4.0 và bảo hiểm nhân thọ: Nỗ lực nâng cao trải nghiệm của khách hàng


Thứ 3, 30/10/2018 | 02:56


Bảo hiểm nhân thọ được coi là một lĩnh vực “bảo thủ” trước công nghệ vì khách hàng vẫn quen với quy trình giấy tờ và gặp gỡ tư vấn viên.

Bảo hiểm nhân thọ được coi là một lĩnh vực “bảo thủ” trước công nghệ vì khách hàng vẫn quen với quy trình giấy tờ và gặp gỡ tư vấn viên. Tuy nhiên, tích hợp công nghệ trong bảo hiểm nhân thọ là để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và mang lại lợi ích cho họ.

Không giống với một số lĩnh vực khác, người Việt vẫn còn quen với việc gặp mặt để trao đổi trực tiếp và các quy trình giấy tờ trong bảo hiểm nhân thọ. Nhưng trên thế giới, một số công ty bảo hiểm đã tích hợp thành công nền tảng bán hàng trực tuyến vào các kênh của họ và ở Việt Nam, các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng đang nỗ lực tích hợp công nghệ để thẩm định yêu cầu bảo hiểm và yêu cầu quyền lợi nhanh chóng hơn – vì vậy, ngay cả một ngành ‘bảo thủ’ như bảo hiểm nhân thọ cũng không thể bỏ qua khả năng tăng cường tiện lợi và cải thiện trải nghiệm của khách hàng với công nghệ.

Điểm đầu tiên công nghệ giúp cải thiện trong trải nghiệm khách hàng được thể hiên ở các sản phẩm mới, tập trung hơn vào nhu cầu của khách hàng. Nếu như 5 năm trước, khách hàng Việt Nam chủ yếu biết đến bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn và bảo hiểm hỗn hợp tích luỹ, thì ngày nay, họ có thể thấy nhiều sản phẩm toàn diện và đa dạng trên thị trường.

“Trước khi xây dựng một sản phẩm, chúng tôi luôn tiến hành khảo sát và phân tích dữ liệu kỹ càng để đảm bảo sản phẩm này sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng Việt Nam”, ông Gaurav Sharma, Tổng Giám Đốc Công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife (BIDV MetLife) chia sẻ. “Quá trình phân tích dữ liệu có thể được thực hiện nhanh chóng với công nghệ hóa, trong đó phải kể đến cơ sở dữ liệu trực tuyến chúng tôi hợp tác xây dựng với Tập đoàn FPT”, ông cho biết thêm.

Với công nghệ kỹ thuật số, các công ty bảo hiểm nhân thọ có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, để có thể xây dựng các sản phẩm phục vụ được nhu cầu của họ chính xác hơn nữa.

Công nghệ sẽ nâng cao tốc độ và tính minh bạch trong quy trình bán hàng của bảo hiểm nhân thọ. Kỹ thuật số cho phép phê duyệt yêu cầu bảo hiểm và phát hành hợp đồng chỉ trong vòng 24 tiếng. “Nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ của chúng tôi đều được trang bị Ipad và 100% hợp đồng của chúng tôi được xử lý thông qua Nền tảng Bán hàng toàn cầu (GSP). Điều này giúp chúng tôi phát hành hợp đồng bảo hiểm nhanh hơn và đảm bảo độ chính xác của hợp đồng.” Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám Đốc BIDV MetLife cho biết.

Tính minh bạch được tăng cường với nền tảng kỹ thuật số nơi khách hàng có thể quản lý hợp đồng của họ cũng như kiểm tra trạng thái của yêu cầu quyền lợi bảo hiểm. Họ cũng có thể thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến tới thẳng công ty bảo hiểm để đảm bảo họ luôn được bảo vệ. Thanh toán trực tuyến chưa thật sự phổ biến ở thị trường Việt Nam, nhưng những hợp tác gần đây gữa các công ty công nghệ tài chính/thanh toán với các công ty bảo hiểm nhân thọ đang nhanh chóng thay đổi điều này. Đáng chú ý là Payoo, công ty thanh toán của Việt Nam gần đây đã ký kết hợp tác với BIDV MetLife và Generali. Với Payoo, khách hàng có thể thanh toán phí bảo hiểm mọi lúc, mọi nơi tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích 24/7, hay bằng cách tải ứng dụng thanh toán về điện thoại di động.

Công ty thanh toán điện tử Payoo hợp tác với công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife

Với các yêu cầu quyền lợi, công nghệ cho phép truy cập thông tin nhanh chóng để công ty bảo hiểm nhân thọ được thông báo kịp thời khi có rủi ro xảy ra với người được bảo hiểm và yêu cầu quyền lợi được xử lý nhanh hơn. Một số công ty bảo hiểm nhân thọ đang cung cấp dịch vụ chi trả quyền lợi dưới một giờ đồng hồ, và điều này chắc chắn chỉ có thể thực hiện với nền tảng kỹ thuật số. 

Với các điểm trên, chúng ta có thể nhận thấy lý do vì sao các công ty bảo hiểm nhân thọ đang cố gắng đổi mới, áp dụng công nghệ nhiều hơn trong một ngành được coi là ‘bảo thủ’. Công nghệ kỹ thuật số được tích hợp nhằm cải thiện hành trình và trải nghiệm của khách hàng. Vì Việt Nam là một quốc gia đang phát triển nhanh, với xu hướng kết nối internet cao, hy vọng khách hàng sẽ ngày càng công nhận những nỗ lực phát triển và tích hợp công nghệ của các công ty bảo hiểm nhân thọ.

Tuấn Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/40-va-bao-hiem-nhan-tho-no-luc-nang-cao-trai-nghiem-cua-khach-hang-a249396.html