+Aa-
    Zalo

    Căn bệnh lạ khiến thiếu nữ có cột sống cong như chữ S, tay chân dài như nhện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hội chứng Marfan đã khiến thiếu nữ 15 tuổi bị vẹo cột sống, người gầy ốm và ngón tay chân dài như nhện.

    Hội chứng Marfan đã khiến thiếu nữ 15 tuổi bị vẹo cột sống, người gầy ốm và ngón tay chân dài như nhện.

    Báo Công an TP. Hồ Chí Minh dẫn nguồn tin từ BV Trưng Vương TP. Hồ Chí Minh, bệnh viện vừa phẫu thuật cho thiếu nữ tên N.L.H.P. (15 tuổi, ngụ TP.HCM). P. được phát hiện bị vẹo cột sống trong một lần khám sức khoẻ định kỳ ở trường học. Mặc dù được đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng bệnh nhân chỉ được chỉ định nẹp lưng và tập phục hồi chức năng.

    Sau ba năm, P. bắt đầu đi đứng khó khăn và vai lệch hẳn một bên. Chỉ đến khi đến Bệnh viện Trưng Vương thăm khám, P. mới được các bác sỹ tại đây chuẩn đoán mắc hội chứng Marfan khiến cho ngón tay dài như người nhện, người gầy gò, suy dinh dưỡng. Kết quả chụp X quang cũng cho thấy, cột sống của P. bị vẹo đến 69 độ, cong như hình chữ S.

    Hình minh họa

    Do hội chứng này gây hạn chế về đường hô hấp, ăn ngủ không ngon, khiến bệnh nhân suy dinh dưỡng, khi mổ sẽ mất máu rất nhiều. Vì vậy các bác sĩ phải hội chẩn với các chuyên khoa Mắt, Tim mạch, Dinh dưỡng để lên phương án chăm sóc cho bệnh nhân trong vòng 6 tháng rồi mới quyết định mổ.

    Theo báo Vietnamnet, quá trình mổ các bác sỹ đã cắt xương màng chậu khoảng 5cm để hàn vào cột sống, vặn ốc nén chỉnh đường cong cột sống lại còn 19 độ cho thiếu nữ. Được biết, 1 tuần mổ, bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe khá tốt, 2 vai đã cân đối.

    Một bác sĩ tham gia ca mổ cho biết, nếu P. không phẫu thuật thì sau 30 tuổi sẽ khó khăn trong cuộc sống và nếu độ vẹo đến 140 độ thì nguy cơ tử vong cao.

    Liên quan đến vấn đề này, GS TS BS Võ Văn Thành - Cố vấn cho Đơn vị cột sống BV Trung Vương cho biết, độ tuổi từ 13 – 15, thường dễ bị vẹo cột sống và hội chứng Marfan.

    Nếu được phát hiện sớm, có thể điều trị hội chứng bằng cách nẹp hoặc tìm phương pháp phù hợp. Ở các nước phát triển, việc đeo dụng cụ nẹp cho người bệnh từ 20 - 40 độ có thể tránh tới 80 - 90% phải phẫu thuật về sau.

    Hội chứng Marfan là một dạng bệnh do mô liên kết bị lỏng, khiến cho ngón tay chân dài và trông yếu ớt, cột sống bị vẹo. Trong đó, các cơ quan mắt, thần kinh, hệ xương và hệ tim mạch bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu không mổ sớm sẽ khiến bệnh nặng thêm, đường cong uốn lượn ở cột sống kéo dài lên ngực hưởng đến đường hô hấp. Đối với bệnh nhân này, nếu không mổ thì sau 30 tuổi sẽ khó khăn trong cuộc sống và nếu độ vẹo đến 140 độ thì nguy cơ tử vong sớm, không thể kéo dài tuổi thọ.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-benh-la-khien-thieu-nu-co-cot-song-cong-nhu-chu-s-tay-chan-dai-nhu-nhen-a204550.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan