+Aa-
    Zalo

    Căn bệnh kỳ lạ: Bí ẩn về hội chứng kỳ quặc khiến con người "lạc vào xứ thần tiên"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hội chứng "Alice ở xứ sở thần tiên" - Alice in Wonderland Syndrome là một tập hợp các triệu chứng bao gồm sự thay đổi hình ảnh cơ thể và sự thay đổi nhận thức thị giác.

    Hội chứng "Alice ở xứ sở thần tiên" - Alice in Wonderland Syndrome (AIWS) là một tập hợp các triệu chứng bao gồm sự thay đổi hình ảnh cơ thể và sự thay đổi nhận thức thị giác.

    Giống y hệt nội dung cuốn tiểu thuyết cùng tên của Lewis Carroll, người bệnh sẽ gặp phải các ảo giác khiến họ thấy mọi thứ xung quanh hoặc bản thân bỗng dưng to lên hay nhỏ lại, các khoảng cách tự nhiên dài ra hoặc gần lại, thời gian quá nhanh hoặc quá chậm, mặt đất biến đổi, những thứ vô tri bỗng dưng chuyển động kỳ quặc…

    Hội chứng hiếm găp, đối tượng bệnh nhân chủ yếu là trẻ em.

    Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên thường gặp ở trẻ em, tuổi thiếu niên, trẻ ảo giác, mất cảm giác bản thể, thấy những điều kỳ diệu bay bổng.

    Một trong những người nổi bật mắc phải trường hợp này ắt phải kể đến anh Rik Hemsley ở Mỹ. Vào năm 1997, khi Rik là cậu thanh niên 21 tuổi và vẫn đang còn là sinh viên, anh thường xuyên thức khuya đến gần sáng làm luận án. Chính vì vậy anh phải "làm bạn" với cà phê liên tục để đầu óc tỉnh táo mà hoàn thành công việc.

    Bỗng một sáng thức dậy, Rik cảm thấy toàn thân như bị đông cứng và nôn nao khó chịu. Khi cố gắng với lấy chiếc điều khiển TV dưới chân, anh chợt phát hiện cơ thể mình như dài ra đến tận cửa. Nhưng sau khoảng vài phút thì cảm giác này biến mất nên anh cũng không để tâm quá nhiều.

    Tuy nhiên, hiện tượng này bắt đầu xảy ra với tần suất dày đặc, có lúc anh thấy sàn nhà như cong hoặc lõm xuống. Nhiều nhất là thấy bàn tay dài ra xa khỏi tầm mắt, các đồ vật cũng biến dạng với những kích thước bất thường.

    Tạp chí y khoa Neurocase năm 2019 cũng đăng tải ca bệnh hy hữu của người đàn ông Ý, 54 tuổi. Một ngày, ông thấy những biểu tượng bỗng dưng nhảy ra khỏi màn hình máy tính, lơ lửng trước mắt ông và cái màn hình. Trong 10 phút, các biểu tượng này nhảy múa trước mắt ông trước khi dạt về phía bên phải rồi biến mất.

    Các bác sĩ kết luận ông bị hội chứng "Alice ở xứ sở thần tiên". Đáng sợ hơn, thứ gây ra hội chứng kỳ quặc này là khối u nguyên bào thần kinh đệm cấp độ cao – dạng ung thư não tiến triển nhanh và gây tử vong.

    Trước khi xuất hiện triệu chứng "Alice ở xứ sở thần tiên", bệnh nhân này còn gặp phải cơn đau đầu dữ dội, buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng. Kết quả kiểm tra khối u cho thấy nó cũng gây chèn ép thần kinh khu vực mắt, làm ảnh hưởng thị lực.

    Hiện tại bệnh vẫn chưa có cách nào để điều trị khỏi hẳn 100%, cách tốt nhất để thoát khỏi "xứ sở thần tiên" vẫn là thư giãn đầu óc và chờ cho chúng qua đi. Ngoài ra, tùy theo trường hợp bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ kê thuốc để làm giảm triệu chứng.

    Tuy hội chứng "Alice ở xứ sở thần tiên" được cho là không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân, nhưng tác nhân gây ra nó mới là điều đáng quan ngại. Như đã nói, bệnh có thể xuất phát do ung thư hoặc từ những căn bệnh nguy hiểm khác liên quan đến mắt hoặc não. Nếu không may gặp phải những triệu chứng bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị tốt nhất.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-benh-ky-la-bi-an-ve-hoi-chung-ky-quac-khien-con-nguoi-lac-vao-xu-than-tien-a351925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan