Trẻ 5 tuổi biếng ăn phải làm sao?


Thứ 2, 21/05/2018 | 02:40


Trẻ 5 tuổi biếng ăn là tình trạng phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ tuy nhiên trẻ 5 tuổi biếng ăn phải làm sao? luôn trở thành nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh. Khi con 5 tuổi

Trẻ 5 tuổi biếng ăn là tình trạng phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ tuy nhiên trẻ 5 tuổi biếng ăn phải làm sao?  luôn trở thành nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh. Khi con 5 tuổi rồi mà vẫn lười ăn mẹ hãy áp dụng những giải pháp sau giúp con ăn ngon hơn, tăng cân và phát triển khỏe mạnh.

Giải pháp hiệu quả cho trẻ 5 tuổi biếng ăn

Mẹ chưa biết làm cách nào để con 5 tuổi hết biếng ăn, làm sao để biến việc đe nẹt, dỗ dành con trong mỗi bữa ăn thành những khoảnh khắc vui vẻ, sum họp của cả gia đình thì nhũng giải pháp sau đây là đáp án cho các mẹ nhé.

Nhiều mẹ lo lắng không biết phải làm sao khi con 5 tuổi biếng ăn

Để con được đói

Mẹ phải đảm bảo rằng trẻ thực sự đói, nếu không bữa ăn sẽ là một trận chiến. Chuyên gia Hoàng Cường đề nghị sắp xếp các bữa ăn chính và phụ cách nhau 2-3 giờ, giữa các bữa ăn chỉ cho trẻ uống nước.

Nhiều gia đình thấy trẻ đòi ăn bánh kẹo sẽ đáp ứng ngay hoặc để sữa cho uống lúc khát. Điều này làm trẻ không có cảm giác đói và thèm ăn. Tối đa ta chỉ nên cho ăn vặt một lần mỗi ngày và sau khi đã ăn xong bữa chính.

Nếu muốn trẻ tiêu thụ nhiều năng lượng, hãy khuyến khích bé tăng cường các hoạt động vận động như chạy, nhảy, leo trèo,... trước giờ ăn.

Vận động sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn làm cho trẻ nhanh đói

Đừng dụ con ăn bằng mọi cách

Khi thấy trẻ biếng ăn, cha mẹ thường có tâm lý tìm đủ mọi cách để con ăn được nhiều như cho con xem hoạt hình, đi ăn rong và thậm chí là nhồi nhét. Tuy nhiên, cách này khiến trẻ sợ hãi, nảy sinh sự chống đối và không muốn ăn.

Cha mẹ hãy dừng bữa khi bé không còn muốn ăn thêm. Mẹ chỉ nên đóng vai trò hướng dẫn, khuyến khích con ăn. Nếu bé không muốn ăn và đã thấy no, bạn hãy tôn trọng quyết định của bé.

Không kéo dài thời gian mỗi bữa ăn

Khi con không chịu ăn, các cha mẹ thường hay cho con vừa ăn vừa chơi hoặc đi rong để cố ép con ăn hết bát bột, thời gian thường kéo dài. Điều này vừa làm thức ăn không còn ngon, vừa khiến bé thêm chán. Điều đó sẽ khiến khoảng cách giữa các bữa ăn của bé bị thu hẹp lại, bé còn chưa kịp cảm thấy đói đã phải ăn bữa sau.

Một bữa ăn chỉ nên kéo dài tối đa là 30 phút, nếu bé không ăn được nhiều cũng nên kết thúc và cố gắng cho bé ăn ở bữa kế tiếp hoặc tăng thêm bữa ăn cho bé.

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ em Việt Nam rất dễ bị thiếu các vitamin và khoáng chất vì chế độ dinh dưỡng cho trẻ chưa được đảm bảo và đầu tư đúng mức.

Mỗi đứa trẻ sẽ có một nhu cầu, sở thích và khẩu vị khác nhau. Một món ăn được trang trí đẹp mắt dễ hấp dẫn trẻ hơn nhiều. Do đó, mẹ hãy bỏ chút thời gian để trình bày các món ăn đẹp mắt một chút vì nó cũng có sức kích thích sự thèm ăn ở trẻ.

Với trẻ 5 tuổi, bạn có thể phân công con làm những việc trong bếp, cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn. Điều này sẽ giúp con hào hứng và thấy được vai trò quan trọng của mình trong việc tổ chức bữa cơm cho gia đình. Kết quả là con sẽ ăn ngon miệng hơn.

Thiết lập quy tắc bàn ăn

Mẹ hãy ghi nhớ 3 không: không tivi - không đi rong - không đồ chơi. Nguyên tắc này cần được thực hiện nghiêm túc ngay từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm.

Chuyên gia Hoàng Cường chia sẻ: “Nếu trẻ chưa từng được xem tivi khi ăn, được chơi đồ chơi, đi rong thì làm sao biết giờ ăn là phải như thế. Tất cả đều do người lớn tạo thói quen”. Xem tivi hoặc chơi đồ chơi khiến trẻ phân tâm, không tập trung ăn uống, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa.

Khuyến khích và khen ngợi

Mọi trẻ em đều thích được khen. Chính vì vậy, nếu bé thử một loại đồ ăn mới, hãy khen ngợi bé một cách nhiệt tình và vui vẻ như: “Con vừa ăn thử cà rốt đấy, con ngoan quá!'.

Với cách này, bạn đã ngầm gửi một thông điệp tới bé, khi bé ăn thì mẹ sẽ vui và được khen. Lần sau muốn được khen bé lại sẽ thử những đồ ăn mới mà bạn đưa cho. Mỗi lần bé ăn ngoan, hãy cung cấp cho bé một phần thưởng, có thể chỉ là một câu động viên, khen ngợi, một miếng dán bé ngoan...  Với cách làm này, việc muốn thử đồ ăn mới là việc sẽ xuất phát từ tự thân bé mà bạn không cần phải ép.

Mẹ bổ sung cốm vi sinh giúp con lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên

Ngoài những biện pháp trên, mẹ có thể giúp con lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên bằng cốm vi sinh NutriBaby. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa nhóm kháng thể tự nhiên Hoàng Kỳ - Diếp Cá – Hoài Sơn và nhóm vi chất Thymomodulin, Taurin, Beta Glucan, Pluriamin, Lysine,… cốm NutriBaby giúp trẻ tăng cường chức năng đường tiêu hóa, giúp chuyển hóa thức ăn tốt hơn, lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên, tăng cân khỏe mạnh đồng thời tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch giúp trẻ phòng chống những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe

Hy vọng bài viết trên chia sẻ thêm một số kiến thức cho các mẹ có con 5 tuổi biếng ăn, từ đó giúp các mẹ biết làm thế nào với trẻ 5 tuổi biếng ăn, giúp con lớn lên khỏe mạnh và phát triển toàn diện về thể chất cũng như tí tuệ mẹ nhé!

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

P.Q 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-5-tuoi-bieng-an-phai-lam-sao-a229953.html