+Aa-
    Zalo

    Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đầu tư Khoa Công nghệ hóa học xứng tầm quốc tế

    ĐS&PL Khảo sát gần đây cho thấy khoảng 92,5% sinh viên sau khi tốt nghiệp của Khoa CNHH trong vòng 6 tháng là có việc làm và làm đúng ngành nghề.

    Nhu cầu xã hội hiện nay và tương lai gần đối với ngành hóa là rất lớn. Khảo sát gần đây cho thấy  khoảng 92,5% sinh viên sau khi tốt  nghiệp của Khoa CNHH trong vòng 6 tháng là có việc làm và làm đúng ngành nghề (kỹ sư trong các nhà máy sản xuất, kiểm nghiệm viên, kinh doanh hóa chất – thiết bị,  làm ở các viện, trường, các phòng thí nghiệm, các công ty thiết kế máy hóa...).

    Phóng viên:Thưa ông, nhóm ngành hóa là nhóm ngành rất lâu đời ở Việt Nam và có trường thì đào tạo công nghệ hóa, có trường thì đào tạo hóa dầu, còn có trường lại là ngành hóa học. Ông có thể giúp phân biệt sơ bộ các ngành này? Và ở trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (CNTPHCM) thì nhóm ngành hóa gồm những lĩnh vực nào?

    Trưởng khoa: Ngành hóa học nói chung là đào tạo ngành nghề liên quan đến hóa chất và dẫn suất của nó. Trong đó ngành công nghệ hóa là đào tạo ra kỹ sư hóa, thiên về hệ thống công nghệ, thiết kế, sản xuất, ứng dụng. Ngành cử nhân hóa học là đào tạo thiên về nghiên cứu cơ bản. Ngành hóa dầu là cũng là ngành công nghệ hóa học, trong đó trọng tâm chuyên ngành là chế biến dầu mỏ. Ngành CNHH hóa của trường CNTPHCM là đào tạo ra kỹ sư hóa học trong đó có 5 chuyên ngành chính là Kỹ thuật quá trình và Thiết bị trong công nghệ hóa học, Công nghệ hóa hữu cơ, Công nghệ hóa vô cơ, Kỹ thuật phân tích và đảm bảo chất lượng và Công nghệ hóa Mỹ phẩm.

    Việc chọn lựa các ngành học là một điều khó khăn cho các em học sinh hiện nay, các chuyên gia tư vấn đều chia sẻ rằng nên chọn ngành học theo đam mê và khả năng của bản thân, vậy với nhóm ngành hóa thì học sinh cần khả năng gì và những đam mê ra sao để có thể học tốt ngành này? Nhóm ngành này có độc hại hay không thưa ông?

    Đúng là lựa chọn ngành nghề trọng tâm là sự đam mê của các em. Đối với ngành hóa thì phù hợp với các em có năng khiếu về khoa học tự nhiên và đam mê nghiên cứu. Có thể nói nghiên cứu khoa học của ngành hóa là bất tận và rất nhiều hướng.

    Tuy nhiên lựa chọn ngành nghề cũng phải xem xét nhu cầu xã hội. Tôi có thể khẳng định phạm vi công việc của ngành CNHH là rất lớn và là ngành nghề cốt lõi nên xã hội luôn luôn cần và cần lượng nhiều.

    Về độc hại, ngành nào cũng có nguy hiểm của nó. Học ngành hóa học, hiểu biết hóa chất thì việc này không là vấn đề. Điều quan trọng là tuân thủ quy định, quy trình đối với hóa chất.

    Các ngành thuộc nhóm công nghệ thì cần có đầu tư rất lớn, vậy ngành này tại Trường CNTPHCM được đầu tư như thế nào?

    Để đào tạo nhóm ngành kỹ thuật bắt buộc phải đầu tư lớn. Đặc biệt là ngành công nghệ hóa học. Trường hiện đưa vào sử dụng Trung tâm thí nghiệm thực hành trên diện tích hơn 4000 m2, 8 tầng phục vụ thí nghiệm thực hành cho nhóm ngành hóa, đặc biệt trong các phòng thí nghiệm hóa học các máy móc dụng cụ được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn Châu Âu và rất đắt tiền. Ví dụ sơ bộ là trang bị dụng cụ máy móc cho 01 phòng thí nghiệm kiểm định chất lượng có giá trị đầu tư  hơn 30 tỷ.

    Vấn đề việc làm của sinh viên tốt nghiệp là lo lắng của các em và phụ huynh, với nhóm ngành của trường ông thì bài toán việc làm cho sinh viên được giải quyết như thế nào và nhà trường có cam kết gì về việc làm cho sinh viên hay không? Các vị trí việc làm mà các em sẽ đảm nhận khi tốt nghiệp?

    Như tôi nói ở trên nhu cầu xã hội hiện nay và tương lai gần đối với ngành hóa là rất lớn. Khảo sát gần đây cho thấy  khoảng 92,5% sinh viên sau khi tốt  nghiệp của Khoa CNHH trong vòng 6 tháng là có việc làm và làm đúng ngành nghề (kỹ sư trong các nhà máy sản xuất, kiểm nghiệm viên, kinh doanh hóa chất – thiết bị,  làm ở các viện, trường, các phòng thí nghiệm, các công ty thiết kế máy hóa..). Trong đó phần lớn các em tự tìm việc, một số giảng viên trong khoa giới thiệu.

    Hiện nay khoa đang phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là giúp sinh viên có cọ sát sớm với doanh nghiệp để đảm bảo chất lượng đầu ra đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp.

    Hiện nay khởi nghiệp đang là xu hướng của giới trẻ, vậy học các ngành này thì cơ hội khởi nghiệp sẽ như thế nào? Trường ông đã có ai khởi nghiệp trong lĩnh vực này chưa?

    Cơ hội khởi nghiệp đối với ngành Công nghệ hóa học là rất lớn. Chỉ cần một công thức sản phẩm hoàn chỉnh có thể giúp các em khởi nghiệp thành công. Hiện nay lượng sinh viên của khoa ra trường lập doanh nghiệp rất nhiểu, trong đó có em rất thành công.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoc-cong-nghiep-thuc-pham-tphcm-dau-tu-khoa-cong-nghe-hoa-hoc-xung-tam-quoc-te-a223636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan