Thanh Hóa: Xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) – điển hình trong phát triển kinh kế xã hội, xây dựng nông thôn mới


Chủ nhật, 03/03/2019 | 23:47


Cùng sự kiện

Tốc độ tăng giá trị sản xuất ước đạt 12%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm.

Tốc độ tăng giá trị sản xuất ước đạt 12%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 42  triệu đồng/người/năm. Cơ cấu các ngành kinh tế: Dịch vụ, thương mại 25%; công nghiệp – xây dựng 71%; nông nghiệp: 4%. Tổng số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn xã là 693 hộ, số doanh nghiệp 59 doanh nghiệp, thành lập 20 doanh nghiệp mới. Đó là những kết quả đạt đáng được khích lệ của xã Thiệu Dương huyện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa trong năm 2018 vừa qua.

Xã Thiệu Dương nằm ở phía tây bắc của TP Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố khoảng 7km. Đây là xã nông nghiệp nằm ven sông Mã, thuận tiện giao thông, nhân dân cần cù, tháo vát, xoay trăm nghề để kiếm sống. Trong những năm gần đây cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tích cực: tăng tỷ trọng ngành dịch vụ thương mại, giảm tỷ trọng công nghiệp và nông nghiệp. Các ngành nghề, loại hình kinh doanh dịch vụ ngày càng đa dạng tạo nguồn thu nhập ổn định, giải quyết việc làm. Một số các loại hình dịch vụ mới được đầu tư và đi vào hoạt động như: dịch vụ thẩm mỹ, dịch vụ vui chơi giải trí thể dục thể thao, các nhóm nhà trẻ tư thục....

Các mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại đem lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ nông dân

Ban lãnh đạo xã luôn sát sao chỉ đạo duy trì và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhất là các tiêu chí liên quan đến cơ sở vật chất, hạ tầng, ý thức cộng đồng. Tập trung chỉ đạo quản lý tốt quy hoạch xây dựng, nhất là các quy hoạch phân khu chức năng; quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường. Năm 2018 đã hướng dẫn cấp phép xây dựng 30 trường hợp, xử lý 23 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị và xây dựng. Duy trì tốt công tác đảm bảo trật tự đô thị. Tổ chức ra quân tháo dỡ băng rôn, biển quảng cáo treo mất mỹ quan, sai quy định. Tập trung huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm của xã: trung tâm văn hóa, trạm y tế, đường Đình Hương – Giàng; triển khai hỗ trợ xi măng đến các thôn để cùng nhân dân xã hội hóa đầu tư hoàn thiện các các tuyến giao thông, rãnh thoát nước khu dân cư. Trước đây các hộ dân chỉ dùng nước riêng đào nhưng đến nay đã có 50% hộ dân lắp đặt và sử dụng nguồn nước. Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn được đảm bảo, không để tình trạng rác thải tồn đọng kéo dài. Phát động toàn dân dọn vệ sinh môi trường vào thứ 7 hàng tuần và sau các đợt lũ lụt, đảm bảo cảnh quan môi trường không để tình trạng ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh.

Không chỉ quan tâm tới vấn đề phát triển kinh tế, xã Thiệu Dương còn rất quan tâm tới vấn đề dân sinh của người dân. Luôn triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách và chi trả trợ cấp đối với các đối tượng chính sách, đảm bảo công tác an sinh xã hội, không có hộ bị thiếu đói trong dịp tết, thời kỳ giáp hạt, thiên tai lũ lụt. Trong dịp Tết nguyên đán xã Thiệu Dương nhận và cấp 283 suất quà bằng hiện vật và 610 suất bằng tiền là 189.650.000 đồng. Trong dịp 27/7 ngày thương binh liệt sỹ đã trao quà của Tỉnh, TP và các tổ chức là 562 suất, trong đó: 270 xuất quà và 292 suất bằng tiền là 63 triệu. Quà của xã 20 xuất bằng tiền là 4 triệu đồng. Năm 2018 đã hỗ trợ về nhà ở cho 7 hộ với tổng số tiền hỗ trợ là 209 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công tác y tế dự phòng, y tế cơ sở chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường. Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên 1,63%, tỷ lệ sinh con thứ ba là 11,06%, 10/10 thôn có người sinh con thứ 3. Số người tham gia bảo hiểm ytế đạt 79,7%, BHXH 19,4%. Triển khai có hiệu quả công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo luôn được chỉ đạo được thực hiện nghiêm túc và kịp thời. Năm 2018, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 4350 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó 100% hồ sơ được trả sớm và đúng hạn. Thường xuyên cập nhật rà soát, đề nghị sửa đổi các thủ tục hành chính theo quy định.

Để phát huy được nguồn lực của địa phương, UBND xã tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nêu cao vai trò trách nhiệm của từng thành viên, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng ủy và nghị quyết của HĐND; Tập trung chỉ đạo sản xuất năm 2018 đúng thời vụ, cơ cấu; Thực hiện tốt cải cách hành chính, làm tốt công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân. Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp, tổ chức các lực lượng tham gia ứng phó với lũ lụt, tổ chức di dời dân vùng ngập lũ đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, giảm thiệt hại về tài sản. Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị; Chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng cơ bản ở địa phương và các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì xã Thiệu Dương vẫn còn những khó khăn nhất định, chủ yếu là nguyên nhân khách quan. Sản xuất nông nghiệp năm 2018 gặp nhiều khó khăn nhất là vụ mùa và vụ đông do ảnh hưởng của thời tiết: hạn hán kéo dài đầu vụ, bão lụt cuối vụ và tình hình sâu bệnh. Tổng diện tích gieo trồng lúa 2 vụ năm 2018 là 339,4 ha, đạt 88,5% diện tích. Năng suất bình quân ước đạt 93 tạ /ha/năm (237kg/sào/năm), sản lượng đạt 1479,4 tấn, ước đạt 74% kế hoạch. Diện tích rau màu vùng đất bãi bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân Tổng thiệt hại do các đợt mưa lũ trên địa bàn xã 2,7 tỷ đồng. UBND xã đã tổ chức chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại đợt 1 với số tiền: 151.553.000 đồng cho 626 hộ bị ảnh hưởng.

Bám sát nhiệm vụ của UBND Thành phố, Nghị quyết Đảng ủy, Nghị quyết HĐND, kế hoạch của UBND xã, UBND xã Thiệu Dương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như tạo điều kiện cho các chủ cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp trong Cụm làng nghề, Cụm Công nghiệp đầu tư mở rộng nhà xưởng, du nhập các ngành nghề, dịch vụ mới để phát triển sản xuất kinh doanh. Tạo thuận lợi, công khai các quy hoạch cho nhân dân và các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, lao động của địa phương; đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính để thuận lợi cho công dân, tổ chức khi đến giao dịch. Vận động các cá nhân, hộ kinh doanh có đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp, khởi nghiệp. Khuyến khích nhân dân đầu tư phát triển đa dạng hóa các loại hình dịch vụ thương mại như: dịch vụ văn hóa, ẩm thực, y tế chăm sóc sức khỏe, TDTT

Tập trung thực hiện chuyển đổi có hiệu quả từ trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình cá lúa, nuôi trồng thủy sản và trồng rau, hoa và cây hàng năm. Tiếp tục vận động nhân dân tham gia sản xuất rau an toàn trên cơ sở quy hoạch vùng sản xuất tập trung có sự hỗ trợ về hạ tầng của nhà nước 

Năm 2018, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Tuy nhiên với sự nỗ lực cố gắng, sự đoàn kết của các tầng lớp nhân dân nên kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt khá. Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn, tận dụng lợi thế được sự quan tâm chỉ đạo của UBND và các cơ quan chức năng của thành phố, UBND xã  Thiệu Dương sẽ nỗ lực phấn đấu quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị năm 2019.


Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-xa-thieu-duong-tp-thanh-hoa-dien-hinh-trong-phat-trien-kinh-ke-xa-hoi-xay-dung-nong-thon-moi-a264879.html