+Aa-
    Zalo

    Bulgaria bắt đầu gửi 100 xe bọc thép cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Bulgaria quyết định chuyển cho Ukraine 100 xe bọc thép chở quân từ các kho dự trữ của Bộ Nội vụ nước này. Theo các nguồn tin quân sự, các xe bọc thép chở quân này thuộc dòng BTR-60 từ thời Liên Xô, bắt đầu được sản xuất từ ​​những năm 1960.

    Báo Tiền phong dẫn nguồn Pravda cho biết, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Bulgaria ông Todor Tagarev ngày 2/2 đã đăng tải một số bức ảnh kèm nội dung: "Hoạt động đang diễn ra. Bộ Quốc phòng hỗ trợ Bộ Nội vụ chuyển xe bọc thép chở quân (APC) cho Ukraine".

    Ông Tagarev không nói rõ thời điểm ảnh được chụp hay các chi tiết khác về lô hàng. Tháng trước, ông từng tuyên bố rằng công tác vận chuyển số xe bọc thép chở quân (APC) sẽ rất tốn kém nên Bulgaria đang tìm đồng minh của Ukraine tài trợ.

    Vào tháng 11/2023, Quốc hội Bulgaria đã phê chuẩn một thỏa thuận giữa Bộ Nội vụ Bulgaria và Bộ Quốc phòng Ukraine về việc chuyển giao 100 xe bọc thép chở quân.

    bulgaria bat dau gui 100 xe boc thep cho ukraine 1
    Một chiếc BTR-60 được Bulgaria gửi cho Ukraine. Ảnh: Todor Tagarev.

    Đầu tháng 12/2023, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev phủ quyết thỏa thuận cung cấp xe bọc thép cho Ukraine. Ông nhấn mạnh "các xe bọc thép chở quân thay vì được cung cấp cho Ukraine có thể được sử dụng để bảo vệ biên giới Bulgaria và giúp đỡ người dân trong trường hợp xảy ra thảm họa, tai nạn".

    Tuy nhiên, sau đó Quốc hội Bulgaria đã bỏ phiếu bác quyền phủ quyết của tổng thống để khôi phục thỏa thuận cung cấp 100 xe bọc thép cho quân đội Ukraine sử dụng trong chiến sự với Nga.

    Báo Dân trí dẫn nguồn Pravda cho biết, số APC nói trên đã nằm trong kho của Bộ Nội vụ Bulgaria từ những năm 1980. Đây là lần đầu tiên phía Bulgaria trực tiếp bàn giao xe bọc thép cho Kiev thay vì thông qua trung gian như trước đây.

    Theo các nguồn tin quân sự, các xe bọc thép chở quân này thuộc dòng BTR-60 từ thời Liên Xô, bắt đầu được sản xuất từ ​​những năm 1960. Thân của BTR-60 được làm bằng thép hàn toàn bộ giúp bảo vệ chống lại hỏa lực của các loại vũ khí nhỏ cỡ nòng 7,62 mm.

    Xe có trọng lượng khoảng 10 tấn, chiều dài 7,56 m; chiều rộng 2,8 m và cao 2,3 m. Ngoài hai binh sĩ thuộc tổ lái, xe có thể chở tối đa 14 binh sĩ khác với trang bị vũ khí đầy đủ.

    BTR-60 được trang bị tháp pháo dành cho một người gắn ở giữa xe. Tháp pháo được lắp đặt súng máy hạng nặng KPVT 14,5 mm và súng máy đồng trục 7,62 mm PKT ở bên phải.

    bulgaria bat dau gui 100 xe boc thep cho ukraine 2
    Tình trạng của các phương tiện này không phải lý tưởng, như việc một số chỗ trên thân xe đã bị gỉ sắt. Ảnh: Todor Tagarev.

    Súng máy hạng nặng KPVT 14,5 mm có tốc độ bắn hiệu quả tối đa 150 phát/phút với tầm bắn tối đa 2.000 m. Đạn có thể xuyên thủng lớp giáp dày 20 mm ở cự ly 1.000 m và xuyên giáp 30 mm ở cự ly 500 m. Trong khi đó, súng máy đồng trục PKT 7,62 mm có tốc độ bắn hiệu quả tối đa 250 phát/phút, tầm bắn tối đa 1.000 m.

    Xe được trang bị hai động cơ GAZ-49B, công suất 90 mã lực cho phép nó chạy với tốc độ tối đa là 80 km/h, phạm vi hoạt động 500 km.

    Qua ảnh chụp những chiếc APC, Defence Express chỉ ra rằng tình trạng của các phương tiện này không phải lý tưởng, như việc một số chỗ trên thân xe đã bị gỉ sắt.

    Sau khi nhận xe từ Bulgaria, Ukraine sẽ cải tiến các APC này để chúng có thể đóng vai trò vừa là xe bọc thép chở quân vừa là phương tiện liên lạc, chỉ huy và sơ tán.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bulgaria-bat-dau-gui-100-xe-boc-thep-cho-ukraine-a609667.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan