹn".

    Bữa tiệc Giáng sinh diễn ra vào ngày 14/12/2020. Vào thời điểm đó, London đang phải tuân theo các hạn chế cấp 2, cấm các cuộc tụ họp trong nhà. Ngay trước khi sự kiện diễn ra, chính phủ đã thông báo rằng London sẽ chuyển sang các quy định hạn chế cấp 3 chặt chẽ hơn. 

    Trong khi các nguồn tin Đảng Bảo thủ chuyển sang đổ lỗi cho chiến dịch của ông Bailey sau khi bức ảnh lần đầu được công bố, thì Giám đốc điều hành đảng Bảo thủ Darren Mott có vẻ đã biết về sự kiện này và bày tỏ sự không hài lòng. 

    Một nguồn tin của đảng Bảo thủ nói với The Guardian rằng 4 nhân viên của đảng có liên quan tới bữa tiệc đã bị kỷ luật chỉ hơn một tuần sau khi sự kiện diễn ra. Một số thành viên của chiến dịch ông Bailey được cho là đã từ chối lời mời tham gia bữa tiệc. 

    Trong hình, phía bên phải ông Bailey là một người tên Nick Candy. Nicky Candy là nhà phát triển bất động sản và nhà tài trợ nổi tiếng. Người phát ngôn của ông Candy đã lên tiếng về bức hình, nói rằng ông đã đến đó để "đánh giá cuối năm" và có "bài phát biểu cảm ơn ngắn gọn" với nhóm rồi rời đi ngay sau đó.

    Ngay bên cạnh ông Bailey ở phía bên trái là Adam Wildman, một ủy viên hội đồng đảng Bảo thủ ở quận Bexley, London. Theo hồ sơ trên LinkedIn, ông Wildman là giám đốc chính trị của đảng Bảo thủ cho đến tháng 5/2021 khi ông nhập công ty tư vấn và PR Teneo với tư cách là phó giám đốc. Hồ sơ Twitter của ông Wildman đã bị xoá ngay sau ngày 15/12 và ông đã từ chối đưa ra bình luận về vụ bê bối. 

    Vào chiều 15/12, trong một tuyên bố thay mặt cho các ủy viên hội đồng đảng Bảo thủ, ông Bexley cho biết ông cảm thấy "sốc và thất vọng" về hình ảnh trên. Tuyên bố nêu: "Sau quá trình lựa chọn của chúng tôi vào đầu năm nay, Ủy viên Hội đồng Wildman đã không tham gia ứng cử đại diện đảng Bảo thủ tại cuộc bầu cử vào tháng 5/2022".

    Trong bức ảnh trên còn nhiều nhân vật khác như Ben Mallet, giám đốc chiến dịch của ông Bailey, đang nằm trên mặt đất ở phía trước, đeo nẹp hoa văn màu đỏ và cầm một ly rượu. Giống như những người khác, hồ sơ Twitter của ông có vẻ như đã bị xóa gần đây. Ông từ chối đưa ra bình luận cá nhân nhưng đã công khai gửi lời xin lỗi thay mặt cho chiến dịch, gọi cuộc tụ tập là "một sai lầm nghiêm trọng".

    Đứng trước ông Bailey là bà Malin Bogue, một phụ tá cho chiến dịch thị trưởng của ông. Trước đây, bà là giám đốc của các dự án đặc biệt trong cuộc bầu cử thành công của Thủ tướng Boris Johnson để trở thành nhà lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào năm 2019. Bà từ chối bình luận khi được The Guardian tiếp cận nhưng đã đưa ra lời xin lỗi giống ông Mallet.

    Kerry Halfpenny, người có tên xuất hiện trên các tài liệu vận động tranh cử của ông Bailey, cũng có mặt tại buổi tiệc. Bà cũng từ chối bình luận về bữa tiệc "ồn ào" trên.

    Bốn trợ lý chiến dịch cấp dưới khác và nhân viên chính trị đã không trả lời yêu cầu bình luận. Ba người trong số họ cũng đã xóa hồ sơ Twitter hoặc LinkedIn của bản thân sau vụ việc.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buc-anh-noi-dai-ac-mong-chinh-tri-cua-thu-tuong-anh-johnson-a522663.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan