Ngôi trường sinh viên được “quyền” quyết định thu nhập của CBGV


Thứ 3, 02/10/2018 | 04:37


ĐH Đại Nam là trường đại học duy nhất trong cả nước, sinh viên-học viên được “quyền’ quyết định vị trí công việc và thu nhập của CBGV…

ĐH Đại Nam là trường đại học duy nhất trong cả nước, sinh viên-học viên được “quyền’ quyết định vị trí công việc và thu nhập của CBGV…

Xuất phát từ quan điểm “lấy người học làm trung tâm”

Những năm gần đây, triết lý “lấy người học là trung tâm” đã trở thành quan điểm chủ đạo để tiến tới đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này cần phải có sự thay đổi rất lớn trong nhận thức từ cấp quản lý cơ sở, lẫn người dạy và người học, nhất là đối với giáo viên. Không dễ gì, các thầy cô quen ngay với việc phản biện và góp ý từ phía học trò.

Sinh viên ĐH Đại Nam được quyền trực tiếp tham gia đánh giá chất lượng giảng viên

Sinh viên trực tiếp tham gia đánh giá chất lượng giảng viên là “tiền lệ” chưa từng có trong các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam. Tại Trường ĐH Đại Nam, hoạt động này đã được thực hiện hiệu quả từ 10 năm nay. Theo đó, ý kiến đóng góp của sinh viên sẽ được sử dụng để hoàn thiện hoạt động giảng dạy lâu dài của giảng viên và là tiêu chí quan trọng để Nhà trường đánh giá chất lượng giảng viên bên cạnh những ý kiến chuyên môn quan trọng khác. Kết quả đánh giá tổng thể sẽ tác động trực tiếp đến vị trí công tác, thu nhập của CBGV.

TS. Lương Cao Đông – Hiệu trưởng Trường ĐH Đại Nam cho biết: “Lấy người học làm trung tâm là triết lý và quan điểm đào tạo xuyên suốt của Trường ĐH Đại Nam. Đây chính là lý do Nhà trường siết chặt công tác đánh giá chất lượng giảng viên và cho sinh viên được trực tiếp tham gia đánh giá chất lượng. Hoạt động thiết thực này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường mà còn giúp CBGV kịp thời điều chỉnh theo tâm tư nguyện vọng của sinh viên để giảng dạy đạt hiệu quả tốt hơn…”

Đánh giá đúng thực chất để nâng cao chất lượng đào tạo

Việc khảo sát, đánh giá chất lượng sẽ được thực hiện vào tuần thứ 2 của môn học và sau khi kết thúc môn học. Theo đó, sinh viên ĐH Đại Nam sẽ được tham gia đánh giá, góp ý về công tác chuẩn bị bài giảng, phương pháp giảng dạy, phương pháp quản lý lớp của giảng viên. Căn cứ trên kết quả khảo sát, Nhà trường sẽ trao đổi với giảng viên để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của sinh viên và có hướng điều chỉnh kịp thời, phù hợp. Ý kiến đóng góp của sinh viên sẽ được sử dụng để hoàn thiện hoạt động giảng dạy lâu dài của giảng viên.

Đánh giá đúng thực chất để nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu hướng đến của ĐH Đại Nam trong mỗi đợt khảo sát chất lượng giảng viên.

Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng giúp đánh giá chất lượng giảng viên của trường ĐH Đại Nam bên cạnh những ý kiến chuyên môn quan trọng khác. Theo đó, kết quả đánh giá tổng thể sẽ tác động trực tiếp tới thu nhập, vị trí công việc của từng CBGV.

Trao đổi về vấn đề này, ThS. Nguyễn Việt Anh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đại Nam chia sẻ: “Để đảm bảo đánh giá chính xác, khách quan nhất, Hội đồng khoa học của Nhà trường gồm những GS, PGS, TSKH sẽ trực tiếp dự giờ và đánh giá chất lượng bài giảng của giảng viên. Bên cạnh đó, sinh viên được trực tiếp tham đánh giá. Căn cứ trên kết quả khảo sát của Hội đồng và sinh viên, chúng tôi sẽ có những đánh giá và điều chỉnh phù hợp. Tất cả nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo. Quan điểm của Nhà trường là đánh giá đúng thực chất để nâng cao chất lượng đào tạo…”

Có thâm niên trên 50 năm giảng dạy, TS. Nguyễn Thị Sinh - Phó trưởng Bộ môn Dược liệu và Dược cổ truyền, Khoa Dược – Trường ĐH Đại Nam tâm sự: “Sinh viên trực tiếp tham gia đánh giá chất lượng giảng viên là “tiền lệ” chưa từng có trong các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam. Tôi rất hoan nghênh tinh thần này của Ban Giám hiệu Nhà trường và rất mong muốn được lắng nghe những góp ý, đánh giá từ phía học trò để thay đổi và tự hoàn thiện mình.”

Hoạt động cho sinh viên tham gia đánh giá chất lượng giảng viên của Trường ĐH Đại Nam được xã hội đồng thuận và đánh giá rất cao.

Từng tham gia rất nhiều đợt khảo sát, đánh giá chất lượng giảng viên của Trường ĐH Đại Nam, bạn Nguyễn Thủy Tiên  - Sinh viên Khoa Dược cho biết: “Sau khi được chúng em đánh giá, góp ý, thầy cô đã có sự thay đổi rất nhiều và phù hợp với chúng em hơn. Các hoạt động giảng dạy tốt hơn, giúp chúng em dễ hiểu hơn và tiếp thu tốt hơn”.

Kết quả đánh giá tổng thể sẽ tác động trực tiếp tới thu nhập, vị trí công việc của mỗi giảng viên. Đây là động lực để mỗi cán bộ, giảng viên của Trường ĐH Đại Nam tự ý thức nỗ lực hoàn thiện chuyên môn và tác phong của mình. Từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy chung của Nhà trường, đem đến kết quả đào tạo tốt nhất cho sinh viên.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-truong-sinh-vien-duoc-quyen-quyet-dinh-thu-nhap-cua-cbgv-a246155.html