Những suy nghĩ chủ quan và sai lệch về nghề pha chế


Thứ 7, 17/11/2018 | 11:47


Ngày nay, nghề pha chế không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ. Pha chế được nhiều bạn trẻ yêu thích và coi nó như một môn nghệ thuật.

Ngày nay, nghề pha chế không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ. Pha chế được nhiều bạn trẻ yêu thích và coi nó như một môn nghệ thuật. Học pha chế giúp bạn có cơ hội làm việc trong một môi trường năng động và giúp bạn có cơ hội khởi nghiệp bằng việc mở một quán Trà, cà phê, Bar…cho riêng mình.

So với những nghề khác như: cắt tóc, sửa chữa máy móc, nấu ăn, điện lạnh… thì học pha chế có vẻ dễ dàng, đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn. Vì tưởng học dễ nên nhiều bạn trẻ đã có những suy nghĩ chủ quan, thậm chí là sai lệch về nghề pha chế như:
  • Ai cũng có thể dạy pha chế

  • Có công thức là pha chế được

  • Học pha chế ở đâu cũng như nhau

  • Học pha chế rất dễ, thậm chí có thể học mót tại quán cà phê.

Tuy nhiên, chính những lầm tưởng này lại là một nguyên nhân dẫn đến kết cục đáng buồn: khoảng 90% các quán  phải đóng cửa sau 6 tháng hoạt động. Một số người có những suy nghĩ sai lầm trên, tạo ra sự chủ quan, thậm chí là coi nhẹ việc tìm học một trung tâm pha chế một cách bài bản và chuyên nghiệp. Dưới đây là những phân tích về những suy nghĩ chủ quan này.

Ai cũng có thể dạy pha chế

“KHÔNG THẦY ĐỐ MÀY LÀM NÊN” - Bất kể là học văn hóa, học ngành hay học nghề, thì giáo viên giảng dạy luôn là yếu tố quan trong nhất tác động trực tiếp đến sự thành công của người học. Nghề pha chế cũng không phải ngoại lệ. Một giáo viên dạy nghề pha chế giỏi, không chỉ là một nghệ nhân, mà phải là một chuyên gia chuyên ngành pha chế được đào tạo bài bản ở nước ngoài, với  kiến thức sâu rộng về chuyên ngành pha chế, có kỹ năng giảng dạy và phương pháp sư phạm dạy nghề cũng như truyền nghề tốt.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, chỉ giáo viên dạy nghề đủ tiêu chuẩn mới được phép hành nghề dạy nghề. Giáo viên dạy nghề đủ tiêu chuẩn là phải có bằng cấp chuyên ngành, có kinh nghiệm làm việc thực tế trong các quán Cà phê, quầy Bar trong Khách sạn cao cấp (từ 4-5 sao), đã trải qua các khóa đào tạo về sư phạm dạy nghề, có CHỨNG CHỈ SƯ PHẠM NGHỀ do Tổng cục dạy nghề Việt Nam, sở lao động, thương binh & xã hội cấp.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều trung tâm mở dạy nghề pha chế, mà người dạy học chỉ là những nhân viên pha chế có vài năm kinh nghiệm làm việc tại các quán cà phê. Thậm chí, một số trung tâm được lập nên từ những người bán nguyên liệu pha chế. Họ thiếu hiểu biết về kiến thức chuyên môn và kĩ năng dạy nghề, mục đích chính của những trung tâm này là kinh doanh nguyên liệu pha chế, dạy nghề là thứ yếu.

Vì vậy, khi có ý định học pha chế, các bạn nhớ tìm hiểu kỹ về giáo viên giảng dạy tại các trung tâm dạy pha chế.

Có công thức pha chế là pha chế được

Thực sự đây là suy nghĩ chung của nhiều người khi đi học pha chế. Đây chính là sai lầm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sự thành công của bạn cũng như kết quả kinh doanh của quán.

Ngoài công thức pha chế thì còn các yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến chất lượng đồ uống đó là:

  • Chất lượng nguyên liệu pha chế

  • Kỹ thuật pha chế

  • Trình tự pha chế

  • Thời gian pha chế

  • Công dụng cụ pha chế…

Vì thế, có công thức pha chế chưa phải là tất cả.

Học pha chế ở đâu cũng như nhau

Với suy nghĩ học pha chế dễ, nên đa phần mọi người cho rằng học pha chế ở đâu cũng như nhau. Người học thường có xu hướng lựa chọn những trung tâm đưa ra danh mục hàng trăm loại đồ uống (nhiều món), mà chỉ cần học cấp tốc trong thời gian ngắn, học phí rẻ. Hay đơn giản chỉ là gần nhà, mà không quan tâm đến chất lượng giảng dạy. Chất lượng giảng dạy của trung tâm dạy pha chế, phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Giáo viên giảng dạy

  • Giáo trình đào tạo

  • Cơ sở vật chất

  • Số lần từng học viên được thực hành trong mỗi buổi học (Thực hành tạo nên sự hoàn hảo)

Giáo trình đào tạo khoa học chính là yếu tố quan trọng thứ 2, xếp sau yếu tố giáo viên giảng dạy. Đối với một giáo trình dạy pha chế đồ uống khoa học, thì phải giúp cho  học viên TỰ TAY PHA TẤT CẢ NHỮNG LOẠI ĐỒ UỐNG được học, THƯỞNG THỨC những loại đồ uống của mình, của giáo viên pha, và đưa ra SO SÁNH sự khác nhau giữa các ly đồ uống. Đây chính là cách học khoa học nhất, giúp học viên hiểu sâu và nắm chắc những kĩ năng pha chế mà tất cả các nước tiên tiến (Châu Âu, Châu Mỹ,...) áp dụng.

Tuy nhiên, đa phần tâm lý chung của người học rất muốn học được nhiều món với chi phí thấp, trong thời gian ngắn. Với những giáo trình kiểu này, thật khó để bạn có cơ hội thực hành 100%. Ngoài ra việc học và thử quá nhiều loại đồ uống trong một buổi học, sẽ làm bạn khó có thể đánh giá được chất lượng thực sự của ly đồ uống, cũng như khó có thể nâng cao kỹ năng pha chế.

Tiếp theo là cơ sở vật chất, những trung tâm có nhiều phòng học riêng biệt được trang bị cơ sở vật chất hiện đại cũng là một yếu tố đánh giá sự chuyên nghiệp và bài bản trong lĩnh vực đào tạo.

Học pha chế rất dễ, có thể học mót được

Phải thừa nhận rằng, so với những ngành nghề khác như: sữa chữa máy móc, cắt tóc, nấu ăn… thì việc học pha chế có vẻ đơn giản hơn. Nhìn nhân viên pha chế, pha một ly đồ uống thì trông khá đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên, để trở thành một nhân viên pha chế giỏi thì đó là điều không hề dễ dàng.



Theo Nghệ nhân bàn tay vàng - Chuyên gia pha chế đồ uống quốc tế Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc trung tâm giải pháp đồ uống quốc tế INTERBESO: “Pha chế đồ uống là một nghệ thuật, nghệ thuật không chỉ vị nghệ thuật, mà nghệ thuật vị nhân sinh”.

Ai cũng có thể pha chế được, nhưng để pha được một ly đồ uống thực sự ngon thì cần phải có kĩ năng pha chế tốt, có kiến thức về các loại đồ uống (trà, cà phê, rượu…) và được đào tạo bài bản. Ngoài ra, để sáng tạo ra một ly đồ uống mới (Signature’s drink) không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe, thì đòi hỏi người pha chế phải có sự hiểu biết sâu rộng hơn về bản chất của từng nguyên liệu trong công thức pha chế  như âm - dương, hàn - nhiệt; từ đó biết cách pha chế và kết hợp, để tạo ra các loại đồ uống cân bằng âm dương, hương vị hài hòa....

Ông Nguyễn Thế Hùng, đã từng Tu nghiệp tại New Zealand, Thụy Sỹ và Singapore. (giáo viên dạy nghề Duy nhất của Miền Bắc Việt Nam có bằng tốt nghiệp sau đại học , Chuyên ngành Du lịch và Khách sạn tại Thụy Sỹ)

Ông cũng là Nghệ nhân bàn tay vàng- chuyên gia pha chế đồ uống Quốc Tế đầu tiên và duy nhất của miền Bắc Việt Nam Hai lần đạt giải nhất giáo viên dạy nghề giỏi toàn quốc và Thành phố Hà Nội. Được nhiều Đài truyền hình (VTV 1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV6, VOV, VTC, INFO TV, O2 TV...) Mời tham gia và giảng dạy.

Hàng năm, ông Hùng đã đào tạo ra hàng nghìn nhân viên pha chế (Bartenders & Baristas) chuyên nghiệp cho các khách sạn lớn như Tập đoàn khách sạn Mường Thanh, Fortuna, Horison, Saigon Tourist, Phoenix...;

Ông cũng là Thầy của các Thầy dạy pha chế của các trường Cao đẳng nghề Khách sạn và Du lịch của miền Bắc , như : Cao đẳng nghề Khách sạn và Du lịch Hải Dương, Hải Phòng, Hạ Long, Chí Linh...

Không có nghề nào là đơn giản và dễ dàng, tìm hiểu kỹ, trước khi lựa chọn một trung tâm dạy pha chế uy tín và chất lượng là điều cần thiết. Đừng để những suy nghĩ sai lầm hay sự chủ quan mà làm tốn công sức và tiền bạc của bạn.

Thúy Lành

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-suy-nghi-chu-quan-va-sai-lech-ve-nghe-pha-che-a251653.html