+Aa-
    Zalo

    Phát hiện xác ướp 3.000 năm tuổi ở thủ đô của Peru

    (ĐS&PL) - Một xác ướp có niên đại khoảng 3.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ khai quật tại thủ đô Lima của Peru.

    Ngày 14/6, các nhà khảo cổ học Peru đã phát hiện ra một xác ướp có niên đại khoảng 3.000 năm tuổi ở Lima. Cụ thể, nhóm sinh viên từ Đại học San Marcos và các nhà nghiên cứu ban đầu phát hiện ra một phần tóc và hộp sọ sau đó mới tiến hành khai quật phần còn lại của xác ướp.

    cac nha khao co tim thay xac uop 3 000 nam tuoi o thu do cua peru
    Xác ướp 3000 năm tuổi được phát hiện ở thủ đô Lima của Peru. Ảnh: Reuters

    Nhà khảo cổ học Miguel Aguilar cho biết, xác ướp được tìm thấy trong một khu chôn cất thời tiền Tây Ban Nha và có lẽ thuộc nền văn hóa Manchay phát triển ở các thung lũng của Lima từ năm 1500 đến 1000 trước Công nguyên. Nền văn hóa này gắn liền với việc việc xây dựng các ngôi đền hình chữ U hướng về phía mặt trời mọc.

    "Người này đã bị bỏ lại hoặc được hiến tế trong giai đoạn cuối cùng của quá trình xây dựng ngôi đền. Xác ướp đã được xấp xỉ 3.000 năm tuổi", ông Aguilar tiết lộ thêm.

    Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ học cũng đã khai quật được những đồ vật khác chôn cùng với xác ướp bao gồm ngô, lá cô-ca và một số loại hạt mà họ tin rằng có thể là một phần của lễ vật.

    Trước đó, ngày 25/3, ít nhất 2.000 xác ướp đầu cừu có niên đại từ thời Ptolemaic và một cấu trúc cung điện của Vương quốc Cổ Ai Cập đã được nhóm chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Thế giới Cổ đại thuộc Đại học New York (Mỹ) phát hiện tại đền thờ Ramses II ở thành phố Abydos, miền Nam Ai Cập.

    Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập nhận định những xác ướp trên có thể là đồ cúng tạ ơn cho thấy sự tôn kính của người dân dành cho pharaoh Ramses II khoảng 1.000 năm sau khi ông qua đời.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-khao-co-tim-thay-xac-uop-3-000-nam-tuoi-o-thu-do-cua-peru-a579095.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan