+Aa-
    Zalo

    Dư âm ngày 20/11: Ơn Cha nghĩa Thầy ở trường Nguyễn Khuyến - Nam Định với hơn 40 năm lịch sử

    ĐS&PL Trường THPT Nguyễn Khuyến - TP. Nam Định luôn được người ta biết đến không chỉ với kiến trúc độc đáo mà còn ở bề dày truyền thống lịch sử.

    Mang trong mình cái tên của cụ “Tam nguyên Yên Đổ”, Trường THPT Nguyễn Khuyến - TP. Nam Định luôn được người ta biết đến không chỉ với kiến trúc độc đáo mà còn ở bề dày truyền thống lịch sử. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, hãy cùng nhìn lại chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển của thầy trò nơi đây.

    Từ “ Saint Thomas “ đến cái tên “ Nguyễn Khuyến “

    Trường THPT Nguyễn Khuyến (hay theo tên tiếng Pháp là trường cố đạo Xanh Tô ma (Saint Thomas d’Aquin). Từ thế kỉ trước, đây vốn là trường Saint Thomas. Công trình kiến trúc của trường là một ngôi nhà 3 tầng, được xây dựng năm 1924 trên khu đất 6700m2 ở đường Nguyễn Du. Kiến trúc của ngôi trường được thể hiện rất rõ thiết kế theo lối Gothique Pháp. Đây cũng chính là nét đặc biệt, “chất riêng” của trường mà khó đâu sánh bằng. Ai đã từng học ở đây, dù có đi đâu xa, làm những ngành nghề gì thì ký ức về một ngôi trường độc đáo này luôn là lòng nhớ thương.

    Dòng chữ Sait Thomas trên tấm phù điêu hiên ngang giữa trời xanh Thành Nam( Ảnh: Internet).
    Lối kiến trúc được thiết kế khéo léo, đạt tính thẩm mỹ cao, hàng hiên đi vòng chung quanh lớp học.

    Năm 1976, Trường THPT Nguyễn Khuyến được thành lập dưới tên của cụ Tam nguyên Yên đổ. Cụ là một con người kiệt xuất, từng khiến Châu Âu phải kính phục bởi tài năng và sự uyên bác của mình. Từ đó đến nay đã hơn 40 năm xây dựng và phát triển, trải qua rất nhiều thăng trầm, trường ngày càng vươn mình lên mạnh mẽ trở thành một trong những trường dẫn đầu về thành tích, phong trào, tiếp tục duy trì truyền thống hiếu học của Tỉnh nhà.

    Một Nguyễn Khuyến khác lạ, vừa cổ kính, vừa mang nét hiện đại giữa lòng Thành Nam.

    Ngôi trường gắn liền với những thành tích rực rỡ

    Hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, từ mái trường này đã có 15.350 học sinh tốt nghiệp. Nhiều thế hệ học sinh nhà trường đã trở thành các nhà quản lí trong các cơ quan Đảng và Nhà nước, các nhà khoa học, sĩ quan quân đội, doanh nhân, các nhà văn, nhà thơ… Họ đã và đang đóng góp sức mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    Luôn là ngôi trường dẫn đầu với các hoạt động học tập và phong trào của Đoàn.
    Hoạt động thực tế của một lớp trực thuộc Trường.
    Không chỉ tâm huyết với nghề giảng dạy, các cô cũng luôn tươi trẻ, hết mình trong các hoạt động.

    Với những thành tích to lớn đó, nhà trường đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ; Bằng khen của Bộ GD - ĐT và UBND tỉnh Nam Định. Năm học 2013-2014 trường được đề nghị tặng Huân chương lao động Hạng Nhất. 27năm liên tục trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động Xuất sắc”. Chi bộ Đảng của trường nhiều năm liền được công nhận “Chi bộ  Đảng trong sạch, vững mạnh”. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên là tổ chức vững mạnh xuất sắc: Đoàn trường nhận cờ thi đua của Trung ương Đoàn (2016-2017)… Hơn nữa, Trường luôn nằm trong top 5 trường có điểm thi trung học phổ thông cao nhất Tỉnh. Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang, các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học được nâng cấp bổ sung. Tất cả đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành một trong những đơn vị xuất sắc của ngành giáo dục, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân Nam Định.

    Lễ kỷ niệm 40 năm hoành tráng, ấm áp tình thầy trò

    Ngày 18,19/11/2016, Thầy trò Trường THPT Nguyễn Khuyến đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập trường quy mô, hoành tráng. Trường đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Bằng khen của Bộ Giáo Dục – Đào Tạo và UBND Tỉnh Nam Định. Ý nghĩa hơn cả, đây chính là ngày mà các thế hệ cựu học sinh có cơ hội được gặp lại người thày của mình, ôn lại chuyện cũ cùng bạn bè năm xưa, thắm nghĩa tình thầy trò. Nườm nượp từng lớp người, lớp thế hệ học trò về thăm trường, đánh dấu một chặng đường đã qua. Ngày hôm đó, ắt hẳn là một ngày mà những cảm xúc lên ngôi, xao xuyến trong lòng  mỗi người học trò, khó nói thành lời.

    Chùm ảnh về Lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Khuyến- Nam Định.

    Ngày lễ 20/11 năm nay mang chủ đề “Những chuyến đò yêu thương“

    Đồng chí Vũ Ngọc Phi  - Phó bí thứ thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nam Định tặng hoa chúc mừng nhà trường.
    Các tiết mục văn nghệ của các em học sinh gửi đến những thầy cô kính mến.
    Sân trường bất ngờ trở nên huyên náo hơn với  điệu nhảy của các cô giáo.
    …hay lắng đọng lại với giọng hát trầm ấm của của thầy Sỹ Minh.
    Thầy Phạm Thanh Ngọc – Bí thư chi bộ Hiệu trưởng Nhà trường trao bằng khen cho những thầy cô có thành tích thi đua xuất sắc trong năm học vừa qua.
    Trong một dịp đặc biệt như thế này, Nhà trường  đón tiếp các thày cô, cán bộ công nhân viên đã nghỉ hưu về thăm trường.
    Lại một “mùa 20/11“ ấm áp, đượm tình thầy trò bên trường Nguyễn Khuyến mến yêu.

    Cường Hàn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-am-ngay-2011-on-cha-nghia-thay-o-truong-nguyen-khuyen---nam-dinh-voi-hon-40-nam-lich-su-a252440.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan