Cái đạo của nghề hát


Thứ 4, 12/09/2018 | 04:33


Đi sâu khai thác một đề tài khá đặc biệt, “Chuyện đạo hát” là một dự án phim ngắn đang nhận được đông đảo sự chú ý từ dư luận

Đi sâu khai thác một đề tài khá đặc biệt, “Chuyện đạo hát” là một dự án phim ngắn đang nhận được đông đảo sự chú ý từ dư luận. Bộ phim của đạo diễn trẻ Đổng Tường dự kiến sẽ được ra mắt tối ngày 18.09 tại rạp Lotte Cinema Gò Vấp.

Bối cảnh trong phim được quay tại di tích quốc gia, đình Tiên Thủy

Bộ phim xoay quanh câu chuyện về một gánh cải lương tuồng cổ ở miền Tây. Lấy bối cảnh là những năm thuộc thập niên 70 - 80, kịch bản phim chú trọng lột tả và giải quyết những mâu thuẫn, tình huống về đạo đức nghề, nghĩa tình của những người nghệ sĩ thời ấy. Cụ thể, mâu thuẫn lớn nhất được đưa vào phim đó là sự khác biệt giữa thế hệ nghệ sĩ đi trước và lớp trẻ theo sau. Những khác biệt về quan niệm nghề hát giữa buổi giao thoa khiến các nhân vật dần nảy sinh xung đột.

Chúng ta biết nhiều đến Cải lương, như một nét truyền thống rất riêng của người Việt. Nhưng biết và hiểu còn cách nhau rất nhiều. Ekip bộ phim mong muốn thông qua “Chuyện đạo hát”, khán giả Việt sẽ có được cái nhìn chân thực nhất về những người nghệ sỹ cải lương và cái nghề của họ. Được biết, bộ phim sẽ được ra mắt vào đúng dịp giỗ Tổ sân khấu năm nay, như một sản phẩm kỉ niệm ngày truyền thống sân khấu, 100 năm Sân khấu cải lương.

Đạo diễn trẻ Đổng Tường cùng diễn viên nhí "Nắng" Kim Thư trong vai Xuân lúc nhỏ

Theo như ekip chia sẻ, bộ phim sẽ được phát hành độc quyền trên Younglife TiVi, được bảo trợ truyền thông bởi Công ty Truyền Thông Lê Phạm. Toàn bộ bối cảnh trong phim được quay tại đình Tiên Thủy, tọa lạc tại ấp Khánh Hội Đông, xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 20km về hướng Đông Nam. Đây là một di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng tại Bến Tre. Ngoài ra, để đảm bảo đưa cải lương lên màn ảnh chính xác và chân thực nhất, đoàn làm phim còn có đội ngũ ban cố vấn là các nghệ sĩ tên tuổi, am hiểu sâu sắc bộ môn nghệ thuật này, như: Nghệ sỹ Bạch Long (cố vấn Cải Lương); Đạo diễn Holy Thắng (cố vấn nghệ thuật và sáng tác nhạc phim);....

Phim có đội ngũ ban cố vấn là các nghệ sĩ tên tuổi

Phim quy tụ dàn diễn viên thực lực, có cả sự góp mặt của các nghệ sĩ lớn tuổi, đã về hưu như nghệ sỹ Ngọc Bình (con gái bầu Thới gánh Thới Bình xưa); Nghệ sỹ Kim Hương; Nghệ sỹ Hữu Thành; Nghệ sỹ Bạch Long;... cùng những gương mặt diễn viên trẻ đầy triển vọng như: Hậu duệ gia tộc bé Kim Thư, Nghinh Lộc, Cẩm Nguyên, Tú Tri

Nói về tên phim, có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc: Tại sao nghề hát lại là cái “đạo”. Quả thực, cải lương không chỉ là một cái nghề. Đó là một cái “đạo” sống. Với những người nghệ sĩ, đạo là tình người, tình nghề, tình đồng nghiệp,... Là cái tâm, cái lòng mà họ đặt cả vào trong mỗi câu nói, mỗi tuồng diễn. Ngoài ra, đó còn là sự quyết tâm và kiên định với nghề, cần mẫn gìn giữ nét nghệ thuật truyền thống ấy qua mỗi đời. Sự truyền và nối ấy cũng khiến cho cải lương thành cái “đạo”.

Các diễn viên tham gia ghi hình cho một cảnh trong đình Tiên Thủy

Người ta nghĩ rằng đời nghệ sĩ thường hào nhoáng. Nhưng ít ai biết, đằng sau sân khấu, nghệ sĩ cũng là những con người bình thường. Họ mang theo những câu chuyện đời, chuyện nghề bình dị, đôi khi đẫm cả nước mắt.

Chia sẻ với phóng viên, Bà Lê Phạm, Giám đốc công ty Truyền Thông Lê Phạm cho biết: “Truyền thông Lê Phạm rất vinh dự khi được tham gia và bảo trợ truyền thông cho dự án phim “Chuyện đạo hát”. Cá nhân tôi cảm thấy đây là một bộ phim rất ý nghĩa, có giá trị văn hóa lớn, giàu tính nhân văn. Truyền thông Lê Phạm vốn luôn quan tâm tới những hoạt động giàu tính cộng đồng. Thông qua “Chuyện đạo hát”, tôi mong rằng sẽ càng nhiều người biết, hiểu và trân trọng Nghệ thuật Cải Lương hơn nữa...”

Một cảnh quay ngoài đình Tiên Thủy

Là một đạo diễn trẻ với bộ phim đầu tay, khán giả hoàn toàn có thể kỳ vọng Đổng Tường sẽ đem đến những thước phim đẹp nhất, diễn tả được những góc khuất của nghề hát. “Chuyện đạo hát” hứa hẹn sẽ là một bộ phim đáng xem mà khán giả không nên bỏ qua.

Phong Lan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-dao-cua-nghe-hat-a243677.html